12 ngư dân được Philippines cứu vớt về đến quê nhà

Thứ ba, ngày 23/08/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến chiều 22.8, lần lượt 12 ngư dân Quảng Ngãi đi trên tàu cá QNg -– 90510 bị nạn và được Philippines cứu vớt vào ngày 29.7, đã về đến quê nhà trong sự vui mừng khôn xiết của người thân và gia đình.
Bình luận 0

Tại nhà riêng ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, kể về vụ tai nạn xảy ra, nét kinh hoàng vẫn còn trên mặt thuyền trưởng Nguyễn Văn Pho.

Ngày 12.7, cùng 11 ngư dân khác, anh Pho điều khiển tàu cá QNg - 90510 rời cảng Bình Châu ra khơi. Năm ngày sau, khi vừa chạy đến khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, chưa kịp buông lưới thì tàu bị hỏng máy.

img
Thuyền trưởng Pho sum vầy cùng vợ con.

Suốt 4 ngày liền, dù mọi người đã cố sức sửa chữa nhưng máy vẫn không nổ. Đến ngày thứ tư, khi đang tiếp tục khắc phục sự cố thì nhận được tin bão số 3 đang đến. “Tàu bị hỏng máy mà gặp bão thì khó sống sót. Anh em trên tàu ai nấy đều nghĩ mình không còn cơ hội trở về” - anh Pho nhớ lại.

Chẳng bao lâu sau, một cơn sóng dữ ập đến, nước ào vào khoang, tàu chìm ngay lập tức. Mọi người chỉ còn kịp nắm được sợi dây của chiếc thúng, vơ ít gói mì tôm và nước uống buộc vào phần mũi tàu còn nổi trên mặt nước...

Trong mưa và gió bão, mọi người luân phiên, cứ 3 người ngồi trên thúng, số còn lại thì bám chặt vào mũi tàu, cứ thế trôi lênh đênh trên biển. Đến ngày thứ tư thì nước ngọt, mì tôm đều hết và mọi người cũng đã gần kiệt sức. Trong lúc xuôi tay tuyệt vọng, thì bất ngờ một chiếc tàu lớn mang cờ Philippines xuất hiện, vớt cả 3 lên. Từ chỉ dẫn của anh Pho, tàu bạn vớt được toàn bộ số ngư dân còn lại. Khi ngư dân cuối cùng vừa được đưa lên tàu Philippines, cũng là lúc tàu cá chìm hẳn.

Tại Philippines, 12 ngư dân được phía bạn cho ăn uống, chăm sóc sức khỏe và tạo mọi điều kiện để làm các thủ tục cần thiết về nước. Đến ngày 19.8, 12 ngư dân được đưa lên máy bay về nước. Được biết chiếc tàu cá QNg - 90510 trị giá 700 triệu đồng là của anh Pho và anh Nguyễn Đại cùng hùn nhau để sắm.

Và đây không phải là lần đầu tiên hai ngư dân trên bị nạn và mất tài sản. Năm 2008, anh Pho và anh Đại cũng đã bị nước ngoài bắt, tịch thu tàu. Trắng tay trở về, cả hai tiếp tục đi vay mượn mới sắm tàu trên, nhưng mới ra khơi được 4 phiên thì tàu bị chìm. “Chúng tôi không biết lấy đâu ra tiền để sắm tàu mà đi biển lại” - anh Pho lo âu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem