Tin đồn hoành hành và báo chí câu view

Thứ năm, ngày 05/04/2018 06:14 AM (GMT+7)
“Mạng xã hội giờ loạn quá, thấy tôi đưa một nữ đối tác đến khách sạn đặt phòng nghỉ, không biết ai đó lại nghĩ ra cảnh tôi đưa người tình đi hú hí liền chụp hình biển số xe và tung lên mạng xã hội. Vậy là tôi no đòn. Còn người tung tin cứ thế nhởn nhơ dù tôi liên hệ phải xoá nội dung trên nhiều lần”, anh N.V.P., viết lên trang facebook cá nhân. Theo anh P., cũng may cho anh là hôm ấy vợ anh chính là người chỉ đạo anh chở đối tác đến nhà nghỉ...
Bình luận 0

Anh P. chỉ là dân thường báo chí không khai thác. Thế nhưng, chuyện tin đồn một quan chức của tỉnh Thanh Hoá có “bồ nhí” lên mạng xã hội hồi tuần trước, lại nhanh chóng lan truyền và được các cơ quan báo chí khai thác triệt để. Báo nào cũng vào cuộc kiểu chính quyền nói gì, công an nói sao, nạn nhân của tin đồn im lặng…

img

Tác giả cuốn sách: Để yên cho bác sĩ "Hiền".

Vậy sao báo chí lại làm được những bản tin như trên, ở đây có thể thấy cách thức ứng xử và xử lý với tin đồn và đối tượng tung tin trên mạng xã hội của các cơ quan công quyền còn yếu. Đáng ra trước những thông tin như vậy chỉ cần làm việc trong một “nốt nhạc” là các cơ chức năng có thể đưa ra thông tin chính thức về vụ việc, nhưng các cơ quan hữu trách ở Thanh Hoá lại không làm. Mà lại để một lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá trả lời, có nhiều khả năng đó là thông tin nguỵ tạo nhằm mục đích xấu như bôi nhọ lãnh đạo, gây ra bất ổn trong nội bộ cán bộ tỉnh và khiến người dân hoang mang; đồng thời cho biết lãnh đạo tỉnh đã giao cho công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ.  Trong khi đó, nhiều quan chức khác của tỉnh lại né tránh khiến sự tò mò càng dâng cao.

Cũng may cho vị lãnh đạo trên, cô gái “bồ nhí tin đồn” của vị lãnh đạo đã lên tiếng phản bác một cách gay gắt kèm theo việc làm đơn đề nghị cơ quan công an điều tra đối tượng tung tin đồn mà cô khẳng định là “dựng chuyện, vu khống trắng trợn”.

img

Cuốn sách gây "bão".

Sự bác bỏ của cô gái, xem ra chưa thoả mãn những phóng viên săn tin. Theo đó, vẫn có hàng loạt bản tin được xuất bản với cái kiểu lập lờ “chắc gì cô gái nói thật” được tung lên. Báo chí chỉ dừng khai thác khi cơ quan chức năng xác định đó là tin đồn và đang truy tìm kẻ tung tin.

Ở trường hợp anh P., rõ ràng đối tượng tung tin đồn không hề có chủ định mà chỉ vì bức xúc đạo đức. Còn ở trường hợp sau, rõ ràng đối tượng tung tin lên mạng xã hội có kế hoạch, có mục đích. Đó là nhằm vào nhân phẩm, danh dự, uy tín của người bị tung tin. Ở vụ tin đồn nhảm kiểu “vô pháp, vô thiên” này có thể thấy “trách nhiệm” của báo chí là không nhỏ, kế đến là “trách nhiệm” của các cơ quan chức năng khi quá chậm trễ trong việc lên tiếng xoá tin đồn. Vì thế khiến tin đồn có thể càng trở lên ác nghiệt và lan truyền chóng mặt hơn.

           

Nguyễn Anh (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem