Giá lợn hơi tăng lên 45.000 đồng/kg là chuyện không khả thi

Đình Thắng Thứ năm, ngày 13/07/2017 15:33 PM (GMT+7)
Đó là nhận định của TS. Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam khi trao đổi với phóng viên Dân Việt về tình hình chăn nuôi sản xuất lợn, thị trường thịt lợn và diễn biến giá cả trong thời gian tới.
Bình luận 0

img

TS Nguyễn Đăng Vang  - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam. Ảnh: IT

Thưa ông, hiện nay giá lợn bán ra đã bắt đầu nhích lên, có nhiều thông tin nhận định rằng trong thời gian tới giá lợn sẽ tăng khá mạnh. Vậy đánh giá của Hội Chăn nuôi Việt Nam về vấn đề này như thế nào?

-Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy giá lợn đã bắt đầu tăng cả ở miền Nam và miền Bắc, dao động quanh mức 29.000-30.000 đồng/kg. Việc giá lợn đang tăng lên là tín hiệu đáng mừng cho ngành chăn nuôi lợn, cho bà con nông dân. Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng nhận định thời gian tới, giá sẽ tiếp tục tăng.

Nhiều ý kiến kỳ vọng rằng thời gian tới giá lợn sẽ tăng đến mức 45.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn là hoàn toàn không khả thi, rất khó để tăng đến mức cao như thế trong thời gian ngắn. Chúng tôi nhận định thời gian tới giá lợn sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên mức tăng sẽ không có nhiều đột biến.

Ông có thể cho biết nhận định cụ thể hơn về mức tăng giá lợn trong thời gian tới?

-Như tôi đã nói ở trên, giá lợn trong thời gian tới có khả năng sẽ tiếp tục tăng, hiện nay giá lợn trên địa bàn cả nước đã dao động quanh mức 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên với mức tăng đó, người nuôi vẫn còn lỗ khá nhiều. Bởi vì giá thành cho 1 kg lợn hơi là 37.000 – 38.000 đồng/kg.

Về mức tăng giá cụ thể, theo nhận định của Hội Chăn nuôi Việt Nam dựa trên tình hình và bối cảnh hiện nay, khoảng 1 tháng nữa, tức là đến tháng 8 giá lợn có thể tăng lên và dao động ở mức 35.000 đồng/kg. Đạt được mức tăng này là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh, với giá đó người nuôi vẫn lỗ.

Sang tháng 9, giá lợn có thể đạt ngưỡng 38.000 đồng/kg, lúc này người chăn nuôi lợn sẽ hòa vốn nếu bán ra. Từ tháng 10 trở ra, giá lợn sẽ tiếp tục tăng và người nuôi bắt đầu có lãi. Đến tháng 1-2.2018, tức là thời điểm cận Tết Nguyên đán, giá lợn có thể vươn tới mức 40.000 đồng/kg.

img

Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận định giá lợn có thể tăng lên 35.000 đồng/kg trong tháng 8. Ảnh: Minh Châm

Nhiều ý kiến cho rằng, giá lợn trong thời gian tới sẽ tăng mạnh do miền Nam của nước Trung Quốc đang trải qua đợt mưa lũ lớn, sạt lở nghiêm trọng ở nhiều nơi. Quan điểm của ông như thế nào?

-Hiện nay giá lợn bà con bán cho Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch đang ở mức 30.000 đồng/kg. Còn giá lợn nội địa của Trung Quốc khoảng 44.000 -50.000 đồng/kg, rõ ràng mức giá đó đang cao hơn giá lợn của chúng ta.

Về thị trường Trung Quốc, tôi cho rằng chúng ta cần có góc nhìn, góc tiếp cận bình tĩnh, thận trọng bởi rõ ràng thị trường này không ổn định, khó lường đoán, hôm nay có thể tốt, nhưng ngày mai có thể sẽ khác rất xa. Việc chúng ta bán lợn cho Trung Quốc được nhiều hay ít phụ thuộc vào quan hệ hai nước thế nào. Còn việc bán với mức giá 30.000 đồng/kg như hiện nay là bình thường, không có gì đặc biệt.

Nhiều tháng qua thị trường thịt lợn trong nước đang có nhiều biến động, sự biến động đó có tác động như thế nào đối với tình hình sản xuất chăn nuôi lợn hiện nay thưa ông?

-Tình hình chăn nuôi lợn hiện nay đang khá ảm đạm, bây giờ các hộ chăn nuôi nhỏ đã bỏ chuồng nhiều, còn chăn nuôi lớn cũng không ít hộ bỏ chuồng hoặc nuôi cầm chừng. Người chăn nuôi lợn hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, điều này sẽ tác động không nhỏ tới ngành chăn nuôi lợn nói riêng và toàn ngành chăn nuôi nói chung.

Điều này có nghĩa người chăn nuôi lợn đang rất cần sự sát cánh hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có cơ quan quản lý.

Theo ông, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước được thể hiện như thế nào đối với ngành chăn nuôi lợn trong thời gian qua?

-Đến thời điểm này, chúng ta đã sản xuất được khoảng 29 triệu con lợn, bình thường các năm trước là trên 30 triệu con. Nếu sản xuất 29 triệu con, tôi cho rằng sẽ không đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước. Phải duy trì ở mức 30 triệu con là cân đối, nếu sản xuất nhiều hơn con số 30 triệu con, tôi e rằng cung sẽ thừa và xã hội lại phải đi giải cứu.

Hiện nay tôi chưa thấy Nhà nước hỗ trợ gì nhiều cho người nuôi lợn nên nông dân thấy giá thấp, bán lỗ thì bỏ chuồng, giá cao có lời thì ồ ạt nuôi. Các cơ quan quản lý nhà nước cần thông báo cho các hộ chăn nuôi biết tình hình diễn biến thị trường, nhu cầu thị trường để từ đó người nuôi biết phải nuôi với số lượng như thế nào là vừa.

Chăn nuôi cần phát triển theo hướng an toàn dịch bệnh, chăn nuôi hữu cơ để nâng cao chất lượng thịt. Cần quy hoạch lại chăn nuôi lợn, giảm dần số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tập trung đầu tư chăn nuôi lớn, quy mô khép kín, theo chuỗi. Các hộ nuôi cần tiến tới hợp tác với nhau thành tổ đội, hợp tác xã sản xuất, liên kết chăn chẽ với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ.

Nhà nước và các cơ quan liên quan cần làm tốt khâu thông tin thị trường, nhận định thị trường, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu thịt lợn và các loại thịt khác. Nhà nước cũng cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp, tập đoàn vào đầu tư nông nghiệp, liên kết chặt chẽ với người dân. Nếu nhà nước và nhân dân cùng vào cuộc, tôi tin rằng thời gian tới ngành chăn nuôi nói chung, chăn nuôi lợn nói riêng sẽ phát triển ổn định, bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem