Vụ Thủy điện Sông Tranh 2: “EVN phải chịu trách nhiệm”!

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 18:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của ông Mai Thanh Dung - Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường (Bộ TNMT) trước những sai sót, cẩu thả trong bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của công trình Thủy điện Sông Tranh 2.
Bình luận 0

Ông Dũng nói: Trong khoa học việc kế thừa từ các báo cáo khoa học trước là chuyện bình thường, tuy nhiên việc làm ĐTM một cách cẩu thả như vậy thật khó chấp nhận. EVN sẽ phải chịu trách nhiệm về những thông tin số liệu khảo sát mà họ đã công bố trong ĐTM.

img
Ông Mai Thanh Dung - Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường (Bộ TNMT)

Vậy cơ quan nào sẽ kiểm tra và làm sáng tỏ tính trung thực của các số liệu trong ĐTM của EVN, thưa ông?

- Đây đều là những số liệu điều tra cơ bản, rất khó để kiểm tra và giải quyết. Tuy nhiên cũng phải nói đến trách nhiệm của các bộ liên quan như Xây dựng, Công Thương trong việc thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đồng thời EVN với tư cách là chủ dự án phải có trách nhiệm với những gì họ làm, với công trình của họ, bởi sự an toàn của công trình là quan tâm số một. Trong ĐTM có một số lĩnh vực ngoài sự hiểu biết của EVN thì họ phải thuê các đơn vị khác điều tra đánh giá và phải chịu trách nhiệm trước các sản phẩm đó.

EVN đã không thuê Viện Vật lý địa cầu đánh giá về động đất kích thích và ĐTM cũng đưa ra kết luận việc tích nước sẽ không gây động đất kích thích. Tuy nhiên thực tế trái ngược hoàn toàn?

- Mục tiêu của ĐTM là xem xét các vấn đề liên quan tới môi trường khi thực hiện dự án như môi trường tự nhiên, sinh thái và giải quyết các vấn đề đó. Còn vấn đề động đất và động đất kích thích thì EVN phải thuê đơn vị có chuyên sâu làm. Nếu EVN không làm như thế thì họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước những kết luận đã đưa ra trong ĐTM. Không phải nói riêng Thủy điện Sông Tranh 2, kể cả các dự án khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chủ đầu tư đều chưa làm ĐTM một cách cẩn thận và đầy đủ.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem