Tổng Bí thư: “Nhân dân lo lắng phá từ trong phá ra”

Hải Phong Thứ ba, ngày 08/12/2015 12:28 PM (GMT+7)
“Sắp tới chúng ta có rất nhiều việc phải làm, nhiều thách thức rất lớn. Tuy nhiên, điều đặc biệt lo lắng là vấn đề trong nội bộ: Phải làm sao giữ cho được phẩm chất cách mạng, trong sáng của bộ máy cách mạng. Dân phiền lòng vì sự suy thoái một bộ phận trong Đảng, lo lắng phá hoại từ trong phá ra chứ không phải từ ngoài vào”.
Bình luận 0

Trong cuộc tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (Hà Nội) của đoàn Đại biểu quốc hội Hà Nội sáng nay, 8.12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) đã nhấn mạnh như vậy.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng các cử tri quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (Ảnh: Ngọc Thắng)

Cử tri hiến kế sách giúp Đảng, giúp nước

Trước đó, góp ý cho đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng như cho Đảng, Chính phủ, nhiều cử tri đã có những đề xuất, gợi ý hết sức tâm huyết. Đáng lưu ý, cử tri Nguyễn Quốc Hùng (Phan Chu Trinh), người năm nay 91 tuổi đã thẳng thắn góp ý: "Tôi đã đứng dưới ngọn cờ Đảng 68 năm qua và chưa bao giờ mệt mỏi khi chiến đấu bảo vệ sự tồn vong của Đảng. Giai đoạn nào cũng có rất nhiều việc và việc nào cũng là sống còn. Để chế độ tồn tại thì có rất nhiều phương kế, tôi xin góp với đồng chí Tổng Bí thư một kế sách “biến nguy thành an, khiến nội xâm ngậm miệng, khiến ngoại xâm không dám nhòm ngó”.

Sau đó, ông đã trực tiếp gửi đơn viết tay của mình tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị Đảng cử người trực tiếp tới gặp ông bàn chuyện cụ thể.

img

Cử tri Nguyễn Quốc Hùng (91 tuổi) đã trực tiếp gửi đơn viết tay của mình tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đề nghị Đảng cử người trực tiếp tới gặp ông bàn chuyện cụ thể (Ảnh: Ngọc Thắng)

Trong khi đó, cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, Ba Đình) góp ý cho vấn đề nhân sự của Đảng trước kỳ Đại hội toàn quốc lần thứ XII. “Tại ĐH Đảng lần này, vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng sự đoàn kết trong Đảng. Vì muốn đoàn kết toàn dân thì trước hết phải đoàn kết trong Đảng, không để một bộ phận gây mất đoàn kết trong Đảng. Phải chọn được người kêu gọi, xây dựng sự đoàn kết đó”.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Bùi Minh Dần (Vĩnh Phúc, Ba Đình) tỏ ra lo lắng khi thấy nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo cho biết tình hình chống tham nhũng ngày càng xấu đi. Ông nhớ lại lần tiếp xúc với cử tri cuối năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cho biết tham nhũng ngày càng tinh vi, tham nhũng không đứng riêng lẻ mà hình thành những nhóm dây mơ rễ má, tình hình vẫn chưa chuyển biến…

Từ đó, cử tri Bùi Minh Dần đặt vấn đề phải chăng vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong công cuộc phòng chống tham nhũng chưa được đề cao, chưa phát huy hiệu quả?

“Chúng tôi thấy họp hành còn nhiều, nhưng xuống cơ sở thẩm thấu, hiệu quả rất hạn chế. Nhiều dự án đầu tư lớn nhỏ, các địa phương đua nhau xây dựng trung tâm hành chính lớn. Phải chăng đây là miếng bánh để các quan chức tham nhũng kiếm phần cho đời cha, con? Một số nữa không tham nhũng lớn nhưng tay đã nhúng chàm nên không thể mạnh tay chống tham nhũng. Những điều này T.Ư vẫn còn ít nói tới”, ông Dần chia sẻ.

img

Cử tri Bùi Minh Dần (Vĩnh Phúc, Ba Đình) tỏ ra lo lắng khi thấy nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo cho biết tình hình chống tham nhũng ngày càng xấu đi (Ảnh: Ngọc Thắng)

Ngoài ra, các cử tri còn góp ý những vấn đề liên quan tới bảo vệ chủ quyền trên cả biển đảo và đất liền, các vấn đề nhức nhối trong y tế như mất vệ sinh an toàn thực phẩm, trong giáo dục như việc chất lượng đào tạo ngày càng đi xuống, tình trạng mất trật tự xây dựng đô thị mà điển hình là vụ việc nhà 8B Lê Trực (Hà Nội), việc cải cách thể chế, thi hành luật…

Nhân sự cho Đảng được chuẩn bị bài bản, chặt chẽ

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, đề xuất của các cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) đã đánh giá: Các vấn đề mà cử tri đóng góp đều là những vấn đề lớn của đất nước. Đặc biệt các cử tri đã đề cập tới việc làm sao để giữ vững chế độ, thành quả này.

“Đây là những công việc mà Đảng và nhà nước đều trăn trở lo lắng lắm, cũng giống như suy nghĩ của các bác, các đồng chí và nhân dân”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới, Tổng Bí thư cho biết: Chúng ta đang khẩn trương chuẩn bị cho ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII, có thể sẽ diễn ra trong giêng hoặc quý 1. “Mọi thứ đã chuẩn bị hòm hòm, nhân sự đang triển khai từng bước, từng khâu, chặt chẽ, bài bản, chắc chắn. Nhưng mà cũng rất khó khăn, nhiều công việc còn đang làm”, Tổng Bí thư thông tin.

Đánh giá lại nhiệm kỳ 5 năm qua, Tổng Bí thư cho rằng: Đó là giai đoạn có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng nhiều khó khăn thách thức. Ngay sau ĐH XI, khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới, khủng bố khắp mọi nơi. Tuy nhiên, chúng ta kịp điều chỉnh về mặt kinh tế kịp thời, chuyển hướng sang phát triển nhanh nhưng bền vững, kiềm chế lạm phát… Về quốc tế, tình hình Biển Đông phức tạp khi Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào, một loạt công việc hết sức căng thẳng, nhiệm kỳ này có rất nhiều khó khăn thách thức lớn.

Nhưng nhìn lại, đại thể, kinh tế vẫn tăng trưởng đều, năm nay có thể là 6,5%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đã đề ra. Chúng ta vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý, tình hình Biển Đông được xử lý như vậy là ổn thỏa, chúng ta vẫn bảo vệ được chủ quyền và sự ổn định, hòa bình trên Biển Đông cũng như trong khu vực. “Nếu có vấn đề xảy ra, liệu bây giờ chúng ta có ngồi đây yên ổn và chuẩn bị đại hội được?”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Sợ phá hoại từ trong phá ra

Về quan hệ quốc tế, Tổng Bí thư cũng cho rằng, 5 năm qua, đây là thành tựu đặc biệt nổi bật. Tổng Bí thư dẫn chứng với việc Việt Nam đã ký nhiều hiệp định đối tác quốc tế, song phương, đa phương. Đa phương hóa, đa dạng hóa, chơi với tất cả nhưng không để mất độc lập tự chủ. Vị thế nước ta trên thế giới chưa bao giờ được như thế này, được quốc tế nể trọng. Đất nước vẫn ổn định, thanh bình trong bối cảnh thế giới nảy sinh nhiều vấn đề, nhiều vụ khủng bố xảy ra.

“Nhìn đi nhìn lại thành quả 5 năm qua là của toàn dân làm nên. Sắp tới ký kết các hiệp định thì phải giải quyết một loạt công việc. Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng lớn lắm chứ. Nhiều việc phải làm, thách thức rất lớn. Đặc biệt lo lắng là trong nội bộ: Giữ cho được phẩm chất cách mạng trong sáng của bộ máy cách mạng. Dân phiền lòng vì sự suy thoái một bộ phận trong Đảng, lo lắng vì sự phá hoại trong phá ra chứ không phải từ ngoài, vì thế chúng ta phải giữ cho được Đảng vững mạnh. Đất nước phát triển thì dân tộc mới trường tồn”, Tổng Bí thư khẳng định.

Tổng Bí thư đặt vấn đề: Làm sao có đội ngũ lãnh đạo thực thi kiên định, gắn bó với nhân dân, được nhân dân tin yêu ủng hộ? Điều tiên quyết là cán bộ phải trong sáng. Còn nếu hư hỏng, lợi ích nhóm thì dân lo, Đảng cũng lo. Nhiệm vụ của chúng ta là phải phát triển kinh tế vì kinh tế là nền tảng, trung tâm để phát triển đất nước. Nhưng xây dựng đảng cũng là khâu then chốt, quyết định. Cán bộ phải là gốc. Vừa có đức vừa có tài nhưng đức là căn bản.

Rồi Tổng Bí thư dẫn một đoạn trong Truyện Kiều:

Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài
Có tài mà cậy chi tài?
Chữ tài liền với chữ tai một vần…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem