Lực lượng chấp pháp Việt Nam sẽ xử lý nếu 18.000 tàu cá TQ vi phạm

An Nhiên Thứ năm, ngày 07/09/2017 15:32 PM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) về việc 18.000 tàu cá Trung Quốc tràn xuống biển Đông đánh bắt sau khi Trung Quốc kết thúc lệnh cấm đánh bắt trên biển.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 Bộ NNPTNT tổ chức ngày 6.9, trả lời câu hỏi của báo Dân Việt về việc 18.000 tàu cá Trung Quốc tràn xuống biển Đông đánh bắt hải sản, ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) khẳng định: “Tất cả những tàu cá không riêng của Trung Quốc, mà kể cả tàu cá của nước khác nếu vi phạm vùng biển đặc quyền của Việt Nam, tức từ bờ ra 200 hải lý đều vi phạm chủ quyền Việt Nam và đều bị lực lượng chấp pháp như cảnh sát biển, kiểm ngư xem xét vi phạm để xử lý”.

img

Cảnh sát biển Việt Nam sẽ xử lý tàu cá Trung Quốc nếu vi phạm vùng biển Việt Nam. Ảnh: Đông Hà

Ông Oai cũng cho biết, hiện nay tàu cá các nước cũng đan xen khai thác trong biển Đông nhưng ở ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, có một số ít tàu thuyền khai thác vi phạm vùng biển Việt Nam đều bị lực lượng chấp pháp xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT cho biết thêm: “Chúng ta là quốc gia có chủ quyền, các nước khác cũng là quốc gia có chủ quyền. Họ có thể làm những việc trên vùng biển vùng trời của họ là quyền của họ, họ làm theo pháp luật của họ, chúng ta cũng có vùng biển, vùng trời của chúng ta và chúng ta phải bảo vệ và quản lý theo pháp luật của Việt Nam, theo công ước về biển năm 1982.

Tinh thần của chúng ta là lấy hòa bình ổn định làm trọng, tất cả những việc ấy sẽ giải quyết thông qua con đường ngoại giao, con đường đàm phán và chúng ta sẽ không gây hấn với ai cả. Nhưng chúng ta cũng sẽ có trách nhiệm trước sự việc này, ngay bây giờ chúng tôi đang kêu gọi bà con ngư dân của mình đừng đi sang vùng biển các nước khác nữa, vì họ cũng bảo vệ vùng biển của họ như chúng ta bảo vệ vùng biển của mình”.

Trước động thái này của Trung Quốc, ngư dân các tỉnh miền Trung khẳng định vẫn sẽ ra khơi đánh bắt bình thường. Còn đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại Quảng Nam) cho hay, việc Trung Quốc xua tàu cá xuống Biển Đông không mới. Hầu như năm nào họ cũng có động thái này. Hiện nay tàu cảnh sát biển của đơn vị luôn có mặt trên biển để bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Để cho ngư dân yên tâm bám biển trước việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã cho lập bản đồ mật danh tọa độ của các tàu cá đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Nếu xảy ra sự cố thì các tàu cá trên biển cũng như lực lượng Biên phòng sẽ xác định được ngay vị trí để kịp thời tiếp ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem