TIN MỚI: Thu giữ 10.000 sản phẩm thuốc BVTV nhập lậu từ Trung Quốc

Đình Thắng - Liễu Chang Thứ tư, ngày 16/05/2018 16:02 PM (GMT+7)
Sáng ngày 16.5 tại Lạng Sơn, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 đã bàn giao cho Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) gần 10.000 sản phẩm (3 tấn) thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc để tiến hành tiêu hủy theo đúng quy trình.
Bình luận 0

Các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nói trên bao gồm rất nhiều loại như thuốc diệt cỏ, nhện, ốc, thuốc trừ sâu, thuốc ngâm chuối, kích thích tăng trưởng giá đỗ... được Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cùng chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 ở Lạng Sơn phát hiện thu giữ.

img

Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cùng chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 ở Lạng Sơn phát hiện thu giữ gần 10.000 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Đình Thắng

Đánh giá về tình hình nhập lậu và buôn bán thuốc BVTV, ông Hoàng Văn Sơn- Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết: “hoạt động buôn lậu đang diễn ra nhỏ lẻ vận chuyển chủ yếu bằng xe đạp đi tắt từ biên giới vào nội địa, thông qua bà con khu vực biên giới để vận chuyển vào nội địa. Còn trong nội địa, đặc biệt ở các chợ khu vực vùng nông thôn cũng diễn ra việc bán nhỏ nhỏ các loại thuốc BVTV. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi cũng đã rất quyết liệt chặn bắt đối với các loại thuốc BVTV tại khu vực biên giới cũng như nội địa.

img

Cục Bảo vệ thực vật đang kiểm tra rà soát số lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Ảnh: Đình Thắng

Tuy nhiên trong quá trình tiến hành, đội Quản lý thị trường cũng gặp phải một số khó khăn, đó là đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ và chủ yếu vào ban đêm ngoài giờ. Họ vận chuyển xen kẽ vào các mặt hàng khác, để qua mặt các cơ quan chức năng. Tại các vùng nông thôn, các điểm bán hàng nhỏ lẻ nên khó quản lý, kiểm tra. Với  số lượng buôn bán nhỏ lẻ như vậy thì vấn đề xử lý vi phạm hành chính cũng khó thực hiện.

img

Cục Bảo vệ thực vật đang kiểm tra rà soát số lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Ảnh: Đình Thắng

“Thời gian vừa qua chúng tôi đã kiểm tra xử lý 43 vụ buôn lậu thuốc BVTV với gần 10 nghìn sản phẩm chai, lọ, gói các loại thuốc BVTV, phối hợp tốt với kiểm dịch để chuyển giao lượng hàng hoá nhập lậu này.

Do nhu cầu, giá cả và sự thuận tiện của bà con nhân dân tại các vùng nông thôn nên vấn đề buôn bán vẫn diễn ra. Trong đó thu giữ và xử phạt hành chính một số vụ với số tiền khoảng 25 triêu đồng, còn nhiều vụ chỉ thu giữ được hàng và các đối tượng bỏ hàng trốn thoát” - ông Hoàng Văn Sơn- Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết thêm.

img

Các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nói trên bao gồm rất nhiều loại như thuốc diệt cỏ, nhện, ốc, thuốc trừ sâu, thuốc ngâm chuối, kích thích tăng trưởng giá đỗ... Ảnh: Đình Thắng

Tại buổi tiếp nhận 3 tấn thuốc BVTV nhập lậu, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay, từ đầu năm 2016 đến nay Bộ NN&PTNT xác định đấu tranh quyết liệt với tình trạng buôn bán các loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Bộ NN&PTNN đã có Chỉ thị rõ ràng trên toàn hệ thống đặc biệt là các chị cục phối hợp với các cơ quan chức năng, đăc biệt là Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 389, quản lý thị trường, công an, biên phòng hải quan… ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả nhất đối với các loại thuốc BVTV nhập lậu.

img

Số lượng thuốc bảo vệ thực vật thu giữ được Cục Bảo vệ thực vật tiếp nhập và đưa về nơi tiêu huỷ. Ảnh: Đình Thắng

Đến năm 2017, toàn bộ tuyến biên giới 6 tỉnh chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ và tiêu huỷ  7 tấn. Từ cuối năm 2017 đến nay  chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì phối hợp để thực hiện ngăn chặn thuốc BVTV nhập lậu. Không riêng gì Lạng Sơn mà cùng với các địa phương luôn quan tâm chú trọng công tác này. Việc nhập lậu các loại thuốc này diễn ra nhỏ lẻ không có số lượng lớn. Chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ tốt với các cơ quan chức năng để ngăn chặn hiệu quả nhất tình trạng buôn bán thuốc BVTV nhập lậu.

Nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, ông Trung cho rằng, bên cạnh sử dụng các biện pháp mạnh đã và đang triển khai, các cơ quan đợn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền phổ biến cho người nông dân, đặc biệt là nông dân sống ở vùng biên, nông dân ở khu vực trồng cây ăn quả tập trung không nên sử dụng các loại thuốc BVTV nhập lậu.

“Thời gian gần đây khi đi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy rằng bà con nông dân đã dần ý thức được điều đó, tại các khu trồng cây ăn quả tập trung không còn hiện tượng các bao bì thuốc BVTV nhập lậu như trước nữa. Người dân đã có những chuyển biến tích cực, tiến bộ. Tôi hi vọng với cách thức này, trong thời gian tới sẽ không còn hiện tượng sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, khi người dân không dùng nữa thì tự nhiên tình trạng buôn bán thuốc BVTV nhập lậu sẽ bị triệt tiêu” - ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem