Toàn cảnh cao tốc băng rừng, vượt biển gần 13.000 tỷ đồng ở Quảng Ninh
Toàn cảnh cao tốc băng rừng, vượt biển gần 13.000 tỷ đồng ở Quảng Ninh
Chủ nhật, ngày 28/08/2022 09:34 AM (GMT+7)
Từ ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh dự kiến chính thức thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cao tốc sẽ kết nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176 km băng rừng, vượt biển đẹp nhất Việt Nam.
Video: Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài nhất Việt Nam nhìn từ trên cao trước ngày khánh thành.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) có chiều dài toàn tuyến gần 80 km, điểm đầu nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP.Móng Cái). Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 13.000 tỷ đồng.
Ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến thông xe. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, Vân Đồn - Tiên Yên, cầu Bạch Đằng - Đại Yên và Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176 km, chạy dọc tỉnh Quảng Ninh.
Nếu tính từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường sẽ là gần 300 km.
So với kế hoạch đề ra, tiến độ thi công bị chậm hơn. Nguyên nhân được cho là thời tiết xấu, lượng mưa lớn ảnh hưởng đến việc trải thảm nhựa mặt đường.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cao tốc trải qua 25 tháng thi công trong điều kiện khó khăn, nhất là phải thi công trên biển; thi công trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, phải giãn cách xã hội.
Tính đến hiện tại, những mét thảm novachip trên 5 km cuối cùng đã được nhà thầu hoàn tất.
Các công việc còn lại chủ yếu tập trung vào lớp bê tông nhựa tạo nhám mặt đường và hoàn thiện các hạng mục khác như hệ thống biển báo, hệ thống thu phí, kẻ sơn vạch đường.
Điểm nổi bật nhất của tuyến cao tốc này chính là cầu vượt biển Vân Tiên dài 1.515 m, rộng 25,5 m, độ sâu 19 m. Việc thi công cầu vượt này trong 330 ngày đêm (11 tháng) đã lập kỷ lục mới về thi công cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh.
Tuy nhiên người dân tỏ ra lo ngại khi dọc tuyến cao tốc hơn 80 km này không có trạm xăng và cũng không đặt trạm dừng nghỉ.
Nhiều người do hiếu kỳ đã lái xe lên tuyến cao tốc, nhưng khi đến các trạm soát vé và kiểm tra an ninh, lực lượng bảo vệ đã kiên quyết không cho xe qua và yêu cầu quay đầu.
Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với đường ô tô cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được thực hiện theo phương thức thu phí không dừng (ETC). Ngoài hệ thống camera tại các trạm thu phí, dọc tuyến có 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1 km.
Trạm thu phí Tiên Yên cơ bản hoàn thành các hạng mục kỹ thuật. Lái xe chỉ phải trả phí 65km đường cao tốc. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 km).
Đây cũng là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế là Quảng Yên, Vân Đồn và cửa khẩu Móng Cái. Nút giao cuối tuyến nối với Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã hoàn thành thi công. Ngay sau lễ thông xe vào 1/9 tới đây, Quảng Ninh là tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176 km.
Viết Niệm
Vui lòng nhập nội dung bình luận.