Kiên Giang: Nuôi tôm càng xanh nông dân có lời cao

Chúc Ly Thứ bảy, ngày 10/08/2019 06:15 AM (GMT+7)
Trong 2 ngày (8 và 9/8), Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư NDVN) Bùi Thị Thơm - Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 của T.Ư Hội NDVN đã về khảo sát vai trò của Hội ND tham gia xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể tại tỉnh Kiên Giang.
Bình luận 0

Xây dựng tốt hạ tầng cơ sở

Sáng ngày 8/8, đoàn công tác đã đến làm việc tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Hội ND xã Phong Đông cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, nghị quyết của cấp ủy, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, ND thực hiện có hiệu quả 15 phần việc của hộ gia đình trong xây dựng NTM; tham gia xây dựng kết cầu hạ tầng cơ sở ở nông thôn.

Kết quả Hội đã vận động sửa chữa và bắc mới 6 cây cầu các loại; duy tu sửa chữa 5,4km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 17 căn nhà, cất mới 28 căn, đang triển khai xây dựng 88 lò đốt rác trong các cụm dân cư, làm thủy lợi nội đồng với tổng số tiền trên 592 triệu đồng và gần 2.000 ngày công lao động do hội viên, ND và các Mạnh Thường Quân đóng góp.

img

  Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm thăm dự án nuôi tôm càng xanh tại xã Phong Đông. ảnh: Chúc Ly

Cũng theo Hội ND xã Phong Đông, với vai trò là cơ quan trong bộ phận thường trực Ban chỉ đạo phong trào kinh tế tập thể, Hội đã tích cực phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, ND tham gia phát triển các hình thức tập thể đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay đã vận động thành lập được 8 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã (HTX) với 12 thành viên tổng diện tích 59,6ha.

Được sự chấp thuận đầu tư dự án nuôi tôm càng xanh cho HTX tại địa phương, với số tiền 300 triệu đồng cho 12 xã viên được vay vốn. Từ đó, hầu hết các xã viên đều thu được lãi suất cao; sau khi trừ chi phí hộ thu lãi thấp nhất đạt trên 50 triệu đồng, nhiều hộ lãi trên 100 triệu đồng/vụ nuôi”.

Ông Trịnh Tài Mol - Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Vĩnh Thuận cho biết: “Hiện toàn huyện có 8 HTX nông nghiệp, huyện đang tổ chức liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm tôm càng xanh. Bên cạnh đó, toàn huyện có 103 tổ hợp tác, chủ yếu là tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, ND trực tiếp quản lý 1 HTX và 33 tổ hợp tác”.

“Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế hợp tác của huyện còn nhiều khó khăn. Việc vận động ND tham gia còn khó, do sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, đất không liền canh liền cư, dẫn đến việc thành lập vùng sản xuất còn hạn chế. Để HTX tồn tại thì phải có hoạt động kinh doanh và kinh doanh có lãi, từ đó mới khuyến khích được người dân tham gia” - ông Mol thông tin thêm.

Theo ông Hà Văn Chủ - Chủ tịch Hội ND huyện Vĩnh Thuận, hiện nay, huyện có 2 chi - tổ hội nghề nghiệp, xu hướng tới Hội ND huyện sẽ triển khai phát triển thêm chi - hội nghề nghiệp theo lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, vận động ND tham gia xây dựng NTM thì cốt lõi là giúp họ hiểu được mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Từ đó, giúp ND hiểu được lợi ích và vai trò của mình trong công tác này.

Ưu tiên mô hình thích ứng biến đổi khí hậu

Sáng 9/8, đoàn công tác của T.Ư Hội NDVN đã có buổi làm việc với BCH Hội ND tỉnh Kiên Giang về vai trò của Hội trong xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể. 

Phải làm cho ND hiểu rằng sản xuất phải có liên kết, để hình thành vùng chuyên canh lớn, nhằm dễ dàng hợp tác với doanh nghiệp. Cần ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm giá thành, nâng giá trị. Phải tuyên truyền để ND hiểu sâu sắc điều này, từ đó mới tích cực thực hiện”.
Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm 

Theo Hội ND tỉnh Kiên Giang, từ năm 2011 đến nay, Quỹ Hỗ trợ ND các cấp đã đầu tư 101,4 tỷ đồng cho 177 dự án sản xuất. Các ngân hàng đã dành trên 1.074 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo sản xuất. Các cấp Hội ND trong tỉnh đã tham gia nâng cấp, sửa chữa trên 988km đường giao thông nông thôn, xây mới và sửa chữa 960 cây cầu, nạo vét 533km kênh mương với tổng trị giá 15 tỷ đồng, xây dựng 166 công trình NTM; phối hợp cất 724 nhà cho hội viên, ND nghèo… Với sự tham gia tích cực của Hội, đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có 58 xã và 1 huyện được công nhận NTM. Các cấp Hội đã vận động thành lập 104 HTX nông nghiệp, 353 tổ hợp tác sản xuất.  

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm cho rằng, Kiên Giang là tỉnh ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống ND có nhiều cải thiện, thể hiện rõ nhất trong kết quả xây dựng NTM; đồng thời, đánh giá cao công tác chỉ đạo khá toàn diện, bài bản của BCH Hội ND tỉnh, nhất là trong công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM, kinh tế tập thể. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm đề nghị Hội ND tỉnh cần mở rộng đối tượng hội viên là nhà khoa học, chuyên gia về nông nghiệp, ND, nông thôn; quan tâm xây dựng chi, tổ hội ND nghề nghiệp để đổi mới hình thức tập ND, lấy lợi tích kinh tế thu hút ND vào tổ chức hội.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm còn đề nghị Hội ND tỉnh cần tích cực tuyên truyền, vận động ND vào tổ hợp tác, HTX, song song đó, phối hợp các ngành, ngân hàng hỗ trợ ND về vốn, kiến thức khoa học – kỹ thuật giúp ND sản xuất hiệu quả. Trong tuyên truyền, tập trung nội dung về tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM để thực hiện mục tiêu “nông nghiệp thịnh vượng, ND giàu có và nông thôn văn minh”; vận động ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bám sát chủ trương của Đảng, quy hoạch địa phương; ưu tiên vốn cho những mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem