Sai phạm liên tục, phòng khám có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”?

Diệu Linh Thứ năm, ngày 23/03/2017 06:15 AM (GMT+7)
Sai phạm liên tục, lần nào kiểm tra cũng phát hiện đầy rẫy sai phạm, tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, quy định xử phạt quá thấp khiến phòng khám (PK) có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”.
Bình luận 0

Kiểm tra là ra “rổ” sai phạm

Cuối tuần trước, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ thêm 2 PK có yếu tố nước ngoài do vi phạm nghiêm trọng trong quá trình hoạt động. Trong đó, tại PK chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS (tầng 1 The Manor Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) do bác sĩ Yang Chang Jun - người Hàn Quốc chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật, các sai phạm được phát hiện rất nhiều. Cụ thể: Sử dụng máy X-quang không có trong biên bản thẩm định, thực hiện nhiều kỹ thuật không được cấp phép, nhiều loại thuốc chống sốc hết hạn sử dụng... 

img

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra Phòng khám đa khoa Nhân Ái (số 709, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội).  Ảnh: VÂN NGUYỄN

Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 109/2016/NÐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, hoạt động của các PK là thực hiện khám chữa bệnh, do đó khi vi phạm quy chế chuyên môn phải xử lý thật nghiêm; nếu tái phạm phải đóng cửa, thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động.

Còn tại PK Đa khoa Nhân Ái Hà Nội (số 709, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai), đoàn kiểm tra phát hiện đã thực hiện một số kỹ thuật không nằm trong danh mục kỹ thuật đăng ký. 2/3 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc dù có đăng ký tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám nhưng đã lâu không còn khám nữa. PK đăng ký tới 6 chuyên khoa khám chữa bệnh nhưng tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính chỉ có 2 bác sĩ chuyên khoa nội và chuyên khoa ngoại.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt tại PK 168 (Ngọc Hồi, Thanh Trì) 91 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ Wang Chong Ying (Vương Sùng Anh, bác sĩ chuyên khoa Sản Phụ khoa - quốc tịch Trung Quốc), do hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, siêu âm vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép. Sở Y tế cũng đình chỉ hoạt động của PK 168. Ngay tại thời điểm kiểm tra PK 168 chỉ có 3 bác sĩ trong tổng số 12 bác sĩ đăng ký hành nghề tại PK. PK 168 là nơi có bệnh nhân Trần Thị Thu T (29 tuổi, Quảng Ninh) tử vong sau khi điều trị viêm phụ khoa vào ngày 5.3.  Sau đó, các cơ quan chức năng cũng đã nhận được đơn tố cáo của gia đình bệnh nhân L.T.N (Hà Nội) về việc nói quá bệnh tật và thu viện phí quá cao của PK 168.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có 53 PK đa khoa, chuyên khoa có bác sĩ nước ngoài hành nghề. Dù Thanh tra Sở có thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động nhưng vẫn nhiều sai phạm. Từ đầu năm 2016 đến giữa tháng 3.2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra gần 20 lượt cơ sở, phát hiện 14 cơ sở có sai phạm, xử lý vi phạm hành chính 12 cơ sở; đình chỉ hoạt động của 6 PK; tước chứng chỉ hành nghề của 4 bác sĩ...

Tình trạng các PK có yếu tố nước ngoài liên tục sai phạm cũng diễn ra ở TP.Hồ Chí Minh. Chánh Thanh tra Sở Y tế Bùi Minh Trạng cho biết, năm 2016, Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Sở đã xử phạt 24 PK tư nhân thì có đến 16 cơ sở là có yếu tố người nước ngoài. Năm 2016, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cũng đã xử phạt các PK có yếu tố nước ngoài lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Những vi phạm phổ biến mà các PK có yếu tố nước ngoài thường xuyên mắc là: “Vẽ” thêm bệnh để hù dọa bệnh nhân, thu tiền quá cao, yêu cầu bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật lâu dài. Cũng giống như tại Hà Nội, các bệnh thường bị các bác sĩ nước ngoài “hù dọa” bệnh nhân là da liễu, nam khoa, phụ khoa… Với các bệnh “khó nói” này, dù ấm ức bị thu tiền cao hoặc nghi ngờ bị bắt chẹt, bị “thổi phồng” bệnh nhưng các bệnh nhân đành ngậm ngùi cam chịu vì xấu hổ.

Quy định xử phạt quá nhẹ

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, năm 2016, Thanh tra Sở đã nhiều lần ra quyết định xử phạt đối với các phòng khám có yếu tố nước ngoài vì các vi phạm “chặt chém” khách hàng, phạt hàng trăm triệu đồng. Điều này chứng tỏ mức độ vi phạm trong các hoạt động khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài rất nhiều.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Sở Y tế, việc xử phạt sai phạm ở các PK có yếu tố nước ngoài như “bắt cóc bỏ đĩa” vì mức xử phạt quá nhẹ, các PK sẵn sàng nộp phạt rồi lại tái phạm vì lợi nhuận thu về từ các sai phạm đó còn lớn hơn nhiều số tiền nộp phạt. Ngoài ra, các PK này cũng hoạt động hết sức tinh vi, nếu không “bắt tận tay, day tận mặt” thì khó xử phạt. Ví dụ như PK 168 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) trong 4 năm qua, năm nào kiểm tra cũng phát hiện sai phạm như quảng cáo quá mức, quảng cáo ngoài phạm vi dịch vụ được phép, bác sĩ hành nghề quá phạm vi chuyên môn... Nhưng chỉ đến lần này (khi có bệnh nhân tử vong tại PK và phát hiện ra sai phạm nghiêm trọng) mới đóng cửa được PK và thu giấy phép hoạt động của bác sĩ Trung Quốc.

“Theo quy định hiện nay, chỉ có thể đóng cửa PK khi họ có giấy phép hoạt động nhưng không hoạt động trong vòng 12 tháng hoặc giấy phép hoạt động cấp không đúng thẩm quyền” – vị này cho biết. Theo ông, cần phải bổ sung quy định một PK nếu sai phạm 3 lần liên tiếp các quy định về hành nghề sẽ phải đóng cửa. Như vậy mới hy vọng các PK… sợ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem