"Nuốt" không trôi đất Phước Kiển giá rẻ, Quốc Cường Gia Lai lao đao trong vòng xoáy nóng

Nguyên Phương Thứ tư, ngày 06/06/2018 10:31 AM (GMT+7)
Hợp đồng chuyển nhượng 32ha đất vàng Phước Kiển với giá bèo giữa Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai do ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) làm Phó TGĐ đã đến hồi kết. Nhưng giá trị giao dịch của cổ phiếu QCG vẫn tiếp tục giảm sâu bất chấp Quốc Cường Gia Lai báo lãi quý 1 tăng 6 lần so với cùng kỳ và để lộ thông tin còn nhiều đất vàng.
Bình luận 0

Vụ bán đất vàng giá bèo đã không trôi, Quốc Cường Gia Lai của nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la)  rơi vào vòng xoáy nóng, cổ phiếu bị bán tháo trên TTCK trong một thời gian dài.

Sự việc đã kéo dài gần 2 tháng qua và đã đến hồi kết với việc một loạt lãnh đạo doanh nghiệp và chính quyền bị xử lý. Công ty Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM - đã bán chỉ định hơn 30ha đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) với giá 1,29 triệu đồng/m2. Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết còn rất nhiều dự án bất động sản khác để triển khai. Tuy nhiên, giá cổ phiếu doanh nghiệp nhà Cường đô la vẫn ở đáy, dưới mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Cổ phiếu QCG trong vòng xoáy giảm giá

Việc chuyển nhượng 32 ha đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) của Công ty Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) với giá 1,29 triệu đồng/m2 đã kết thúc sau khi hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng. Sau vụ việc này, ngày 4.6 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu sai phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) về vai trò, trách nhiệm tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè.

Còn cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, nơi ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc, bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ ông Cường) nắm giữ vị trị Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ vẫn lún sâu vào vòng xoáy giảm giá trong một thời gian dài.

img

Ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai từng gửi văn bản cung cấp thông tin về việc chuyển nhượng 32ha đất tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè

Tính từ giữa tháng 4.2018 tới nay, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã giảm khoảng 3.696 đồng/cổ phiếu (29.34%). Vốn hóa trên thị trường của công ty này đã bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng.

Còn tính riêng phiên giao dịch ngày 5.6, một ngày sau thời điểm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu sai phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm tại Công ty Tân Thuận về vai trò, trách nhiệm tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè. Trong khi VnIndex tăng 8,96 điểm (0,88%) lên 1.022,74 điểm.

Còn các cổ phiếu bất động sản như NLG, HAR tăng trần, FLC, DXG, VIC đều tăng giá thì QCG của Quốc Cường Gia Lai lại giảm 100 đồng (1,1%) xuống 8.990 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vậy, đây chưa phải là mức giá thấp nhất của QCG trong ngày. Trong phiên, có lúc QCG đã về mức giá 8.650 đồng/cổ phiếu, sát đáy 1 năm.

Phiên giao dịch sáng 6.6, từng có thời điểm cổ phiếu QCG chỉ được giao dịch ở mức giá 8.700 đồng/cổ phiếu, giá trị giảm 4.29% so với phiên giao dịch trước đó.

Quốc Cường Gia Lai báo lãi 46 tỷ đồng, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I.2018 vừa được Quốc Cường Gia Lai công bố, công ty này đạt doanh thu gần 351 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 46 tỷ đồng, lần lượt tăng 30,5% và 617% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo lý giải của Quốc Cường Gia Lai, lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ là do Công ty đẩy mạnh việc bán hàng hơn. Theo đó, doanh thu của công ty chủ yếu từ bất động sản chiếm tới hơn 308 tỷ đồng, còn lại là doanh thu từ bán hàng hóa và bán điện.

Trong đó, dự án khu căn hộ cao cấp De Capella và dự án liền kề Marina Đà Nẵng của QCG tiếp tục được mở bán và đem lại doanh thu và lợi nhuận chính cho công ty này trong quý vừa qua.

img

Hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai vẫn giữ ở mức hơn 6431 tỷ đồngchủ yếu ở dự án khu dân cư Phước Kiển (Nhà Bè) chiếm hơn 5.105 tỷ đồng (Ảnh: Zing)

Cũng theo báo cáo tài chính này thì lượng hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai vẫn giữ ở mức hơn 6431 tỷ đồng là các bất động sản dở dang. Trong đó, chủ yếu ở dự án khu dân cư Phước Kiển (Nhà Bè) chiếm hơn 5.105 tỷ đồng. Liên quan đến dự án này, theo Quốc Cường Gia Lai, tính đến quý I.2018, công ty đã nhận tiền của Sunny cho dự án này là 2.882,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số bất động sản còn tồn của Quốc Cường Gia Lai tại một số dự án khác như Marina Đà Nẵng (hơn 125 tỷ), De Capella (gần 294 tỷ), Lavida Tân Phong (320,7 tỷ)…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem