Vợ chồng ông Dũng “lò vôi” hỗ trợ nước ngọt giúp hàng ngàn hộ dân miền Tây

Đông Anh Thứ hai, ngày 30/03/2020 10:27 AM (GMT+7)
Ngày 30/3, hệ thống lọc nước “khủng” do vợ chồng doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (thường gọi ông Dũng “lò vôi”) – Nguyễn Phương Hằng (Công ty cổ phần Đại Nam, tỉnh Bình Dương) tài trợ cho người dân vùng hạn mặn ở tỉnh Bến Tre đã chính thức vận hành. Hàng ngàn hộ dân có nguồn nước ngọt dùng sau nhiều ngày thiếu nước trầm trọng.
Bình luận 0

img

Hạn mặn đang diễn ra gay gắt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khiến nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Độ mặn của nước ở nhiều tỉnh miền Tây hiện lên đến 20ppt. Riêng tỉnh Bến Tre, nước mặn đã bao trùm trên toàn địa bàn tỉnh. Độ mặn đo được tại các trạm quan trắc trên sông Cửa Đại, Hàm Luông vượt ngưỡng 4%o, sông Cổ Chiên 4%o và đã xâm nhập sâu khoảng 60km. Trên các tuyến sông nhánh, nội đồng, kể cả các đập tạm trữ nước đều bị nhiễm mặn, gây nhiều thiệt hại đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

img

Hệ thống lọc nước mặn do vợ chồng ông Dũng “lò vôi” hỗ trợ sử dụng hệ thống màng lọc RO – công nghệ thẩm thấu ngược của Tập đoàn Dow (Mỹ). Màng này có công năng loại bỏ muối dư, virus, vi khuẩn, amip, asen, các ion kim loại nặng và các tạp chất có hại khác trong nước, xử lý nước biển, nước lợ, nước nhiễm mặn thành nước ngọt.

img

Hệ thống lọc nước mặn thành nước ngọt này có công suất khoảng 500m3/ngày đêm, với tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng.

img

Hệ thống lọc nước được đặt tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm – nơi hạn mặn diễn ra gay gắt nhất ở tỉnh Bến Tre. Ông Phan Văn Mãi – Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre, cùng vợ chồng ông bà Huỳnh Uy Dũng – Nguyễn Phương Hằng và lương y Võ Hoàng Yên đã có mặt tại xã Châu Bình hôm 28/3 để nhấn nút, chính thức vận hành hệ thống lọc nước.

img

Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Phan Văn Mãi (bìa trái) cảm ơn vợ chồng ông Dũng “lò vôi” (thứ nhất và thứ hai, phải qua) về “món quà” đặc biệt, hết sức ý nghĩa này. Theo ông Mãi, hàng ngàn hộ dân khát nước trong nhiều ngày qua, do ảnh hưởng bởi hạn mặn sẽ có được nước ngọt để dùng. Ông Mãi cũng chỉ đạo chính quyền địa phương, ngành chức năng tiếp tục khai thác có hiệu quả hệ thống máy lọc được trao tặng.

img

Hàng ngàn hộ dân thiếu nước ở huyện Giồng Trôm nô nức đi lấy nước trong niềm vui khôn xiết. 

img

Ngoài ra, tại 3 xã Long Vĩnh, Yên Luông và Bình Phú, thuộc huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, cũng là "điểm nóng" hạn mặn. Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - Nguyễn Phương Hằng tài trợ đặt hệ thống dẫn nước ngọt đến tận nhà người dân đang thiếu nước ngọt. Tổng chiều dài đường ống dẫn nước gần 9km.

img

img

    Nước ngọt về với người dân 3 xã Bình Phú, Yên Luông và Long Vĩnh.

img

Bà Võ Thị Trong - nông dân xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang - vui mừng hứng dòng nước ngọt vừa được dẫn về. Bà Trong nói: "Không có gì quý bằng. Cả tháng nay, người dân chúng tôi khốn đốn vì thiếu nước uống, nước sinh hoạt".

img

Ông Dũng "lò vôi" (trái) tiếp xúc người dân ở xã Bình Phú. Ông Dũng "lò vôi" cho biết, sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ người dân hạn mặn ra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. "Nơi nào có mặn, nơi nào người dân thiếu nước, nơi đó tôi sẽ đến hỗ trợ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn lúc này", ông Dũng nói. Được biết, không chỉ hỗ trợ máy lọc nước, vợ chồng ông Dũng "lò vôi" thông qua Quỹ thiện nguyện Huỳnh Hằng Hữu, còn hỗ trợ xe vận chuyển nước ngọt phục vụ miễn phí cho người dân Tiền Giang và Bến Tre trong gần một tháng qua.

               img

Ông Đinh Tấn Trường - Quyền Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây cho biết : "Với gần 9km đường ống cho 3 xã, ít nhất, giúp hơn 1.500 hộ dân có nước ngọt để sinh hoạt. Món quà của vợ chồng doanh nhân Huỳnh Uy Dũng cho người dân bị hạn mặn là rất ý nghĩa, nhất là trong những ngày khô hạn, thiếu nước như thế này".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem