Triều Tiên: Mỹ là mục tiêu để thử tên lửa lần 3

Thứ năm, ngày 24/01/2013 15:41 PM (GMT+7)
Dân Việt – Ngày 24.1, CHDCND Triều Tiên thông báo có kế hoạch thử hạt nhân và phóng tên lửa, trong đó mục tiêu chính là nhằm vào Mỹ.
Bình luận 0

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của Ủy ban Quốc phòng nước này cho biết Bình Nhưỡng có kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và các vụ phóng tên lửa khác với mục đích nhằm vào "kẻ thù không đội trời chung" là Mỹ.

Thông báo đầy tính hiếu chiến của Triều Tiên nhấn mạnh, bước vào giai đoạn mới chống Mỹ, Triều Tiên không che giấu các kế hoạch tiếp tục phóng "một loạt vệ tinh và tên lửa tầm xa" cũng như thực hiện một vụ thử hạt nhân "cấp độ cao hơn", tất cả đều nhằm chống lại Mỹ.

Trong khi đó, các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, lần thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên có thể được tổ chức tại bãi thử hạt nhân Pungeri trong tương lai gần.

img
Tình báo Hàn Quốc cho hay, vụ thử hạt nhân tiếp theo của Bình Nhưỡng sẽ tiến hành ở bãi phóng Pungeri.

Tuyên bố mới nhất của Triều Tiên là phản ứng tiếp theo sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mở rộng Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa hồi tháng 12.2012.

Ngày 22.1, Triều Tiên cũng đã khiêu khích nghị quyết này khi thông báo sẽ tiến hành thử hạt nhân lần 3. Tuy nhiên, đến ngày 24.1, thì tuyên bố này chi tiết hơn và Triều Tiên đã nêu đích danh mục tiêu tên lửa của họ là Mỹ.

Điều này rất dễ hiểu, bởi nghị quyết vừa được LHQ thông qua do chính Mỹ đề xuất và đệ trình. Trung Quốc cũng đã chấp thuận với nghị quyết này, một động thái mà giới chuyên gia bình luận như “một cú giáng ngoại giao” đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, trước tuyên bố đầy thách thức nói trên, phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên Glin Glyn Davies đang ở thăm Hàn Quốc ngày 24.1 cho biết: "Quyết định thử hạt nhân hay không hoàn toàn tùy thuộc vào Triều Tiên, song Mỹ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện điều đó".

Theo ông Davies, Mỹ kêu gọi Triều Tiên không thử hạt nhân và cho rằng thời điểm hiện tại không phù hợp cho việc gây thêm căng thẳng mà thực sự là cơ hội để Bình Nhưỡng có thể nối lại đối thoại với cộng đồng quốc tế.

Theo CNN, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem