Đây là nội dung đang được đưa ra tại dự thảo tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính.
Cụ thể, để khuyến khích sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện theo 3 phương án.
Phương án 1 là giảm 5% thuế với các loại xe điện. Qua đó, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thuế là 10% thay vì 15% hiện tại, loại từ 10 đến 16 chỗ có mức thuế là 5% (hiện là 10%) và loại từ 16-24 chỗ có mức thuế là 0% thay vì 5% như quy định hiện hành.
Phương án 2 được Bộ Tài chính nêu lên là không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện (không phân biệt số chỗ ngồi).
Phương án 3 là giữ các mức như quy định hiện hành.
Ô tô điện được đề xuất giảm hoặc miễn thuế để khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường.
Nói thêm về kinh nghiệm quốc tế, phía Bộ Tài chính cho biết, hiện tại, một số quốc gia không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện như Ukraine, Anh. Anh cũng là nước miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số loại xe lưỡng tính (xe hybrid, vừa chạy điện vừa chạy xăng).
Ngoài ra, Thái Lan hiện đánh thuế đối với xe điện ở mức thuế 10%, thấp hơn so với các xe chở người khác (30-50%). Malaysia đánh thuế đối với xe điện cũng ở mức 10%, trong khi các xe sử dụng xăng, dầu có mức thuế 60-75%.
Nhiều quốc gia không thu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng có thu một khoản thuế khi mua sắm/đăng ký (registration tax).
Trong vòng hơn một năm, Bộ Tài chính đã 5 lần đề xuất tăng thuế để "theo kịp thông lệ thế giới".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.