TP.HCM: Yêu cầu văn nghệ sĩ không quảng cáo sản phẩm chưa được phép lưu hành
TP.HCM: Yêu cầu văn nghệ sĩ tuyệt đối không quảng cáo sản phẩm chưa được phép lưu hành
Bạch Dương
Thứ sáu, ngày 21/05/2021 13:05 PM (GMT+7)
Trước thực trạng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng ồ ạt quảng cáo cho các loại thuốc trị bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo trên mạng xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này.
Công văn của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM gửi các Hội Văn học Nghệ thuật nêu rõ, thời gian qua, báo chí phản ánh một số nghệ sĩ TP.HCM có tham gia bằng nhiều hình thức như: đăng bài viết, clip trên mạng xã hội trực tiếp giới thiệu, quảng cáo về hiệu quả sử dụng một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo... không đúng với quy định pháp luật; làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng cả hình ảnh của các nghệ sĩ.
Từ thực trạng này, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị lãnh đạo các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng chất lượng. Yêu cầu các văn nghệ sĩ tuyệt đối không tham gia quảng cáo các sản phẩm chưa được phép lưu hành, hay sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ không đúng với chất lượng sản phẩm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh, cử tri bức xúc cho rằng thời gian qua có một số nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo đồng tiền ảo bị cho là liên quan đến tổ chức lừa đảo. Một số người đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có người bị lừa mất toàn bộ tiền tiết kiệm.
Tối 11/5, trang cá nhân của một số người nổi tiếng ở Việt như: Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh... đăng bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa.
Các chuyên gia cho rằng đây là chiến dịch quảng cáo nhằm kêu gọi đầu tư tiền mã hóa tập trung vào FXT Token. Đây là loại tiền vô danh, liên quan đến nhóm đầu tư coin đa cấp từng bị cảnh báo là lừa đảo.
Chỉ sau vài tiếng xuất hiện, đến sáng 12/5, các bài viết trên đồng loạt biến mất. Dù nhận nhiều phản ứng từ khán giả lẫn giới đầu tư tiền mã hóa, các nghệ sĩ không hề đính chính, giải thích rõ hơn về vấn đề hoặc đổ lỗi cho người quản lý tự ý đăng.
Thực tế cho thấy, đa số sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thuốc chữa ung thư... đăng trên các kênh Facebook, YouTube, TikTok. Để tăng độ tin cậy, nhiều người còn sử dụng sản phẩm ngay khi livestream.
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM cho rằng, việc nhiều sao quảng cáo trên mạng xã hội sai sự thật là tình trạng báo động. Đại diện hội thường nhắc nhở các hội viên trước khi đăng tải thông tin về mặt hàng cần xét kỹ giấy tờ, nguồn gốc, thận trọng với những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Khi tình hình dịch được kiểm soát, Hội sân khấu sẽ tổ chức buổi gặp giữa các nghệ sĩ để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo "lố", sai sự thật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.