Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
P.V
Thứ ba, ngày 28/02/2023 18:14 PM (GMT+7)
Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, do thị trường thế giới có nhiều biến động, xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 giảm tới 22,5% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, tháng 02/2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 3,40 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 02/2022; trong đó, nhóm nông sản chính 1,79 tỷ USD (tăng 25,9% so T02/2022); chăn nuôi 29 triệu USD (tăng 46,5%), đầu vào sản xuất đạt 158 triệu USD (giảm 5,2%),… Tuy nhiên, lâm sản chính gần 872,1 triệu USD (giảm 10,7%), thủy sản 550 triệu USD (giảm 13,1%)...
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt 11,99 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 6,28 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm 2022, ghi nhận một loạt mặt hàng nông sản giảm về giá trị xuất khẩu như xuất khẩu cà phê đạt 703 triệu USD (giảm 14,6%), cao su 394 triệu USD (giảm 23,1%), gạo 417 triệu USD (giảm 10,8%), hạt điều 327 triệu USD (giảm 14,3%), hạt tiêu 129 triệu USD (giảm 7,4%).
Cá biệt một số mặt hàng giảm khá mạnh so với cùng kỳ như cá tra 133 triệu USD (giảm 64,1%), tôm 251 triệu USD (giảm 54,9%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,61 tỷ USD...
Chỉ có một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước như: Chè đạt 25 triệu USD (tăng 5,1%); nhóm rau quả đạt 592 triệu USD (tăng 17,8%); sắn và sản phẩm sắn đạt 283 tỷ USD (tăng 32,7%),...
Trung Quốc mở cửa xuất khẩu chính ngạch cho nhiều loại trái cây của Việt Nam như chuối, sầu riêng,... Ảnh: Unitrading.
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã đưa thị trường này vươn lên là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 1,27 tỷ USD (chiếm 20,2% thị phần); đứng thứ 2 là Mỹ khoảng 1,19 tỷ USD (chiếm 19,0% thị phần); thứ tư là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 563 triệu USD (chiếm 9,0%); thứ tư Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 302 triệu USD (chiếm 4,8%).
Để lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu của năm 2022, thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới.
Tiếp tục phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Chuẩn bị tổ chức Đoàn công tác làm việc với Hải quan Nam Ninh, Hải quan Vân Nam Trung Quốc để kết nối, xúc tiến thương mại; cập nhật, tháo gỡ các vướng mắc trong xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Bộ NNPTNT cũng sẽ theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ báo cáo Tổ điều hành Thị trường trong nước và Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ; trình Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định quản lý thương hiệu nông sản quốc gia Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.