Phú Thọ: Hàng trăm người dân “vây bắt” tàu cát tặc

Ngô Hùng Thứ ba, ngày 28/11/2017 19:00 PM (GMT+7)
Khoảng 8h sáng nay (28.11), hàng trăm người dân ở khu 4, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đã ra sông Lô bắt giữ 2 tàu cát.
Bình luận 0

img

4h chiều nay, người dân vẫn tập trung tại bờ sông nơi "giam giữ" 2 tàu cát. Ảnh: Ngô Hùng

Theo người dân, gần 10 năm nay xảy ra tình trạng sông Lô bị “khoét bụng” suốt ngày đêm khiến kè sông và hoa màu của dân bị ảnh hưởng nặng nề, dư luận không khỏi bức xúc.

“Gần 10 năm nay, cát tặc liên tục hoạt động. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng khi ruộng, kè bị sạt lở. Người dân đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng chỉ được một thời gian, sau lại đâu vào đấy”, ông Nguyễn Văn Thanh - người dân khu 4 -  cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ - người dân khu 4, đơn vị khai thác là doanh nghiệp ở bên Vĩnh Phúc. Ngoài việc khai thác ở bên đó, họ thường xuyên khai thác sang cả bên Phú Thọ. Người dân phản ánh, công an xử lý được một thời gian nhưng khi rút đi, tàu lại đổ bộ sang đất của Phú Thọ để hút cát.

Do không giải quyết được triệt để việc khai thác cát lậu nên người dân đã góp tiền mua thuyền, chuẩn bị gạch đá để “nghênh chiến” với “cát tặc”.

“Nhiều lần xảy ra va chạm giữa người dân khu 4 và các tàu cát. Họ có những thuyền cỡ lớn, vòi phun nước và “hàng nóng”, nhưng để bảo vệ nguồn tài nguyên, tránh việc sạt lở ruộng, kè, người dân vẫn quyết tâm phải ngăn chặn.

Không chỉ hôm nay mà trước đó, người dân đã nhiều lần kéo ra sông để tịch thu thuyền bè, xua đuổi cát tặc rồi. Lần này bắt được 2 thuyền là thành công lớn, nếu muốn lấy lại thuyền, họ phải cam kết không bao giờ được sang đất Phú Thọ để khai thác cát trái phép nữa”, ông Thanh chia sẻ.

img

Hai tàu cát bị người dân bắt giữ. Ảnh: Ngô Hùng

Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú cho biết, tình trạng khai thác cát diễn ra hết sức phức tạp và là vấn đề nhức nhối ở đây. Mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần có ý kiến lên lãnh đạo cấp trên, tuy nhiên, cho đến nay vẫn không thể giải quyết được dứt điểm vì đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh. Công an nhiều lần về đây để xử lý tình trạng này, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vừa rút đi, cát tặc lại hoành hành.

Một lãnh đạo Công an huyện Phù Ninh xác nhận có sự việc người dân đang tạm giữ 2 tàu cát. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Phù Ninh đã cử người xuống thực địa để nắm tình hình, động viên người dân không nên quá khích, lập biên bản sự việc, đồng thời báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem