Máy bay rơi ở Ethiopia hồi tháng trước khiến 157 người chết.
Theo ABC News, nguyên nhân khiến cảm biến bị hỏng có thể là do đâm phải chim hoặc một vật thể lạ chưa xác định. Cảm biến bị hỏng khiến hệ thống đánh giá sai tình hình và tự động kích hoạt chế độ chống thất tốc, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống.
Nguồn tin cho biết, phi công đã làm đúng theo quy trình khẩn cấp của Boeing nhưng vẫn không khắc phục được sự cố. Nguồn tin nói phi công đã nâng được mũi máy bay lên bằng cách thao tác tay. Nhưng ngay khi cấp điện cho hệ thống ổn định tự động, máy bay lại chúi mũi xuống.
Phi công bật lại hệ thống khi đang cố gắng tìm cách khác để kiểm soát máy bay. Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã can thiệp khoảng 4 lần, khiến máy bay liên tục chúc mũi trước khi rơi xuống gần Bishoftu, khiến 157 người thiệt mạng.
Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay này dự kiến sẽ được quan chức Ethiopia công bố vào ngày 4.4. Trước đó, Boeing khuyến cáo “không nên đồn đoán hay vội kết luận trước khi có báo cáo chính thức”.
Các nhà điều tra Pháp và Mỹ đang tích cực hỗ trợ để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn và mối liên hệ với thảm kịch tương tự ở Indonesia khiến 189 người chết.
Trong cả hai trường hợp, hệ thống chống thất tốc (anti stall) mới của Boeing đã can thiệp khiến máy bay chúi mũi xuống đất.
Vài ngày sau thảm kịch ở Ethiopia, các hãng hàng không và nhà chức trách trên thế giới đã ban hành lệnh cấm bay với Boeing 737 MAX. Mỹ là quốc gia cuối cùng làm điều này vào ngày 13.3.
Boeing nói hãng đang tích cực nâng cấp phần mềm để các phi công có quyền kiểm soát máy bay nếu hệ thống cảm biến tự động gặp trục trặc. Boeing đang nóng lòng được Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt những thay đổi này để máy bay có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, FAA chưa cấp phép cho Boeing, nói rằng hãng cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hãng đã giải quyết được tận gốc vấn đề”.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia mới đây đã hé lộ phát hiện mới sau khi phân tích hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi và tuyên...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.