Chủ đề nóng

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ chối thực hiện kết luận kiểm toán

Trần Kháng Thứ bảy, ngày 16/10/2021 17:05 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Theo Bộ Xây dựng, việc tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu hợp tác, từ chối thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ảnh hưởng đến tiến độ công tác nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác.
Bình luận 0

Bộ Xây dựng vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ văn bản đóng góp ý kiến dự thảo báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (dự án), Bộ Xây dựng cho biết, dự án này được phê duyệt năm 2008 với thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 11/2013. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, dự án phải điều chỉnh tiến độ nhiều lần.

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh từ chối thực hiện kết luận kiểm toán - Ảnh 1.

Một đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử nghiệm. Ảnh: N.C

Theo Bộ Xây dựng, dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu là công tác thanh toán và việc thực hiện ý kiến kết luận của KTNN. Các vướng mắc nêu trên đã ảnh hưởng đến tiến độ công tác nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác.

Đơn cử như: Năm 2018, dự án được KTNN thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư. Trên cơ sở kết luận của KTNN, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát và xử lý các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài chính, kế toán; yêu cầu hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định…

Tuy nhiên, do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), việc thực hiện một số nội dung theo kết luận của KTNN có những khó khăn nhất định khi tổng thầu EPC là nhà thầu nước ngoài (được chỉ định trong hiệp định vay) cho rằng mình không có nghĩa vụ phải thực hiện các kết luận của KTNN, thiếu hợp tác và từ chối thực hiện (nhất là các nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của KTNN).

Đồng thời, do đây là dự án đường sắt đô thị lần đầu tiên được thí điểm thực hiện tại Việt Nam, một số định mức đơn giá chưa được ban hành và không thể lập lại tại thời điểm dự án đã hoàn thành công tác thi công, xây dựng dẫn đến việc hoàn thiện theo kết luận của KTNN gặp nhiều khó khăn.

"Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tập trung rà soát các hạng mục công việc, hoàn tất thủ tục trong việc thực hiện kết luận KTNN",  Bộ Xây dựng nêu.

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh từ chối thực hiện kết luận kiểm toán - Ảnh 2.

Công tác nghiệm thu dự án chưa hoàn thành. Ảnh: N.C

Về công tác nghiệm thu, thanh toán, bàn giao dự án, Bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở hợp đồng EPC đã được ký kết và các quy định hiện hành, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo rà soát cụ thể khối lượng các hạng mục hoàn thành, tổ chức nghiệm thu, thanh toán theo quy định nhằm hạn chế các vướng mắc phát sinh, sớm bàn giao dự án cho chủ đầu tư để bàn giao cho UBND TP.Hà Nội sau khi có ý kiến của hội đồng kiểm tra nghiệm thu nhà nước.

Đối với công tác vận hành, khai thác dự án, Bộ Xây dựng cho rằng, để dự án được vận hành ngay sau khi bàn giao, tổng thầu EPC phải đưa các chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất, nhà cung cấp thực hiện công tác bảo hành thiết bị và mua sắm các vật tư dự phòng. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp như hiện nay nên tác động rất lớn và kéo dài thời gian huy động nhân sự của tổng thầu…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả dự án, Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, các vị Đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đồng thời quan tâm bố trí nguồn lực để UBND TP.Hà Nội sớm hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác trên địa bàn nhằm phát huy tối đa hiệu quả, năng lực vận tải của hệ thống đường sắt đô thị nói chung và của dự án Cát Linh - Hà Đông nói riêng.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15 tháng 10 năm 2008 là 8.769,965 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 02 năm 2016 và Quyết định số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,597 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem