Vụ 'thỉnh vong' ở chùa Ba Vàng: Phạt 5 triệu và bà Yến đi đâu?

P.V Thứ ba, ngày 26/03/2019 11:23 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, đối với bà Yến, hiện nay thành phố đã thực hiện rà soát tạm trú đối với bà Yến. Thực tế bà Yến đã trở về nơi cư trú. Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.
Bình luận 0

Bộ Công an làm rõ vụ 'thỉnh vong' tại chùa Ba Vàng Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết các lực lượng đang làm rõ vụ việc tại chùa Ba Vàng, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí cho biết tại cuộc họp báo vụ “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng diễn ra sáng nay (26.3) tại Quảng Ninh. "Về câu hỏi bà Phạm Thị Yến đang ở đâu, tôi xin nói là thế này: Bà Yến sinh sống ở TP Hạ Long, là công dân thành phố này, tham gia hoạt động tại chùa Ba Vàng nên thỉnh thoảng lên chùa làm chức trách ở phật tử. Bà không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở chùa Ba Vàng. Hiện bà Yến đã trở về TP Hạ Long-nơi cư trú của  mình"-ông Hà nói.

Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác. 

"Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ, đối với cơ quan thông tấn báo chí hôm nay, chúng tôi đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại thì sớm trình báo với công an", ông Hà nói.

img

Bà Phạm Thị Yến.

Trước đó, ông Hà thông tin: Đầu tiên khẳng định đối với thỉnh vong, oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã khẩn trương làm việc với chùa Ba Vàng, đang tiếp tục xác minh, xử lý. Đặc biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ xử lý khi có đủ điều kiện.

Với sư trụ trì là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, phải khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên sư trụ trì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoạt động quản lý với chức sắc ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo VN và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh.

Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội Trung ương đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

img

Bà Yến cũng nói nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".

Trong video trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, nói trước đám đông về hiện tượng "ma nhập", mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công tại chùa thì mới giải được. Bà Yến cũng nói nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".

Giáo hội Phật giáo cho rằng, thông tin này "làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội". Vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Giáo hội tỉnh Quảng Ninh làm việc ngay với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng để "làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gấp". Bộ Văn hóa cũng yêu cầu thanh tra làm rõ vấn đề trên. 

Tuy nhiên, tối 21.3 Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook quả quyết "vong đi theo con người báo thù rất nhiều, khiến con người bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn... Vì vậy, cần có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra".

Trụ trì chùa Ba Vàng cũng nói việc này mang lại nhiều lợi ích cho con người, các phật tử tham gia là tự nguyện, việc đóng tiền làm lễ không phải do nhà chùa yêu cầu mà "theo đề nghị của vong".

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban trị sự giáo hội Phật giáo Quảng Ninh, hoạt động tuyên truyền "vong báo oán, oan gia trái chủ" của bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, thực hiện tại chùa suốt 10 năm, rầm rộ nhất khoảng 5 năm nay. Giáo hội tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở trụ trì Thích Trúc Thái Minh và cá nhân bà Yến, nhưng không ai nghe.

Báo chí chất vấn Chủ tịch TP Uông Bí rằng việc xử phạt bà Yến 5 triệu đồng đã thỏa đáng hay chưa, vì sao không có đại diện chùa Ba Vàng đến để làm rõ ràng?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý nên tất cả hành vi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý. Còn việc phạt bà Yến 5 triệu đồng chỉ là xử lý ban đầu. Với mức phạt này, anh em đã xử lý hết khung. Còn các hành vi vi phạm tiếp theo, sau khi được làm rõ chính quyền sẽ tiếp tục xử lý. Chính quyền đang đi theo hướng xử lý hành chính trước, còn xử lý hình sự thì chờ điều tra của công an.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem