2.000 tấn hành tím Vĩnh Châu tắc đầu ra

Chúc Ly Thứ sáu, ngày 18/07/2014 07:04 AM (GMT+7)
Thị trường xuất khẩu biến động, giá hành tím sụt giảm thê thảm, đầu ra tiêu thụ bế tắc khiến cho hàng chục ngàn tấn hành tím của bà con nông dân ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) ùn ứ, kéo dài suốt mấy tháng trời. 
Bình luận 0

Lão nông Lâm Văn Bình (ngụ khóm 6, phường 1, thị xã Vĩnh Châu) cho biết: “Năm nay nhà tôi trồng hơn 1 công hành tím, thu hoạch đươc 2 tấn nhưng chắc lỗ chứ không lời được vì giá hành chỉ có 4.000 – 6.000 đồng/kg. Tình hình chung là người trồng hành năm nay đa số lỗ vì giá hành rớt thê thảm, hồi đầu vụ còn có giá 8.000 – 10.000 đồng/kg rồi từ từ giảm dần”.

img Bà Duyên bên lượng hành tím tồn kho trên 20 tấn chưa tiêu thụ được. 

Ngoài trồng hành tím, nhà ông Bình còn thu mua hành của bà con, hiện số lượng thu mua đã trên 20 tấn vẫn còn trữ trong kho chờ giá lên mới bán. Bà Lý Thị Duyên- vợ ông Bình nói: “Nếu để hành đến tháng này thì coi hỏng, có nhiều người đào hố bỏ hành tím xuống chôn luôn chứ hư hết rồi lại thêm rẻ mạt, để chỉ thêm chật nhà”.

Chị Điểu Thị Lây (ngụ phường 2, thị xã Vĩnh Châu) cũng chua chát nói: “Năm nay giá bèo quá, thấp hơn rất nhiều so với những năm trước. Thu hoạch từ hồi cuối tháng 2 tới giờ nếu còn trữ lại thì chắc cũng hư thúi hết nên ai cũng tranh thủ bán hết, mắc rẻ gì cũng bán. Nhà tôi còn lại một ít để bán hành giống, số hành tím xấu thì chỉ bán được khoảng 3.000 đồng/kg, vụ hành năm nay coi như không lãi. Rất nhiều người vì chờ giá mà đến giờ vẫn còn trữ trong nhà chưa bán được, rồi hao hụt do hư thúi…”.

Ông Trần Triều Huy – Chủ nhiệm HTX Hành tím Vĩnh Châu cho biết, giá trung bình của hành tím năm nay giảm còn khoảng 6.000đồng/kg. Về lượng hành tím trong dân trữ đến thời điểm hiện tại thì tỷ lệ hao hụt hơn 80%, đa số bà con không bảo quản được hành tím lâu. Chỉ có một số ít nông dân có những phương pháp bảo quản hành tím được ở thời gian dài, trữ lại đợi giá lên cao mới bán.

Còn ông Nguyễn Minh Chí – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Diện tích thu hoạch hành tím năm nay lên đến gần 7.500ha, đã thu hoạch xong được 122.242 tấn, năng suất đạt trên 16 tấn/ha. Tuy nhiên, do tình hình xuất khẩu hành tím gặp khó khăn, lượng hàng xuất khẩu sang thị trường chính là Indonesia giảm so với những năm trước nên giá hành xuống thấp. Hiện lượng hành tím tồn động trong dân, chủ yếu là ở các thương lái là khoảng 20.000 tấn”.

“Trước tình hình đó chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến cáo bà con tăng cường sử dụng nhiều kỹ thuật bảo quản có hiệu quả hơn, để giữ được hành lâu. Bên cạnh đó, cũng đề nghị Sở Công Thương xúc tiến tìm đầu ra ổn định hơn để nông dân yên tâm sản xuất, tránh tình trạng tồn đọng như hiện nay” - ông Chí thông tin thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem