Xây hầm biogas: Tiện lợi nhiều đường

Thứ năm, ngày 31/01/2013 14:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) là một trong những địa phương đã tích cực vận động bà con nông dân xây dựng hầm khí sinh học biogas để nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng NTM.
Bình luận 0

Chị Đặng Thị Lừu ở xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên hào hứng kể: "Nhà tôi nuôi lợn, gà nhiều lắm, nhưng lúc trước chẳng biết xử lý phân bón thế nào, nhiều khi mùi bốc lên mà phải chịu. Khi được huyện Tiên Yên hỗ trợ vốn xây hầm, vừa có gas đun nấu, nhà cửa lại không có tí mùi nào". Hầm khí biogas đã góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, giải phóng sức lao động, và vừa bảo đảm được sức khỏe cho gia đình chị, tiết kiệm nguồn chất đốt.

img
Học viên thực hành cách xây bể biogas.

Gia đình chị Lừu là một trong số rất nhiều các hộ gia đình nông thôn của huyện Tiên Yên đã được hỗ trợ để xây dựng công trình này. Nguồn vốn hỗ trợ xây dựng có hạn nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho tất cả người dân. Nhưng do nhận thức được tiện ích và hiệu quả nhiều mặt của việc xây dựng công trình này, nhiều gia đình đã chủ động tích lũy tiền tự xây dựng hầm khí.

Gia đình bà Bùi Thị Hắc (xã Đông Ngũ) là một trong những hộ đầu tiên trong xã đã mạnh dạn làm như vậy. Bà Hắc chia sẻ với chúng tôi: "Khi biết chương trình xây dựng khí sinh học biogas đã được triển khai ở huyện lân cận, thấy rất hay nên gia đình tôi đã đến học tập rồi về tự chủ động xây dựng hầm khí biogas bằng tiền tiết kiệm của gia đình.

Các hộ trong xã xung quanh thấy nhà tôi làm, cũng đến học hỏi làm theo đấy". Từ sự hỗ trợ của huyện Tiên Yên, ngày càng nhiều người thấy được sự tiện lợi của hầm khí sinh học biogas. Khi nhận thức biến thành hành động tích cực, thì việc thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn mới sẽ sớm đạt được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem