Vụ thịt bò Kobe: Đổ trách nhiệm cho nhau

Thứ năm, ngày 29/12/2011 16:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về thông tin thịt bò Kobe ở Việt Nam là giả, hôm qua (28.12) các cơ quan chức năng đã lên tiếng và đổ trách nhiệm cho nhau về sự việc trên.
Bình luận 0

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân tại sao thịt bò Kobe xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng đến giờ thú y mới biết, ông Hoàng Văn Năm- quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết: “Có thể người ta lợi dụng đưa hàng vào container theo kiểu tạm nhập, tái xuất.

Đã là hàng tạm nhập, tái xuất thì không phải kiểm dịch, từ đó có thể họ không tái xuất hết, mà rút lại một lượng hàng nhất định đưa vào nội địa tiêu thụ hoặc cũng có thể họ xuất khẩu qua một nước khác, rồi lại đưa hàng quay trở lại Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch”.

img

Cũng theo ông Năm, không loại trừ một số doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ Nhật Bản, nhưng trong các lô hàng đó lại có “lẫn” một vài tạ thịt bò Kobe, cái này thì chỗ cửa khẩu phải kiểm tra.

Một lý do nữa là, Việt Nam đã cấp phép nhập khẩu thịt bò cho một số nước như Mỹ, Canada, Úc, mà giống bò Kobe lại nuôi ở những nước này, về hình thức giống thịt bò Kobe, tức cũng có màu hoa vân, cẩm thạch giữa thịt và mỡ xen kẽ nhau, nhưng chất lượng kém hơn. Khi về đến nước, các nhà hàng lại quảng cáo là thịt bò Kobe.

Đối với chứng thư giả, ông Năm tiết lộ, chúng tôi đã xác minh và phát hiện có một số chứng thư viết loằng ngoằng bằng tiếng Anh, ký tên của Trung tâm Thú y Vùng 2, thậm chí đề giả tên tôi là Bộ trưởng Bộ Thú y Hoàng Văn Năm, nên phía Nhật họ căn cứ vào đó để bán.

Về phía Hải quan, theo ông Vũ Ngọc Anh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: “Thực ra, họ chỉ dùng biện pháp tạm nhập, tái xuất thôi. Còn về chuyện họ đưa thịt bò Kobe ra ngoài bán cái đó thuộc về quản lý thị trường”.

Ông Ngọc Anh nói thêm: “Ở đây, các chủ nhà hàng đã gian lận với người tiêu dùng, nhập một đằng, lại bán một nẻo. Tuy nhiên, cũng không loại trừ những trường hợp gian lận thương mại trong vấn đề này. Về phía Hải quan, nếu hồ sơ đầy đủ và không có gì cấm đoán, chúng tôi vẫn cho nhập, hơn nữa có cái khó là, khi họ nhập khẩu bò về không ghi rõ là bò Kobe, mà chỉ ghi bò Nhật Bản”.

Trả lời câu hỏi, vì sao Việt Nam không cho phép nhập khẩu bò từ Nhật, nhưng khi về đến Hải quan vẫn không kiểm tra, ông Ngọc Anh nói: “Phía Nhật họ cho biết, vì các doanh nghiệp Việt Nam có các chứng từ đó, cho nên họ mới xuất sang Việt Nam. Việc họ nhập bằng cách làm chứng thư giả là do Cục Thú y xử lý”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem