Gắn với vùng nguyên liệu, dạy nghề phát huy hiệu quả

Thùy Anh Thứ hai, ngày 03/04/2017 06:06 AM (GMT+7)
Đây là chia sẻ được đại diện Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đưa ra tại hội nghị công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, tổ chức cuối tháng 3 vừa qua.
Bình luận 0

Thành quả lớn

Trò chuyện khi đang cho 2 con bò sinh sản và một bê con ăn, ông Nguyễn Văn Sinh (47 tuổi ở thôn An Mỹ, (xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, Quảng Trị) vui mừng vì nhờ đàn bò mà gia đình ông thoát nghèo. Từ năm 2015, ông Sinh cùng với 54 hộ ND trong xã được Hội ND huyện phối hợp với Trạm Thú y huyện tổ chức lớp dạy nghề chăn nuôi bò sinh sản.

img

Một lớp học lưu động được Chi cục phát triển nông thôn Quảng Trị phối hợp các đơn vị thực hiện. Ảnh:  Thùy Anh 

Mục tiêu trong năm 2017, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị sẽ mở thêm từ 80-90 lớp dạy nghề cho khoảng 3,5 triệu ND. Mặc dù nhu cầu học nghề của người dân còn lớn, nhưng do hạn chế về mặt kinh phí nên số lượng được dạy nghề sẽ không như kỳ vọng của người dân”.

Ông Hoàng Minh Trí - Phó chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Quảng Trị

Đây là một trong số hàng trăm mô hình dạy nghề mang lại hiệu quả, giúp nâng cao năng suất thu nhập cho bà con ND được Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị thực hiện trên địa bàn trong thời gian qua. Ông Hoàng Minh Trí- Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định 971, Chi cục đã chủ trì phối hợp với Sở LĐTBXH tỉnh và các ban, ngành mở được 46 lớp dạy nghề ngắn hạn dưới 1 tháng cho trên 1.171 lượt người tham gia với tổng kinh phí 2 tỷ đồng/năm. “Nhiều nghề nông nghiệp được đào tạo gắn với vùng nguyên liệu, vùng chuyên canh, vùng sản xuất hàng hóa nhằm phát huy các lợi thế của địa phương” – ông Trí nói.

Cần tăng gắn kết với doanh nghiệp

Mặc dù công tác dạy nghề nông nghiệp thời gian qua bước đầu đã đạt được những thành quả quan trọng, nhưng việc dạy nghề cho ND trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể tới việc tuyên truyền, tư vấn học nghề, chọn nghề, định hướng nghề, vay vốn giải quyết việc làm sau học vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Việc xây dựng các mô hình liên kết, tạo việc làm, bao tiêu sản phẩm vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, một bộ phận lao động không có ý định học nghề, chỉ muốn “ăn xổi” đi làm thuê trên thành phố, kiếm ăn từng ngày. 

Ông Trần Thanh Hiền – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị thừa nhận: “Việc lồng ghép các nguồn lực, đồng bộ hóa các chính sách chưa “ăn khớp” với nhu cầu doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thiếu lao động phải hô hào tuyển dụng”.

Ông Hiền cho biết, thời gian tới để nâng cao chất lượng dạy nghề, Sở sẽ chỉ đạo Chi cục PTNT tỉnh từng bước chuẩn hóa đội ngũ giáo viên giảng dạy, chuẩn hóa giáo trình; xây dựng kế hoạch dạy nghề nông nghiệp tổng thể từng giai đoạn, từng năm cụ thể. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, từ huyện, xã và các trung tâm đào tạo nghề gắn kết trong quá trình đào tạo, từ đó chọn lựa nghề phù hợp để đào tạo cho lao động nông thôn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem