Vụ xét nghiệm máu... đoán giới tính: Thanh tra Sở Y tế bất ngờ

Thứ năm, ngày 16/08/2012 13:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đem những bằng chứng đã thu thập được tại phòng khám xét nghiệm máu... đoán giới tính 3A tới Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã rất... bất ngờ.
Bình luận 0

Từ những thông tin thu thập được của phóng viên Báo NTNN, những sai phạm của Phòng khám 3A đã bị lật tẩy, bị tạm đình chỉ hoạt động và phạt hơn 40 triệu đồng...

Vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Dân số

Đem những bằng chứng đã thu thập được tại Phòng khám 3A Hà Đông, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội. Ông Cường bất ngờ trước những thông tin mà chúng tôi cung cấp.

img
Rất khó để bắt quả tang bác sĩ tiết lộ giới tính thai nhi (ảnh minh họa).

Ông cho biết: Hiện nay ở nước ta nói chung, ở Hà Nội nói riêng, chỉ có một vài trung tâm nghiên cứu có thể xét nghiệm máu để chẩn đoán giới tính thai nhi, bởi nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ trang thiết bị chuyên ngành đến trình độ của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên.

Công nghệ này chỉ áp dụng trong những nghiên cứu chẩn đoán dị tật bẩm sinh cho thai nhi, ở những trường hợp đặc biệt chứ không phổ biến rộng rãi ra ngoài thị trường. Và một điều quan trọng nữa là chi phí ở mức 4 triệu đồng cho một ca xét nghiệm máu để chẩn đoán giới tính thai nhi, ở thời điểm hiện nay là không thể thực hiện được. Với giá này, có thể họ đã lợi dụng cơ sở vật chất của người khác để làm.

Ông Cường cho biết thêm, đã rất lâu rồi Thanh tra Sở Y tế chưa bắt được quả tang phòng khám hay cơ sở nào thực hiện siêu âm, xét nghiệm máu tiết lộ giới tính thai nhi. Vì hành vi và hoạt động này không có thông tin chính thức trên những phiếu khám, mà chỉ trả lời bằng miệng và diễn ra chớp nhoáng giữa thai phụ và bác sĩ, kỹ thuật viên siêu âm.

Nhưng trước những thông tin trong băng ghi hình mà chúng tôi cung cấp, ông Cường đã xác nhận, việc làm của bác sĩ Trọng tại Phòng khám 3A đã vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Dân số năm 2003 về tiết lộ giới tính thai nhi. Trước những hành vi này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ xử lý nghiêm hành vi sai phạm của Phòng khám 3A để cảnh báo các cơ sở khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật...

Phạt hơn 40 triệu đồng

Trước những thông tin mà NTNN cung cấp, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và làm việc với bác sĩ phụ trách Phòng khám 3A - ông Nguyễn Trọng Lượng. Ông Lượng thừa nhận: Ngày 6.8, tại Phòng khám 3A, bác sĩ Nguyễn Văn Trọng có siêu âm cho sản phụ Phan Thuỳ Dung (33 tuổi), sau đó lấy máu để xét nghiệm giới tính thai nhi cho sản phụ và gia đình biết.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong số hơn 40.000 trẻ được sinh ra trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay, bình quân cứ 100 trẻ gái có tới 115 trẻ trai được sinh ra. Tại nhiều quận/huyện, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng như: Hà Đông (130/100), Đông Anh (128/100), Tây Hồ (120/100)…

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội còn phát hiện hàng loạt vi phạm tại Phòng khám 3A, như: Phòng khám hoạt động không đúng địa chỉ ghi trong giấy phép, giấy chứng nhận không đủ điều kiện hành nghề y. Người hành nghề khám chữa bệnh - bác sĩ Nguyễn Văn Trọng không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.

Phòng khám cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động. Toàn bộ những hành vi trên đã vi phạm Điều 6 Nghị định 96/2011/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm hành chính về khám chữa bệnh.

Với những hành vi trên, Phòng khám 3A đã bị xử phạt 40.750.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề y trong thời gian 9 tháng kể từ ngày ký quyết định, đồng thời đình chỉ hoạt động của Phòng khám 3A trong thời gian 9 tháng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, nếu không được báo chí cung cấp thông tin thì rất khó phát hiện những hành vi vi phạm của Phòng khám 3A. “Chúng tôi chịu rất nhiều áp lực nhưng vẫn phải xử lý theo nguyên tắc, vì nếu phòng khám này không bị xử lý, có khi chúng tôi cũng bất lực trước những phòng khám khác nếu họ cố tình vi phạm” - ông Cường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem