Vụ MH370: Cựu Thủ tướng Úc tiết lộ thông tin từ các cấp cao nhất Malaysia

Nguyễn Thái - Daily Star Thứ tư, ngày 19/02/2020 20:55 PM (GMT+7)
Tony Abbott, người giữ chức Thủ tướng Úc tại thời điểm MH370 mất tích (2014), đã chia sẻ trong bộ phim tài liệu mới của hãng Sky News những điều chưa từng được tiết lộ liên quan tới chiếc máy bay "xấu số".
Bình luận 0

img

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott chia sẻ về MH370 trong bộ phim tài liệu mới. Ảnh: Sky News

Tờ Daily Star hôm 18/2 đưa tin, cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết, các cấp hàng đầu của chính phủ Malaysia nói với ông "ngay từ đầu" rằng máy bay MH370 biến mất là do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.

Điều này được ông Abbott, chia sẻ trong bộ phim tài liệu mới của Sky News - "MH370: Chuyện chưa kể", sẽ được chiếu trên kênh Foxtel (Úc) vào tối 19-20/2. Bộ phim tài liệu này đánh dấu lần đầu tiên ông Abbott lên tiếng chi tiết về cuộc đối thoại giữa ông và giới chức Malaysia về vụ MH370 xảy ra ở thời điểm ông đang giữ chức Thủ tướng Úc.

"Theo những gì tôi được biết từ các cấp cao nhất trong chính phủ Malaysia, ngay từ thời điểm đầu tiên vụ việc được phát hiện, đã cho rằng đây là một vụ tự sát của cơ trưởng.

Tôi sẽ không nhắc cụ thể danh tính người nói ra điều này. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, các cấp cao nhất đều cho rằng gần như chắc chắn đây là một vụ tự sát của người điều khiển MH370. Một vụ tự sát và giết người hàng loạt của cơ trưởng", cựu Thủ tướng Úc chia sẻ trên Sky News.

Máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất ngày 8/3/2014 với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Nó biến mất sau 40 phút cất cánh từ sân bay thuộc thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và hướng tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

img

Cơ trưởng Zaharie Shah. Ảnh: Mirror

Cơ trưởng MH370, Zaharie Shah, 53 tuổi, là một trong những phi công cấp cao của hãng Malaysia Airlines.

Câu nói cuối cùng của cơ trưởng này với trạm kiểm soát không lưu là "chúc ngủ ngon, từ máy bay MH370 Malaysia". Nó được đưa ra trước khi MH370 biến mất khỏi màn hình radar lúc 1h21 sáng, theo Daily Star.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 vẫn tiếp tục di chuyển, đổi hướng đột ngột qua eo biển Malacca và tiến về phía nam Ấn Độ Dương.

Nhiệm vụ tìm kiếm lớn và tốn kém nhất đã được thực hiện, gồm 2 đợt chính, "ngốn" hàng trăm triệu USD.

Báo cáo chính thức của Cục an toàn giao thông Úc (ATSB) năm 2017 và Bộ Giao thông vận tải Malaysia năm 2018 không đưa ra được kết luận về chuyện xảy ra với MH370.

Báo cáo của chính phủ Malaysia cho biết không có bằng chứng cho thấy cơ trưởng Zaharie Shah tự sát.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem