Đà Nẵng gửi báo cáo mới nhất về Sơn Trà đến Thủ tướng

Đình Thiên Thứ ba, ngày 30/05/2017 14:44 PM (GMT+7)
UBND TP.Đà Nẵng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng) định hướng đến năm 2030.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn -Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng) định hướng đến năm 2030.

UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đến năm 2012,  UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án đầu tư phát triển du lịch có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222 ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật,...).

UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, các dự án trên xây dựng dưới cao trình 200m so với mặt nước biển và đảm bảo về an ninh quốc phòng. Ngoài ra, các dự án này được khống chế mật độ xây dựng không quá 10% chỉ chiếm khoảng 2,75% diện tích bán đảo Sơn Trà.

img

Dự án khu du lịch biển Tiên Sa đang bị đình chỉ (ảnh Đình Thiên)

Tính đến nay, có 11/18 dự án du lịch đã có Quyết định giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích khoảng 344 ha. Trong đó, các dự án đã đầu tư gồm dự án Khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc (Intercontinental Peninsula Resort); Khu du lịch Sơn Trà Resort & Spa. Khu nhà nghỉ và dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm, với 253 phòng nghỉ đang hoạt động. Một dự án đang triển khai nhưng chưa hoàn thành thủ tục xây dựng là Dự án Khu du lịch nghỉ sinh thái biển Tiên Sa. Có 3 dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng và 11 dự án chưa triển khai.

Trong báo cáo UBND TP.Đà Nẵng tái khẳng định, trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Sơn Trà, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Tổng Cục Du lịch, Bộ VHTTDL và các sở ban ngành liên quan.

Trước đó, ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã ký văn bản kiến nghị xem xét lại “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà” với 4 nội dung.

Về các kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, việc kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà vì số lượng buồng phòng đã đủ đáp ứng là chưa phù hợp. Kiến nghị của ông Vinh về hạn chế phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm, có thể hạn chế được bằng nhiều giải pháp tổ chức quản lý. Còn 2 kiến nghị về hạn chế triển khai dự án nằm sát bờ biển và hợp nhất bán đảo Sơn Trà với vùng biển Nam Hải Vân, UBND TP.Đà Nẵng sẽ ghi nhận và nghiên cứu một cách khoa học.

img

Một góc bán đảo Sơn Trà bị cày xới trơ trọi (ảnh: Đình Thiên)

Trong báo cáo, UBND TP.Đà Nẵng cũng có ý kiến chính thức về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà. Theo đó, Đà Nẵng xác định Sơn Trà có vị trí đặc biệt quan trọng về cảnh quan tự nhiên, quốc phòng, an ninh về đa dạng sinh học và tiềm năng phát triển du lịch. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà sẽ theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để phát huy bảo tồn.

Quan điểm của Đà Nẵng là Bán đảo Sơn Trà cần được bảo vệ và kiểm soát bằng một cơ chế đặc biệt nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa về quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên. UBND TP.Đà Nẵng cũng tái khẳng định, nội dung quy hoạch du lịch đã có xác định quy mô 1.600 buồng phòng khách sạn đến năm 2030 là phù hợp.

Trong báo cáo, UBND TP.Đà Nẵng còn đề xuất Thủ tướng Chính phủ, việc tổ chức thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ ảnh hưởng đến các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà. Vì vậy, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương tổ chức rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.8.2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem