Xe tốt hơn, giá rẻ hơn, VF 7 đe dọa soán ngôi CX-5 ở phân khúc C-SUV
Xe tốt hơn, giá rẻ hơn, VF 7 đe dọa soán ngôi CX-5 ở phân khúc C-SUV
PV
Thứ ba, ngày 26/12/2023 12:56 PM (GMT+7)
Thị trường ô tô cuối năm chứng kiến cuộc đua hấp dẫn tại phân khúc hạng C, khi việc ra mắt mẫu xe điện VinFast VF 7 được cho là nguyên nhân khiến doanh số tháng 11 của CX-5 chỉ đạt hơn 80% so với tháng trước đó.
Các chuyên gia dự báo, "ngôi vương" phân khúc C-SUV sẽ rất khó đoán khi tân binh VF 7 đang nắm nhiều lợi thế áp đảo: xe tốt hơn, giá rẻ hơn, chi phí vận hành tiết kiệm hơn, bảo hành dài hơn, chính sách hậu mãi tốt hơn.
VF 7 chi phí lăn bánh rẻ hơn, tính năng nhiều hơn CX-5
Theo công bố của VinFast, VF 7 Base có giá niêm yết là 850 triệu đồng (thuê pin). Mức này cao hơn giá niêm yết 799 triệu đồng của Mazda CX-5 2.0L Luxury.
Tuy nhiên, nhờ được miễn 100% phí trước bạ và hưởng ưu đãi giảm 30 triệu đồng từ VinFast nên thực tế, chi phí lăn bánh tại Hà Nội của VF 7 Base (thuê pin) chỉ là 842 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết. Trong khi đó, chi phí lăn bánh của CX-5 2.0L Luxury là 869 triệu đồng, cao hơn tới 27 triệu đồng so với VF 7 Base.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2024, khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe xăng lắp ráp trong nước kết thúc, khách mua CX-5 2.0L Luxury sẽ còn "xót tiền" hơn khi giá lăn bánh vọt lên gần 917 triệu đồng, đắt hơn VF 7 Base tới 75 triệu đồng.
Giá lăn bánh rẻ hơn nhưng VF 7 lại mạnh hơn hẳn CX-5. Mẫu C-SUV chạy điện của VinFast hiện không có đối thủ trong phân khúc khi ngay cả bản Base đã có công suất 130 kW (174 mã lực), mô-men xoắn 250 Nm, cao hơn nhiều các thông số của CX-5 2.0L Luxury, lần lượt là 154 mã lực và 200 Nm.
Sự áp đảo của xe điện so với xe xăng càng lớn hơn khi so sánh VF 7 Plus (thuê pin) với CX-5 2.5L Signature Exclusive. Hai mẫu xe này có cùng mức giá niêm yết 999 triệu đồng, tuy nhiên, chi phí lăn bánh của VF 7 Plus chỉ là 991 triệu đồng, trong khi chủ xe phải bỏ tới 1,081 tỷ đồng cho CX-5 2.5L Signature Exclusive. Sau ngày 31/21/2023, chi phí lăn bánh của CX-5 2.5L Signature Exclusive thậm chí lên tới 1,141 tỷ đồng.
Chưa hết, VF 7 Plus còn "đè bẹp" CX-5 bản cao cấp nhất khi sở hữu công suất và mô-men xoắn cực đại lần lượt là 260 kW và 500 Nm, gấp đôi mẫu xe Nhật Bản, với công suất và mô-men xoắn cực đại lần lượt là 140 kW và 252 Nm.
Đặc biệt, VF 7 Plus ghi điểm với người dùng nhờ sở hữu nhiều tính năng thông minh và hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) mà xe xăng không có. Mẫu xe điện VinFast có tổng cộng 24 tính năng ADAS, còn CX-5 2.5L Signature Exclusive chỉ có 15.
