Tuyển Việt Nam thất bại tại AFF Cup: Nhìn đâu cũng “thủng”

Thứ bảy, ngày 01/12/2012 12:34 PM (GMT+7)
Dân Việt – Người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể ngờ đội tuyển Việt Nam sớm chia tay AFF Cup 2012 với vỏn vẹn 2 bàn thắng, 5 bàn thua, được 1 điểm sau 3 trận đấu…
Bình luận 0

Niềm tin hoang tưởng

Trước thềm AFF Cup 2012, ai cũng thấy cái khó cho HLV Phan Thanh Hùng. Hàng thủ của tuyển Việt Nam dưới "triều đại" của ông không còn những trụ cột dày dạn kinh nghiệm. Do chấn thương hoặc thiếu khát khao lên tuyển những Quang Thanh, Phước Tứ, Việt Cường, đã không thể góp mặt trong đoàn quân dưới trướng "tướng" Hùng. Trong khi đó, tuyến giữa không tìm đâu ra một nhạc trưởng cỡ như Minh Phương. Còn hàng tiền đạo mỏng manh khi tất cả niềm tin chỉ biết đặt hết vào Công Vinh vốn đã dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp của mình.

img
Niềm tin của HLV Phan Thanh Hùng đã sụp đổ sau AFF Cup 2012. Ảnh: Đàm Duy

Ấy vậy mà trước sau như một, HLV họ Phan vẫn khẳng định với những gì có trong tay, ông tự tin đội tuyển có thể cạnh tranh chiếc Cúp vô địch AFF Cup 2012. Bất chấp việc trung vệ Phước Vĩnh bất ngờ bị chấn thương ngay trước giờ lên đường sang Thái, rồi tiền về trụ Nguyên Sa bị sốt xuất huyết trước trận ra quân với Myanmar, ông Hùng vẫn đinh ninh đội tuyển có những con người có thể thay thế tốt vị trí của họ…

Về cơ bản, ông thầy người Đà Nẵng luôn có một niềm tin tuyệt đối như vậy trên cơ sở duy nhất: “Đội tuyển lúc này là một gia đình, tất cả rất đoàn kết. Cầu thủ làm việc rất có trách nhiệm, họ biết mình muốn gì và cần phải làm gì để đạt được điều mình muốn”.

Nói cách khác, ông Hùng gần như chỉ biết đặt hết niềm tin vào cầu thủ, ngoài ra không có gì khác. Cái niềm tin ấy dường như đủ để ông Hùng quên đi (hoặc cố tình cho qua) hàng loạt những bất cập trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển: Từ chuyện Indonesia tự ý xin hoãn thi đấu giao hữu tới những ngày mưa tầm tã ở Nha Trang (nơi ông Hùng và các cộng sự cho rằng đây là nơi có điều kiện thời tiết lý tưởng) trong đoạn chuẩn bị nước rút của đội tuyển, thậm chí cả những dấu hiệu cho thấy trong lòng đội tuyển có sự rạn nứt (?!)…

Chọn sai “điểm rơi”

Tin bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Khi bước vào AFF Cup 2012, bản thân ông Hùng cũng ngỡ ngàng khi thực tế khác rất xa lý thuyết: “Tôi không hiểu tại sao khi tập luyện các cầu thủ làm rất tốt, nhưng tới khi thi đấu họ lại bị tâm lý, nôn nóng, bế tắc như vậy”.

Bản thân mỗi cầu thủ cũng không hiểu nổi tại sao họ trở nên “cứng đờ”, đặc biệt trong trận thua Philippines 0-1 với hàng loạt sai số ở cả 3 tuyến. Còn chân sút Lê Công Vinh thì nói: “Tập luyện với thi đấu khác chứ. Thi đấu giao hữu thì có thể thắng có thể thua nên các cầu thủ không bị tâm lý. Còn vào giải thì đương nhiên chịu sức ép”.

img
Nỗ lực của “cánh én nhỏ” Thành Lương (giữa) không đủ mang tới “mùa xuân”. Ảnh: Đàm Duy

Nhìn lại cả quá trình chuẩn bị của đội tuyển cho tới những ngày thi đấu tại Bangkok (Thái Lan), không ai nhìn thấy “điểm rơi” phong độ của các tuyển thủ nằm ở đâu? Trong kế hoạch của mình, HLV Thanh Hùng kỳ vọng đội tuyển sẽ “chạy ngon” tại VFF Cup, nhưng thực tế đó là giải đấu mà tuyển Việt Nam lộ ra hàng tá những hạn chế: hàng thủ sai sót “chết người”, hàng công dứt điểm kém…

Những sai lầm đã tiếp tục lặp lại ở AFF Cup 2012, thậm chí còn bộc lộ thêm hạn chế: cầu thủ chơi thiếu lửa, rời rạc (ở 2 trận gặp Philippines, Myanmar). Nỗ lực của “bộ ba chiến binh” Thành Lương-Trọng Hoàng-Tấn Tài không đủ “nâng đỡ” cả một tập thể thiếu tính chiến đấu.

Nỗi lo SEA Games 2013

Nói không quá, HLV Phan Thanh Hùng đã thất bại trong cách dùng người của mình. Không nói ra, nhưng ai cũng biết ông Hùng đã và đang rất mệt mỏi. Sự đau khổ thể hiện rõ nhất trên gương mặt ông thầy người Đà Nẵng trong phòng họp báo sau trận Việt Nam bất ngờ thua Philippines. Từ lúc đó, ông Hùng đã biết mình thua rồi, chứ không đợi tới sau trận đấu với Thái Lan đêm 30.11.

“Phía trước, tôi sẽ nghiêm túc đánh giá bản thân mình về những công việc đã và chưa làm được cho đội tuyển để đưa ra quyết định cuối cùng. Với lòng tự trọng nghề nghiệp trong vai trò là HLV trưởng, chắc bạn cũng hiểu tôi sẽ nhận trách nhiệm ra sao rồi!”, ngay từ thời điểm đó, ông Hùng đã bóng gió về một cuộc chia tay.

img
Công Vinh (ngoài cùng bên phải) đã bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ảnh: Đàm Duy

Vấn đề là ngay cả khi ông Hùng quyết định từ chức, thì ai sẽ làm, và người đó có thể thay đổi diện mạo của các đội tuyển bóng đá Việt Nam không? Rất khó! Có lẽ đây là lúc cần nhìn nhận rõ lại chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á 2008 chỉ có ý nghĩa như một động lực giúp bóng đá Việt Nam phát triển, chứ không hề khẳng định đẳng cấp.

Trong 4 năm gần đây, các đội tuyển Việt Nam liên tiếp tụt dốc: vào chung kết SEA Games 2009, vào tới bán kết AFF Cup 2010, SEA Games 2011 và bị loại ngay sau vòng bảng AFF Cup 2012. Xa hơn, 8 năm trôi qua, đội tuyển Việt Nam đã trải qua những bước tiến phập phù, để rồi quay về đúng “điểm trũng” gắn với thất bại cay đắng tại Tiger Cup 2004 dưới thời HLV Tavares.

Phía trước, bóng đá Việt Nam còn một năm tưởng dài mà rất ngắn để chuẩn bị cho SEA Games 2013. Nếu không có những sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, thì một tấm vé vào bán kết còn khó, chứ đừng nói là lọt tới trận chung kết của kỳ SEA Games đó!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem