Nga và Đức: Ai sẽ là người chiến thắng trong 1 trận Kursk 2.0?

Mai Đại (theo Business Insider) Thứ bảy, ngày 13/01/2018 14:36 PM (GMT+7)
Trong Thế chiến 2, thế giới đã được chứng kiến Trận Vòng cung Kursk – cuộc đấu xe tăng lớn nhất lịch sử với phần thắng thuộc về Hồng quân. Đó là trong quá khứ, còn vào thời điểm hiện tại, liệu Đức có thể đảo ngược điều này trong một trận Kursk 2.0?
Bình luận 0

img

Trận Vòng cung Kursk - cuộc đấu xe tăng lớn nhất lịch sử

Với nhiều người, chiến thắng của Hồng quân nằm ở số lượng: trong trận Kursk, Liên Xô đã huy động hơn 7.000 xe tăng, nhiều hơn khoảng 3.700 xe so với Đức Quốc xã. Tuy nhiên, thời thế đã khác, số lượng không thể hoàn toàn lấn át chất lượng. Theo trang GlobalSecurity.org, dù Nga đã có siêu tăng T-14 Armata, “nắm đấm thép” của nước này vẫn là T-80 và xe tăng chủ lực T-72. Trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc, những chiếc tăng này của quân đội Iraq đã gần như thua trắng trước những chiếc Abrams của người Mỹ. Ngoài ra, Moscow cũng có một số lượng nhỏ T-90 nhưng hầu hết những chiếc tăng này cũng có thiết kế, thông số giống những người tiền nhiệm của mình.

Về phía mình, Đức đang sở hữu Leopard 2A6 – loại tăng được nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, sau những đợt cắt giảm chi tiêu quốc phòng, chỉ có 328 chiếc đang trong biên chế. Không chỉ có vậy, người Đức còn không sử dụng uranium nghèo cho giáp xe tăng và đạn xuyên giáp của mình.

Vậy ai sẽ là người chiến thắng trong 1 trận Kursk 2.0?

Theo Business Insider, có lẽ chiến thắng 1 lần nữa sẽ lại về tay của hậu duệ Hồng quân. Lí do là dù có chất lượng hơn đến đâu, 328 chiếc Leopard 2A6 so với hơn 4.500 chiếc T-80 (hiện đang trong biên chế quân đội Nga) vẫn là 1 con số chênh lệch quá khủng khiếp.

Trận vòng cung Kursk (lịch sử Nga gọi là Chiến dịch phòng ngự - phản công Kursk) là một trong những chiến dịch lớn nhất trên chiến trường Xô-Đức trong Thế chiến 2, kéo dài từ ngày 5.7 đến 23.8.1943 giữa Hồng quân và quân đội Đức Quốc Xã tại vùng đồng bằng giữa các thành phố Kursk (thuộc Liên Xô cũ). Trong chiến dịch này, có trận đánh này nổi tiếng là trận đấu xe tăng lớn nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh bắt đầu từ ngày 10 tháng 7 tại Pokrovka và lên đến đến đỉnh điểm là ngày 12 tháng 7 tại cánh đồng Prokhorovka. Trong ba ngày, hai bên đã tung vào trận đánh những binh đoàn xe tăng hùng mạnh nhất với tổng số lên đến trên 1.200 xe tăng và pháo chống tăng tự hành.

Với thắng lợi thuộc về phía Hồng quân, trận vòng cung Kursk trở thành một trong những chiến thắng bước ngoặt quan trọng của họ trong cuộc chiến này, đánh dấu sự "xuống dốc" của quân đội Đức Quốc xã trên chiến trường Xô-Đức cũng như trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Không những là một thắng lợi quyết định này hoàn toàn đem lại quyền chủ động chiến lược cho Liên Xô, đại thắng ở trận Kursk cùng với những sự kiện cùng năm tại Ý và Bắc Phi đã chuyển đổi thế trận theo chiều hướng có lợi cho phe Đồng Minh, khiến cho sự toàn bại của Đế chế Đức cũng như sự giải phóng nhân loại ra khỏi ách áp bức của chủ nghĩa phát xít chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem