Bầu Hiển – Người đi xây thành công trên đống tro tàn của bầu Thụy

Thứ hai, ngày 26/03/2018 18:10 PM (GMT+7)
Thông tin đội B Hà Nội sẽ chuyển vào Hà Tĩnh thi đấu tại giải Hạng Nhất với cái tên mới đang khiến người hâm mộ nơi đây sục sôi.
Bình luận 0

Trong quá khứ, nhiều người chắc vẫn chưa quên, bóng đá Hà Tĩnh từng có tham vọng thăng hạng Nhất dưới cái tên Xi măng Xuân Thành Hà Tĩnh. Đó là vào giai đoạn mà tập đoàn này nhăm nhe bước chân vào địa hạt bóng đá hòng tìm kiếm những ưu đãi kinh doanh gắn liền tại địa phương.

Trong những năm tháng ngắn ngủi nhảy vào cuộc chơi bóng đá, tập đoàn Xuân Thành của bầu Thuỵ đã đầu tư vào 3 địa phương khác nhau với các phiên hiệu: Xi măng Xuân Thành Hà Tĩnh, Quảng Nam Xuân Thành, Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam và Sài Gòn Xuân Thành.

img

Ông bầu Đỗ Quang Hiển.

Riêng ở Hà Tĩnh, bầu Thụy đã đầu tư mạnh mẽ vào đội bóng tỉnh này ở mùa giải hạng Nhì 2010. Thậm chí họ cũng từng có ý định xây dựng học viện bóng đá quy mô tại đây. Tuy nhiên những tính toán của Xuân Thành hoàn toàn tan vỡ trong vòng 1 năm.

Nguyên nhân bắt đầu từ việc đội Hà Tĩnh thi đấu không tốt và không thể giành quyền thăng hạng. Không muốn chờ đợi lâu, bầu Thụy tiến hành mua suất Hạng Nhất từ Hoà Phát V&V, sát nhập với Hà Tĩnh và chuyển đội bóng mới với tên gọi Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn vào TP.HCM.

Từ cột mốc này, bóng đá Hà Tĩnh – địa phương vốn dĩ không có nền tảng tài chính cũng như yếu tố con người, chính thức mất trắng đội bóng sau hơn 10 năm nỗ lực duy trì. Với riêng bầu Thuỵ, sự điên cuồng trong cách quản lý và điều hành bóng đá kết hợp kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh.

img

Hà Nội FC.

Trong 2 năm 2010-2011, tập đoàn Xuân Thành cũng đầu tư vào Quảng Nam mới mong muốn đưa đội bóng này lên chơi V.League. Nhưng cũng như Hà Tĩnh, đội chủ sân Tam Kỳ không hoàn thành mục tiêu và Xuân Thành rút đi với những lùm xùm phía sau hậu trường.

Điều thú vị là dường như bầu Hiển luôn là người đi sau, xây dựng và phát triển từ những tàn dư mà bầu Thuỵ để lại. Đó là Quảng Nam từ năm 2011, Hà Tĩnh thời gian sắp tới (nếu được phép) và nếu tính luôn phiên hiệu Sài Gòn FC ở phương Nam. 3 nơi mà bầu Thuỵ từng đi qua, thất bại và tháo chạy, bầu Hiển đều đã đến và gặt hái những danh vọng nhất định.

Ở Quảng Nam, bầu Hiển đã có thành quả sau quá trình đầu tư lâu dài. Danh hiệu vô địch V.League và Siêu Cúp Quốc gia 2017 chính là minh chứng sống động. Còn tại Thống Nhất, Sài Gòn FC – địa chỉ được xem là sân chơi phụ dành cho các tài năng “xuống sàn lọt nia” của lò Hà Nội, đã tự chuyển mình trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất tại giải đấu cao nhất nền bóng đá.

img

Quảng Nam FC.

Tại Hà Tĩnh, chưa biết được chi tiết sự hợp tác giữa tỉnh này và ông bầu họ Đỗ như thế nào, nhưng rõ ràng thương vụ này sẽ giúp khơi dậy môn thể thao vua của vùng đất nghèo nhưng sản sinh nhiều nhân tài như Phi Sơn, Thanh Trung, Bùi Tiến Dũng…

Có thể nhiều người sẽ không thích, thậm chí là phản đối việc ông Đỗ Quang Hiển liên quan đến nhiều đội bóng ở Việt Nam. Nhưng ở góc độ khác, sự đầu tư của ông giúp nhiều địa phương có cơ hội chuyển mình rõ rệt trong công tác xây dựng, phát triển bóng đá.

img

Sài Gòn FC.

Ở một nền bóng đá mà số CLB tử tế có thể đếm trên đầu ngón tay, rõ ràng sự có mặt của thêm vài địa chỉ như Quảng Nam hay Hà Tĩnh (tương lai) là điều rất đáng trân trọng. Cầu thủ được đào tạo, thi đấu và quan trọng là duy trì và phát triển bóng đá ở các địa phương.

Giống Quảng Nam, Hà Tĩnh cũng phải trải qua một giai đoạn chật vật xây dựng lại bóng đá từ khi chia tách tỉnh. Hy vọng rằng với sự đầu tư mới, người Hà Tĩnh sẽ sánh ngang cùng người anh em Sông Lam Nghệ An trong tương lai gần.

Song Nguyễn (Goal/vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem