Nông thôn mới Thanh Oai gặp khó do thiếu nguồn lực

 Đăng Hải Thứ bảy, ngày 16/09/2017 06:27 AM (GMT+7)
Năm 2017, huyện Thanh Oai (Hà Nội) phấn đấu đưa 4 xã Thanh Thùy, Kim An, Đỗ Động và Liên Châu về đích nông thôn mới (NTM), song thực tế kết quả đạt được chưa mấy khả quan. Điều đáng nói, theo lãnh đạo huyện Thanh Oai, nguồn lực từ ngân sách các xã hầu hết trông chờ vào đấu giá đất.
Bình luận 0

Trong các tiêu chí, hiện tiêu chí trường học đang là vấn đề hết sức nan giải của huyện Thanh Oai. Theo thống kê, toàn huyện có 69 trường công lập, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới có 3/20 xã đạt chuẩn về tiêu chí trường học, chiếm tỷ lệ 15%. Trên thực tế, nguồn lực để xây dựng trường học của các xã trên địa bàn huyện Thanh Oai vẫn còn khá bị động.

img

Người dân tham gia xây dựng tuyến đường liên thôn, xóm tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Ảnh: Đăng Hải

Ngoài trường học, nhiều tiêu chí liên quan đến hạ tầng cơ sở như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa hay nhóm tiêu chí về y tế, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập của huyện Thanh Oai cũng mới đạt ở mức trung bình khá. Trong khi đó, việc huy động nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2016 đến hết tháng 6.2017, tổng nguồn vốn huy động được của Thanh Oai mới đạt khoảng 600 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là từ ngân sách nhà nước (chiếm 61%).

Đến nay, huyện Thanh Oai mới có 10/20 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 50%. Con số này còn khiêm tốn so với nhiều địa phương khác và mặt bằng chung của thành phố (66,06%). Năm 2017, huyện Thanh Oai phấn đấu đưa 4 xã Thanh Thùy, Kim An, Đỗ Động và Liên Châu về đích NTM, song thực tế kết quả đạt được cũng chưa mấy khả quan. Điều đáng nói, theo lãnh đạo huyện Thanh Oai, nguồn lực từ ngân sách các xã hầu hết trông chờ vào đấu giá đất.

Tuy nhiên, ở một số xã xa trung tâm huyện và những vị trí đã quy hoạch đấu giá đất nhưng không gần đường giao thông lớn nên việc tổ chức đấu giá đạt hiệu quả thấp.

Bà Lê Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, đối với 4 xã đăng ký về đích năm 2017, huyện đã chỉ đạo kiểm tra, chấm điểm từng tiêu chí, làm rõ những tiêu chí cần phải phấn đấu để sớm đạt chuẩn. Đối với tiêu chí y tế, huyện đã giao cho các đoàn thể vào cuộc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Cùng với đó, huyện cũng kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nước sạch nông thôn, phấn đấu cuối năm 2017 số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 50%.

"Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, huyện Thanh Oai đề nghị thành phố quan tâm đầu tư nâng cấp một số dự án giao thông của huyện đang bị xuống cấp và tạo điều kiện cho phát triển giao thông các tuyến đường Tỉnh lộ 427, mở rộng Quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Kim Bài. Đồng thời sớm cấp kinh phí hỗ trợ các xã thực hiện các dự án thành phần của chương trình xây dựng NTM" - bà Hà nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem