Tổng cục Đường bộ lý giải việc đếm xe qua BOT Cai Lậy

Hoàng Thành Chủ nhật, ngày 10/12/2017 15:29 PM (GMT+7)
Từ ngày 8-16.12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức đếm xe để phân loại phương tiện theo giờ tính toán và chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT.
Bình luận 0

Liên quan đến các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), ngày 10.12, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết: "Từ 12h ngày 8.12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm đếm phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy, việc kiểm đếm được thực hiện đến ngày 16.12. Sau đó Tổng cục sẽ phân loại phương tiện theo giờ để tính toán và chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT".

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác Công tư (PPP - Bộ GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công ty TNHH QL1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4.12.2017

Theo công văn này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.

img

Các tài xế phản đối Trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên QL1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 625) tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Vụ Đối tác Công tư phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu phương án, đồng thời tổ chức đàm phán, thống nhất với Nhà nước đầu tư, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Về tiến độ thực hiện, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đặt ra mốc thời gian: trước ngày 12.2.2017, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Trước ngày 17.2.017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý. Trước ngày 22.12.2017, Vụ Đối tác Công tư báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư nghiên cứu 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra, đồng thời bổ sung phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại và thực hiện thu phí đủ số vốn 300 tỷ đồng mà nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy. Sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh.

"Phương án thứ 4 này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất, thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể"- ông Huyện cho hay.

Ba phương án đã được đưa ra. Cụ thể: Phương án 1: giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

Phương án 2: xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.

Phương án 3: di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.

Trường hợp, phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên QL1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói, kịch bản 1 và 3 của Bộ GTVT nếu thực thi thì tình trạng tại Cai Lậy sẽ "không có gì thay đổi".

"Nhiều người hỏi tôi về phương án cho trạm thu phí Cai Lậy, tôi nói rằng cần đưa trạm về đường tránh, sau đó tính lại phương án tài chính và nhà nước mua lại phần đầu tư của nhà đầu tư trên QL1. Phần đầu tư trên QL1 là 300 tỷ mà lại xây thêm trạm ở đây thì sẽ tốn kém cũng như "cuộc giằng co" vẫn không thay đổi. Theo tôi, phải di chuyển trạm chứ không thể giữ nguyên ở vị trí hiện tại được" - ông Thanh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem