Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiếc máy bay chở khách được cho là thuộc về hãng hàng không Đan Mạch Cimber.
Ảnh minh họa.
Trước đó, ngày 15.12, Ngoại trưởng Đan Mạch Martin Lidegaard tuyên bố nước này sẽ trực tiếp làm việc với Nga về vụ việc này.
"Tôi đã quyết định triệu tập Đại sứ Nga tới Bộ Ngoại giao về tình huống đặc biệt nghiêm trọng đó. Máy bay của chúng tôi bay trên vùng trời Đan Mạch và Thụy Điển", ông Lidegaard tuyên bố.
Ngoài ra, ông Lidegaard nói rằng Đan Mạch cũng nhấn mạnh rằng, ông hy vọng sẽ thuyết phục được Nga ngừng các cuộc tập trận quân sự trong khu vực.
"Nó là hoàn toàn bất hợp lý để đưa cuộc sống dân sự gặp nguy hiểm theo cách này. Hi vọng là tự nhiên mà chúng ta có thể thuyết phục Nga rằng nó là quá nguy hiểm để thực hiện rất nhiều các loại máy bay và chúng ta có thể ngăn chặn chúng, "ông nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Nicolai Wammen cũng lên tiếng cảnh báo, Nga cần phải tôn trọng an toàn hàng không quốc tế hơn nữa.
"Thật nguy hiểm và hoàn toàn không ích lợi gì khi các máy bay quân sự của Nga bay quá gần với các tuyến đường hàng không dân sự trên biển Baltic. Sự an toàn của hành khách phải được đặt lên trên hết và Nga cần phải tôn trọng điều đó", ông Wammen nhấn mạnh.
Đồng tình, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cũng đã cảnh báo, động thái của Nga "rất nguy hiểm".
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Martin Lidegaard (trái) và Nicolai Wammen (phải) đồng loạt chỉ trích Nga về cáo buộc một máy bay quân sự Nga suýt đâm máy bay chở khách của nước này trên biển Baltic ngày 12.12.
Trước đó, ngày 13.12, truyền thông dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultkvista đưa tin, một máy bay quân sự của Nga đã suýt va chạm với một máy bay dân sự ở phía nam thành phố Malmoe của Thụy Điển vào ngày 12.12.
Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho hay, nguyên nhân vụ việc kể trên bắt nguồn từ việc máy bay Nga đã tắt thiết bị thu phát tín hiệu, khiến máy bay dân sự cất cánh từ thành phố Copenhagen (Đan Mạch) không thể nhận thấy được máy bay quân sự này. Khi phát hiện sự việc, máy bay dân sự đã chuyển hướng bay ngay lập tức để né máy bay quân sự.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, những cáo buộc của Thụy Điển rằng, máy bay quân sự Nga tắt hệ thống thu phát tín hiệu, trở nên "vô hình" trước máy bay dân sự và suýt va chạm với máy bay chở khách trên biển Baltic là ác ý và không chính xác. Bộ nhấn mạnh, các máy bay của NATO trong khu vực cũng tắt bộ thu phát tín hiệu.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu Tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh, máy bay quân sự nước này cách đường bay của một máy bay thương mại cất cánh từ Copenhagen (Thụy Điển) 70 km, do đó, không có khả năng xảy ra va chạm.
Đồng thời, Tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh rằng, các máy bay quân sự làm nhiệm vụ gián điệp và tuần tra của NATO đang hoạt động trong khu vực biển Baltic cũng tắt bộ phát thu phát tín hiệu, song vẫn bị Nga phát hiện.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.