Đáng nói, mẫu xe của Mazda thiếu nhiều tính năng quan trọng như: tự động chuyển làn, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp, điều chỉnh tốc độ thông minh, nhận biết biển báo giao thông, cảnh báo va chạm khi ở giao lộ… Những tính năng an toàn này có trên VF 7, trong khi chủ xe xăng dù bỏ thêm cả trăm triệu đồng cũng không thể nâng cấp được.
Chi phí vận hành, bảo dưỡng: VF 7 đều rẻ hơn CX-5
Bên cạnh chi phí lăn bánh thì chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng là một yếu tố khách mua xe đặc biệt quan tâm trước khi xuống tiền. Ở khía cạnh này, VF 7 tiếp tục có lợi thế hơn CX-5 khi giúp người dùng tiết kiệm được số tiền không nhỏ.
VF 7 hiện đang được nhà sản xuất áp dụng mức phí thuê pin 2,9 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển 3.000 km. Với giá điện sinh hoạt bậc 5 (3,294 VNĐ/kWh, tại tháng 12/2023), trung bình mỗi km di chuyển, mẫu xe điện mới nhất của VinFast chỉ tốn 523 đồng tiền sạc điện. Tổng chi phí năng lượng, gồm tiền thuê pin và tiền sạc, mà chủ xe VF 7 phải trả chỉ là 4,469 triệu đồng.
Trong khi đó, theo thông số Mazda công bố, CX-5 2.5L có mức tiêu hao nhiên liệu 7,7 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp. Cùng quãng đường di chuyển 3.000 km/tháng, xe sẽ "ngốn" 231 lít xăng, tương đương 5,114 triệu đồng (với giá xăng hiện tại là 22.140 đồng/lít). Chi phí vận hành của VF 7 càng rẻ hơn CX-5 nếu khách hàng mua đứt pin. Bởi trong năm đầu tiên, chủ xe VF 7 được miễn phí sạc công cộng.
Ngoài ra, người dùng xe điện còn tiết kiệm đáng kể tiền bảo dưỡng định kỳ. Xe điện cần bảo dưỡng sau mỗi 12.000 km còn xe xăng phải bảo dưỡng nhiều hơn, sau mỗi 5.000 - 8.000 km. Đặc biệt, nhờ cấu tạo đơn giản hơn, có ít bộ phận cần thay thế và sửa chữa thường xuyên nên theo tính toán thực tế từ người dùng, chi phí bảo dưỡng xe điện cũng rẻ hơn xe xăng khoảng 40%.
CX-5 "thua" chế độ bảo hành và hậu mãi
VinFast hiện là hãng xe có thời gian bảo hành dài nhất và chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường. Cụ thể, VF 7 được áp dụng thời gian bảo hành 10 năm, gấp hơn 3 lần chế độ bảo hành của CX-5. Chính sách bảo hành vượt trội vừa cho thấy sự tự tin của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm, vừa thể hiện cam kết mang lại sự an tâm tối đa cho người dùng.
Không những thế, xe điện VinFast còn được hưởng chế độ Cứu hộ 24/7 miễn phí trong thời gian bảo hành, Sửa chữa lưu động Mobile Service, Sạc pin lưu động 24/7 Mobile Charging.
Đặc biệt, VinFast còn là hãng xe duy nhất trên thị trường cam kết giá mua lại ô tô điện đã qua sử dụng sau 5 năm hay hỗ trợ tiền mặt với các sự cố phát sinh do lỗi của nhà sản xuất gây bất tiện cho người dùng.
Thị trường đang trong mùa cao điểm mua xe cuối năm nên mức độ quan tâm dành cho các mẫu C-SUV càng lớn bởi đây luôn là phân khúc sôi động nhất. Theo nhiều người am hiểu thị trường, ở phân khúc này, sẽ rất khó để CX-5 tiếp tục giữ được vị trí cao khi tân binh VF 7 của VinFast đang nổi lên như một ứng viên sáng giá cho vị trí "tân vương" nhờ hàng loạt ưu thế vượt trội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.