Thị trường èo uột, khó thu hút tiền tích lũy

Hoàng Nhật Thứ bảy, ngày 25/08/2018 06:48 AM (GMT+7)
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, dù thị trường tài chính trong những năm qua chưa phát triển đúng theo mong muốn, nhưng thị trường chứng khoán và tiền tệ vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Đây là kênh cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế.
Bình luận 0

Bà Hồng cho biết, những năm gần đây, thị trường chứng khoán có nhiều điểm đột phá. Vốn hóa thị trường chứng khoán năm 2017 tăng trên 70%. Với thị trường tiền tệ, tính chung, tỷ lệ tín dụng trên GDP khoảng 130%. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp (DN) thấp, chỉ chiếm 1,25%, trong khi quy mô trái phiếu Chính phủ vẫn chiếm chủ yếu. Đây đều là nguồn vốn ngắn hạn nên khi nhu cầu vốn vay trung-dài hạn lớn đã tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Từ những số liệu nêu trên, trao đổi với NTNN, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính-ngân hàng phân tích, thị trường vốn Việt Nam còn rất èo uột, sản phẩm chủ yếu trên thị trường là cổ phiếu của các DN niêm yết, trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn và công cụ trên thị trường còn ít ỏi.

img

   Thị trường chứng khoán và tiền tệ phát triển mạnh thời gian qua.ảnh: internet

Đề tập tới thị trường trái phiếu DN, một thị trường huy động vốn có nhiều tiềm năng tăng trưởng, TS Nguyễn Trí Hiếu nêu lên thực trạng: Tỷ trọng trái phiếu DN tại Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm khoảng 1,25% GDP, thấp hơn so với một số quốc gia trong khu vực, chiếm từ 7-10% GDP.

Theo ông Hiếu, việc chưa có nhiều DN tham gia vào thị trường trái phiếu DN, quy mô thị trường còn nhỏ do có nhiều yêu cầu khắt khe. DN muốn tham gia phát hành trái phiếu phải là DN lớn, có báo cáo tài chính được kiểm toán, đáp ứng đầy đủ điều kiện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Thị trường trái phiếu DN hiện chỉ có sự tham gia có một số DN lớn, có sức khỏe tài chính tốt, có thị phần, mức lợi nhuận ổn định, có hoạt động liên quan tới ngân hàng. Bởi phát hành trái phiếu là một cộng cụ tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro, trái phiếu giống như tờ giấy nợ của DN. Vậy nên, sức khỏe DN không tốt, rủi ro đối với người mua trái phiếu rất lớn”.

Ngoài ra, Việt Nam chưa có hệ thống xếp hạng và đánh giá tín nhiệm để DN có thể phát hành trái phiếu ra ngoài hoặc nhà đầu tư có thể căn cứ vào đó để quyết định mua hoặc bán với lãi suất hấp dẫn.

“Ở Mỹ, có những DN như Moody’s hay Standard & Poor's, họ đưa ra những điểm xếp hạng tín nhiệm. Các DN muốn phát hành trái phiếu trên thị trường thị trái phiếu bắt buộc phải được xếp hạng. Còn ở Việt Nam, chúng ta còn chưa có công ty làm nhiệm vụ xếp hạng chứ chưa nói tới DN được xếp hạng. Đây là vấn đề Chính phủ cần quan tâm”-ông Hiếu nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem