Tổng thống Mỹ chúc mừng ông Shinzo Abe

Thứ hai, ngày 17/12/2012 16:03 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) với chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày 16.12.
Bình luận 0

Trong thông cáo chúc mừng, ông Obama nhấn mạnh đến việc Liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới và nhân dân Nhật Bản về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu quan trọng.

Sau chiến thắng của đảng LDP, dự kiến, ông Shinzo Abe sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào ngày 26.12.

Ngày 17.12, ông Shinzo Abe đã khẳng định rằng có thể sẽ không có thương lượng về vấn đề chủ quyền các đảo trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc. Ông Abe khẳng định: "Quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản. Nhật Bản sở hữu và kiểm soát quần đảo này theo luật quốc tế. Sẽ không có chuyện thương lượng về Senkaku".

Ông Abe luôn theo đuổi đường lối cứng rắn về vấn đề tranh chấp quần đảo trên trong suốt chiến dịch tranh cử.

img
Ông Shinzo Abe - Tân Thủ tướng của Nhật Bản.

LDP đã cam kết nghiên cứu ý tưởng xây dựng một hải cảng ở Senkaku hoặc bố trí các quan chức nhà nước làm việc tại khu vực này nhằm tăng cường khả năng kiểm soát của Nhật Bản đối với các vùng đảo quan trọng về mặt chiến lược song không có người ở này trên Biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 17.12 đưa tin kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản nên duy trì “chính sách ngoại giao ôn hòa” thay vì “cố thỏa mãn lập trường cứng rắn và gây hấn với các quốc gia láng giềng”. Tân Hoa xã cho rằng, những căng thẳng không được giải quyết sẽ dẫn đến nền kinh tế yếu kém và điều này không chỉ ảnh hưởng đến nước Nhật, mà còn tổn hại đến khu vực và thế giới nói chung.

Theo AP, CNN, THX

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem