Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
LTS. Theo Bộ NNPTNT, cả nước hiện có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S (nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản) đã tăng tới 65%. (Ngày 25/12/2021 chỉ có 17.579 đồng/lít nhưng đến 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít, tức tăng thêm 11.441 đồng/lít).
Như vậy, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Giá xăng dầu tăng cao đã khiến 40 - 55% tàu cá phải nằm bờ.
Hàng loạt ngư dân ở Quảng Nam cho tàu cá nằm bờ với lý do là giá xăng dầu tăng mạnh, bình quân mọi năm, mỗi chuyến biển chỉ tốn 25 triệu đồng tiền dầu, nay muốn vươn khơi phải mất đến 50 triệu đồng/chuyến.
Ngư dân Phạm Văn Được (trú xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) chủ tàu cá QNa-95428 TS cho biết: Tàu của ông có công suất gần 900CV, tàu đi theo diện hỗ trợ tiền dầu của nhà nước, mỗi năm 4 chuyến biển. Từ đầu năm đến nay, tàu của ông đã hoàn thành đủ 4 chuyến biển theo diện hỗ trợ.
"Sau khi hoàn thành 4 chuyến biển, tôi cho tàu lên bờ làm nước để vươn khơi bám biển mùa thu hoạch vụ cá chính, nhưng đến nay gần 1 tháng trôi qua mà tàu vẫn còn nằm bờ chưa thể vươn khơi được.
Nguyên nhân chính là do giá xăng dầu từ đầu năm đến nay tăng chóng mặt, ảnh hưởng lớn đến ngư dân.
"Mọi năm, chi phí mỗi chuyến biển gồm dầu, lương thực, thực phẩm khoảng 25 triệu đồng, nhưng nay giá xăng dầu tăng gấp đôi hoặc gần gấp 3 năm ngoái, thì mỗi chuyến biển như hiện nay phải tốn đến 50 triệu đồng. Nếu nhổ neo vươn khơi mà không khai thác được cá thì coi như chuyến biển đó mất trắng, lỗ nặng…", ngư dân Được chia sẻ.
Không những ngư dân Phạm Văn Được cho tàu nằm bờ, mà rất nhiều tàu cá công suất lớn ở vùng ven biển Quảng Nam cho tàu nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao.
Trong khi nhiều ngư dân ở Quảng Nam đành cho tàu cá nằm bờ thì vẫn có một số ngư dân quyết tâm vươn khơi bám biển để giữ chân bạn thuyền.
Vừa cho tàu cập bờ sau một tháng vươn khơi đánh bắt, ngư dân Lê Hiếu (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) - chủ tàu QNa-09767 thu được gần 600 triệu đồng từ nghề mành chụp mục. Tuy nhiên, chi phí dầu cho chuyến đi tốn 300 triệu đồng, chưa kể tiền công bạn và tu bổ lại tàu.
"Không những giá xăng dầu tăng cao mà nhiều chi phí khác cũng tăng lên, ngược lại thu nhập của ngư dân lại tụt giảm. May mắn, chuyến này chúng tôi trúng mánh được mùa mực, nếu không chỉ hòa vốn hoặc lỗ…", ngư dân Hiếu than.
Ngày 28/6, trao đổi với Dân Việt, ông Võ Văn Long - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết: Việc nhiều ngư dân cho tàu nằm bờ là có thật và do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất, ngư dân cho tàu nằm bờ là do trúng dịp nghỉ trăng. Bên cạnh đó, hiện nay mùa gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh ở vùng biển khơi, nên nhiều tàu thuyền cảm thấy độ an toàn không cao sẽ không đi. Thứ nữa là sản lượng đánh bắt ít hơn, giá bán thủy hải sản giảm thấp trong khi giá xăng dầu tăng cao nên ngư dân đánh bắt không hiệu quả", ông Long nói.
Ông Long cũng kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ ngư dân để bà con yên tâm vươn khơi bám biển.