Chủ đề nóng

Vì sao Black Friday năm nay ế ẩm?

Hồng Phúc Thứ hai, ngày 29/11/2021 12:15 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Nhiều trung tâm thương thương mại, cửa hàng dịp Black Friday năm nay đìu hiu, vắng khách, dù vẫn treo biển giảm giá sâu.
Bình luận 0

Kết thúc tuần lễ Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối) chưa bao giờ sự kiện này lại trầm lắng như năm nay. Nếu như năm ngoái, năm đầu tiên Covid-19 xuất hiện trên thế giới và Việt Nam khiến sức mua Black Friday giảm mạnh thì năm nay còn ế ẩm hơn.

Black Friday đìu hiu

Hàng loạt trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM vốn được xem là "thiên đường" mua sắm dịp Black Friday hàng năm nhưng tình hình chung năm nay là ảm đạm.

Hôm 26/11, ngày chính diễn ra sự kiện Black Friday, các thương hiệu tung những chương trình giảm giá sâu nhất như giảm 50% toàn bộ cửa hàng, một số sản phẩm giảm giá 70-80%, mua 7 tính tiền 3… Các bảng giảm giá treo ngập các lối đi. Nhưng số lượng người đổ về các trung tâm thương mại để mua sắm vẫn không nhiều.

Vì sao Black Friday năm nay ế ẩm? - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu giảm giá đến 70% vẫn vắng khách dịp Black Friday. Ảnh: Hồng Phúc.

Thời điểm trưa Black Friday hàng năm, dân văn phòng thường tranh thủ đi mua sắm, các lối đi gần như chật cứng nhưng năm nay hoàn toàn khác. Tại Vincom Đồng Khởi (quận 1), nhiều lối đi không có khách, thang cuốn kết nối giữa các tầng chỉ lác đác người. Saigon Centre và Takashimaya càng ảm đạm hơn.

Phải càng về chiều, số lượng người đổ về các trung tâm thương mại mới dần đông hơn. Tuy nhiên, thực tế, số lượng người cũng chỉ nhỉnh hơn so với thời điểm cuối tuần. 

Ít người đi mua sắm, năm nay, các trung tâm thương mại vãn sớm trong tối Black Friday 26/11. Không còn cảnh dòng người vội vàng xếp hàng lúc nửa đêm chờ thanh toán khi trung tâm thương mại chuẩn bị tắt đèn đóng cửa.

Mở cửa trở lại sau 3-4 tháng ngưng hoạt động vì dịch, các thương hiệu thời trang quyết định kéo dài thời gian giảm giá Black Friday sang hai ngày cuối tuần 27-28/11. Nhưng tình hình vẫn không mấy sáng sủa. 

Đại diện nhiều cửa hàng cho biết sức mua thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu về sự kiện Black Friday.

Vì sao Black Friday năm nay ế ẩm? - Ảnh 3.

Trung tâm thương mại trưa ngày Black Friday luôn đông đúc nhưng năm nay khác hẳn. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngọc Anh - nữ nhân viên đại diện một cửa hàng thời trang đồng giảm 50% tại Vincom Đồng Khởi, cho biết đúng là so với mặt bằng chung, số lượng khách ra vào cửa hàng mua sắm nhỉnh hơn những cửa hàng khác nhưng sức mua giảm rất nhiều so với Black Friday các năm trước.

"Năm ngoái, chúng tôi còn phải chặn bớt cửa, nhân viên phải đứng trên cao, liên tục tìm size theo yêu cầu của khách nhưng năm nay không có. Hoá đơn chục triệu cũng rất ít. Thực ra, năm ngoái, sức mua đã giảm rồi, năm nay thì quá thấp", nữ nhân viên cho biết.

Black Friday tại các trung tâm thương mại đã vắng, các cửa hàng thời trang trên đường Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi… càng ảm đạm hơn. Dù cũng trưng bày hết các bảng giảm giá Black Friday 50-70% nhưng hầu như rất ít khách, thậm chí không có khách.

Vì sao Black Friday ế ẩm?

Số lượng người đi mua sắm Black Friday không đông, họ "xuống tiền" để chi tiêu mua sắm cũng ít hơn, bất chấp các chương trình khuyến mãi lên đến 50-70%, thậm chí 80% của các thương hiệu. Theo giải thích, nguyên nhân vì Covid-19.

Chị Lê Anh Thư (ngụ quận Tân Phú) cho biết đây là năm đầu tiên quyết tâm không đi mua sắm Black Friday, vì thu nhập bị ảnh hưởng do Covid-19. Chị Thư làm việc trong ngành truyền thông, hiện vẫn làm việc tại nhà, chưa lên công ty, ít khi ra ngoài gặp khách hàng và bạn bè.

"Rõ ràng mình hầu như chưa có nhu cầu về khoản ăn mặc đẹp lúc này, bởi ít gặp ai. Công ty khá kỹ nên còn linh động cho làm việc tại nhà, nay có thêm thông tin số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng và xuất hiện thêm chủng mới, tôi càng lo khả năng về quê dịp Tết năm nay. Tôi không mua sắm Black Friday để dành cho việc khác, có thể cần hơn trong giai đoạn dịch bệnh", chị Thư nói.

Vì sao Black Friday năm nay ế ẩm? - Ảnh 4.

Theo nhiều người, sức giảm giá không cao cùng với Covid-19 khiến họ không mặn mà mua sắm. Ảnh: Hồng Phúc.

Đi mua sắm tại Vincom tối 28/11, gia đình chị Ngọc Tú mua nhiều hàng gia dụng hơn là thời trang, cũng vì lý do chưa được đi du lịch nên nhu cầu ăn mặc đẹp giảm đi.

Một lý khác khiến Black Friday năm nay kém nhiệt hơn do các thương hiệu triển khai chương trình khuyến mãi sớm để kéo dài thời gian mua sắm cũng như không để tập trung đông trong ngày 26/11. Như H&M, Zara, Uniqlo, Aldo… năm nay giảm giá cả tuần, trong khi mọi năm chỉ duy nhất 1 ngày Black Friday, thậm chí chỉ khuyến mãi 50% vào khung giờ "vàng".

Năm nay, nhiều thương hiệu cũng đẩy mạnh giảm giá trên trên kênh online cũng như các kênh thương mại điện tử với mức giảm cũng tương tự, thậm chí giảm nhiều hơn so với mua trực tiếp tại cửa hàng.

Dù vậy, theo các thương hiệu, sức mua vẫn tập trung cao nhất vào cuối tuần qua nhưng thực tế chỉ nhỉnh hơn so với những ngày cuối tuần không có Black Friday.

Trong khi đó, nhiều người Việt vẫn không mặn mà với Black Friday tại Việt Nam, vì mức khuyến mãi chưa được như kỳ vọng, chưa theo đúng tinh thần sự kiện mua sắm này tại Mỹ và các nước châu Âu. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem