Nhiều năm mới được mùa loại quả thơm ra từ gốc, lại lo mất giá

Thứ sáu, ngày 26/10/2018 19:00 PM (GMT+7)
Sau nhiều năm mất mùa do ảnh hưởng của thiên tai, diện tích thảo quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm nay đã phục hồi và cho thu hoạch trở lại. Tuy nhiên, người trồng thảo quả lại phải đối mặt với nỗi lo “được mùa, mất giá”.
Bình luận 0

Thời điểm này, thảo quả bắt đầu vào vụ thu hoạch. Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng bởi tuyết rơi và băng giá, cây thảo quả cho quả khá nhiều. Tuy nhiên, giá mua quả thảo quả trên thị trường đang có dấu hiệu giảm mạnh khiến người trồng lo lắng.

Anh Trần Ngọc Tài, một đầu mối thu mua quả thảo quả tại khu vực xã Dền Sáng và xã Y Tý (huyện Bát Xát) cho biết: Hiện mới vào đầu vụ thu hoạch quả thảo quả, giá cả chưa ổn định. Phía bạn hàng cũng đặt dè chừng nên chúng tôi chưa dám thu mua số lượng lớn. Giá quả thảo quả năm nay thấp hơn so với các năm gần đây bởi nguồn cung dồi dào do thảo quả đã phục hồi và được mùa. Giá quả thảo quả có tăng lên hay không đều phụ thuộc vào đối tác và bạn hàng.

img

Phần lớn diện tích thảo quả đã hồi phục và cho sản lượng cao.

Tại khu vực rừng già xã Dền Sáng và xã Y Tý thời điểm này, nhiều gia đình bắt đầu lên nương dựng lán, làm lò sấy thảo quả. Sau khi gặt xong lúa, anh Chảo Láo San, thôn Nậm Giàng 2, xã Dền Sáng lại tất bật lên nương dựng lán, đào lò sấy. Anh San cho biết, sau 3 năm mất trắng, năm nay nương thảo quả của gia đình cho quả nhiều trở lại. Theo nhẩm tính, vụ này gia đình anh có thể thu được trên 3 tạ quả thảo quả khô.

Tuy vậy, theo anh San, thảo quả năm nay sai quả, báo hiệu bội thu nhưng giá lại khá thấp, hiện thương lái đang thu mua với giá 120.000 - 140.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với thời điểm thu mua những năm trước (năm 2017, giá quả thảo quả được thương lái thu mua mức cao nhất lên tới 420.000 đồng/kg).

Nhiều người trong xã mặc dù biết là giá thấp nhưng vẫn phải chấp nhận bán cho thương lái, bởi nếu không bán cho họ thì cũng không biết tiêu thụ ở đâu. Anh Chảo Láo Tả, thôn Nậm Giàng 2 cũng lo lắng bởi ước tính: Nếu giá quả thảo quả vẫn giữ nguyên như hiện tại, năm nay gia đình tôi có thể mất gần 100 triệu đồng so với những mùa trước.

Xã Dền Sáng có hơn 400 ha cây thảo quả, sản lượng quả thảo quả khá cao, nếu thu mua với giá như hiện nay, người trồng thảo quả sẽ thiệt hại rất lớn. Ông Hoàng Thông Liềm, Chủ tịch UBND xã Dền Sáng cho biết: Nguyên nhân khiến giá quả thảo quả lên xuống thất thường là do thị trường không ổn định, việc mua bán chủ yếu do người dân tự thỏa thuận với thương lái.

img

Thương lái đang thu mua thảo quả với giá 120.000 - 140.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với những năm trước.

Giá quả thảo quả xuống thấp không chỉ là nỗi lo của người dân tại xã Dền Sáng mà còn là nỗi lo chung của các hộ trồng thảo quả trong toàn tỉnh. Văn Bàn cũng là huyện có diện tích thảo quả khá lớn, việc thảo quả mất giá ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người dân. Anh La Văn Chinh, xã Liêm Phú đã lên nương thăm thảo quả cách đây một tháng. Do giá quả thảo quả năm nay xuống thấp từ đầu vụ nên anh quyết định thu hoạch sớm.

Anh Chinh cho biết: “Gia đình tôi quyết định thu thảo quả sớm do lo ngại giá giảm sâu hơn nữa. Tại Văn Bàn, giá quả thảo quả năm nay chỉ ở ngưỡng 110.000 đồng/kg. Không chỉ tôi, nhiều hộ trồng thảo quả khác cũng đang tận dụng thời gian thu hoạch trước thời điểm quả đạt chất lượng tốt nhất”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn, toàn huyện hiện có hơn 3.000 ha thảo quả. Việc giá quả thảo quả xuống thấp khiến người trồng thiệt hại nặng.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn cho biết: Hiện tại, giá quả thảo quả xuống thấp do không có đầu ra ổn định, người trồng thảo quả thường bị tiểu thương ép giá, gây thiệt hại về kinh tế. Ngoài 3.000 ha thảo quả, huyện Văn Bàn còn có 300 ha sa nhân, đây là những cây trồng không được khuyến khích phát triển, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn trong những năm tới vì gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ rừng. Tuy nhiên, việc phát triển loại thảo dược phù hợp và có giá trị kinh tế cao, có thể thay thế thảo quả và sa nhân không đơn giản. Do vậy, việc xóa bỏ những loại cây trồng này gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi mong các cấp, các ngành vào cuộc cùng các chuyên gia nghiên cứu tìm ra loại cây trồng thay thế để người dân vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ rừng bền vững” - ông Thiện nói.

Được biết, toàn tỉnh hiện có gần 9.000 ha thảo quả, việc giá quả thảo quả không ổn định, lên xuống thất thường sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho những người trồng loại cây này. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần sớm vào cuộc, liên kết tìm đầu ra ổn định cho quả thảo quả, đồng thời nghiên cứu các loại cây trồng, cây dược liệu phù hợp, có giá trị kinh tế cao để người dân có thể thay thế cây thảo quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ rừng.    

Đức Phương (Báo Lào Cai)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem