1. Vivien Leigh vai Blanche DuBois
Phim Chuyến tàu mang tên dục vọng (1951) của Elia
Kazan
Tác phẩm của nhà văn Tennessee William xoay quanh “tiểu thư lãng
mạn kiểu Pháp” điển hình Blance DuBois đang bị suy sụp tinh thần vì
gia đình đổ vỡ, phải rời đến New Orleans để ở nhờ vợ chồng cô em
gái Stella Kowalski.
Vai diễn này tiếp tục được giao cho cô đào Vivien Leigh dù tên
tuổi bà đã đóng đinh với nhân vật Scarlett O’Hara, một trong những
số phận thơ mộng và đa đoan nhất của Hollywood.
Trong bộ phim này, Leigh đã vận dụng mọi khoảnh khắc, cảm xúc để
kể về câu chuyện đời của Blanche, lột tả nỗi đau cũng như ảo tưởng
và ao ước vào một tình yêu của nhân vật. Và khi người em rể Stanley
(Marlon Brando) cưỡng hiếp cô ở cuối phim, DuBois đã trở nên điên
dại.
Lúc này Leigh đã thể hiện toàn bộ khả năng diễn xuất sinh động
và đáng tin cậy của mình, làm toát lên chân thực nỗi đau, sự tổn
thương và bất ổn mà nhân vật của bà đang đối mặt.
2. Elizabeth Taylor vai Martha
Phim Who’s Afraid of Virginia Woolf ? (1966) của Mike
Nichols
Elizabeth Taylor tiếp tục lần thứ hai đoạt tượng vàng
Oscar sau bộ phim Butterfield 8 (1960). Để thể
hiện vai diễn lần này, bà đã phải tăng 14kg. Đây là người phụ nữ
cay nghiệt và luôn sỉ nhục không thương tiếc người chồng khốn khổ
George (Richard Burton) bằng những trò chơi cảm xúc tàn nhẫn.
Chính cách phản lại hình ảnh bản thân, tự đánh mất hình tượng
cũng như thể hiện nhân vật một cách chân thực đến cùng cực, Taylor
đã tạo tiền đề diễn xuất cho nhiều nữ diễn viên đoạt giải
Oscar về sau.
3. Vivien Leigh vai Scarlett O’Hara
Phim Cuốn theo chiều gió (1939) của Victor Fleming
Khi nhà sản xuất David Selznick mở dự án tìm kiếm nữ diễn viên
cho bộ phim, nhiều ngôi sao tên tuổi như Tallulah Bankhead, Lana
Turner hay Paulette Goddard đều được mời đến thử vai. Thế nhưng vào
phút cuối, cô gái lạ hoắc Vivien Leigh được cho là một Scarlett
O’Hara ngoài đời thực đã được nhận.
Trong phim, Scarlett cùng lúc hội tự vẻ kiều diễm, sự dũng cảm,
ích kỷ, mưu mẹo, thủ đoạn và sắc sảo, tất cả đều được Leigh thể
hiện một cách sinh động khiến khán giả vừa cảm thấy khinh bỉ nhưng
cũng cảm thông cho bông hồng huyền thoại phương Nam.
4. Joan Crawford vai Mildred Pierce
Phim Mildred Pierce (1945) của Michael Curtiz
Một bộ phim điện ảnh kinh điển về một người đàn bà kiên cường và
khắc kỷ, được thể hiện thành công dù Crawford vừa trải qua cuộc hôn
nhân thất bại. Dù qua lăng kính của khán giả thế kỷ 21, diễn xuất
của Crawford có thể chỉ đóng vai trò phụ, nhưng bà đã góp phần tạo
nên tính cách mạng về chủ nghĩa nữ quyền cho Mildred Pierce.
Đôi khi bà chưa được đánh giá cao, thế nhưng với nhân vật trong
phim của Michael Curtiz lần này, Crawford đã thể hiện tốt hơn bao
giờ hết.
5. Hillary Swank vai Brandon Teena
Phim Don’t Cry (1999) của Kimberly Peirce.
Đạo diễn Kimberly Peirce đã tái hiện nhân vật ngoài đời thực
Brandon Teena đầy ám ảnh và vượt xa những gì mà Hilary Swank có thể
làm cho vai diễn đầu tay. Thế nhưng, nữ diễn viên đã tạo bước đột
phá khi nắm bắt toàn bộ cảm xúc của bộ phim. Swank đã hoàn toàn hóa
thân thành nhân vật chuyển giới, gây sự chú ý mạnh mẽ cho công
chúng.
6. Diane Keaton vai Annie
Phim Annie Hall (1977) của Woody Allen.
Bộ phim này của Woody Allen còn có thể giành nhiều giải thưởng
quan trọng của Oscar, nhưng điều đáng nói nhất ở đây chính
là Keaton bởi phong cách điên rồ, những ca khúc nhạc jazz và cảm
hứng thời trang đầy phong cách mà bà tạo ra, giúp mang lại cho bộ
phim thêm ngọt ngào và đầy cảm hứng.
7. Frances McDormand vai Marge Gunderson
Phim Fargo (1996) do Joel và Ethan Coen dàn dựng.
Nhân vật nữ cảnh sát Marge của McDormand trở thành nguồn cảm xúc
trung tâm của bộ phim, khiến người xem cảm giác ấm lòng và an toàn
như thể một đứa trẻ được bình yên trong tổ tấm do cô tạo
ra.
8. Bette David vai Julie Marsden
Phim Jezebel (1938) của William Wyler.
Bette Davis đã có thể tạo nên nhiều nhân vật kinh điển trong
suốt sự nghiệp diễn xuất chói lọi của bà, thế nhưng bà đã tạo nên
một bông hồng phương nam rực rỡ nhất trong bộ phim Jezebel, trở
thành một trong những thứ thuốc nữ quyền gây nghiện tiên phong và
mạnh mẽ nhất ở Hollywood.
9. Claudette Colbert vai Ellie Andrews
Phim It Happened One Night (1934) của Frank Capra.
Colbert chính là một ngôi sao vĩ đại trong Kỷ nguyên vàng của
Hollywood, bà đã có một sự nghiệp trường tồn với một giải
Tony những năm 50 và một giải Emmy thập niên 80.
Thế nhưng không gì có thể sánh được với diễn xuất của bà trong
It Happened One Nights. Những cảnh phim có thể đã không
còn hợp thời với ngày nay, thế nhưng Colbert đã vượt qua khỏi giới
hạn điện ảnh ở thập niên những năm 80.
10. Shirley MacLaine vai Aurora Greenway
Phim Term of Endearment (1983) của James L. Brooks.
Ánh nhìn của người mẹ quẫn trí trong bệnh viện khi nhìn đứa con
gái vừa qua đời chắc hẳn sẽ khiến mọi người nghĩ người mẹ này sẽ òa
khóc. Thế nhưng Shirley MacLaine lại diễn tả tâm trạng ở một tư thế
khác khi Aurora thể hiện cho khán giả thấy nhân vật là một bà mẹ tự
chủ.
Đặc biệt khi cô con gái Emma (Debra Winger) bị căn bệnh ung thư
dày xéo, và đến phút cuối thực sự là nỗi đau. Nỗi đau mất mát của
MacLaine đối lập với sự vô dụng của đám y tá chính là nỗi đau tột
cùng được cô mang vào bộ phim.
11. Jane Fonda vai Bree Daniels
Phim Klute (1971), đạo diễn Alan Pakula.
Dù tựa đề phim dường như nói nhiều hơn về nhân vật John Klute,
thám tử tư do Donald Sutherland thể hiện, thế nhưng bộ phim hoàn
toàn thuộc về Jane Fonda. Với vai cô gái điếm hạng sang Bree
Daniels thầy tham vọng trở thành nữ diễn viên và có dấu hiệu giết
người, một người đẹp đáo để nhưng dễ bị tổn thương, sành điệu nhưng
ẩn chứa nỗi đau.
Fonda từng hơn 5 lần được đề cử và một lần nữa đoạt tượng vàng
cho bộ phim về cuộc chiến Việt Nam – Coming Home (1978).
Nhưng với Klute lại cho thấy, cô không chỉ là con gái tài tử Henry
Fonda hay một biểu tượng sex mà là một ngôi sao đầy mê hoặc.
12. Patricia Neal vai Alma Brown
Phim Hud (1963), đạo diễn Martin Ritt.
Lý do vai diễn của Patricial Neal đối lập với sự ti tiện của
nhân vật do tài tử Paul Newman thể hiện, đó chính là việc cô đã gây
ấn tượng lớn trong tâm trí khán giả bằng lối diễn mà như không
diễn, dù hình ảnh của Neal xuất hiện trên màn ảnh không nhiều
(khoảng 20 phút).
Lối diễn tự nhiên này chính là mục đích của bất kỳ ngôi sao nào
đều muốn hướng đến. Thế nhưng cho dù Newman vẫn ra sức diễn thì
Neal vẫn là cô trên phin.
13. Cate Blanchett vai Jasmine
Phim Blue Jasmine (2013) của Woody Allen.
Bộ phim đã vượt lên trên mọi ánh hào quang, vượt lên trên
mọi sự phân tích. Một vai diễn hết sức xuất sắc. Ngoài giải
Oscar, màn hóa thân xuất sắc giúp Blanchett giành tất cả
các giải thưởng lớn nhất trong năm, bao gồm giải Quả cầu
vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim chính kịch,
giải của Hiệp hội diễn viên cho nữ diễn viên chính xuất
sắc, và giải BAFTA cho Nữ diễn viên chính xuất
sắc.
14. Louise Fletcher vai nữ y tá Ratched
Phim Bay trên tổ chim cúc cu (1975) của Milos
Forman.
Người phụ trách trung tâm điều dưỡng là Y tá Ratched của Louise
Fletcher được biết đến là một phụ nữ có vẻ ngoài dịu dàng nhưng
luôn ngầm dùng kỷ luật sắt để quản lý các bệnh nhân tâm thần. Ngay
từ phút ban đầu, Ratched ẩn sự điên cuồng sục sôi dưới tấm áo blue
trắng và khán giả không ngạc nhiên khi nữ diễn viên bắt đầu lộ diện
màu sắc thật kinh hoàng của nhân vật.
Chính tài diễn xuất ngoạn mục của Fletch lại khiến người xem
hiểu một điều, Ratched không tin mình là một nữ y tá sừng sỏ. Ngoài
tượng vàng Oscar, nhân vật Y tá Ratched cũng được bình chọn đứng
thứ 5 trong Danh sách 50 kẻ phản diện ấn tượng nhất.
15. Holly Hunter vai Ada McGrath
Phim The Piano (1993) của Jane Campion.
Phim với dạng nhân vật khiến người diễn dễ sa vào diễn kịch. Vai
diễn Ada là một phụ nữ câm lặng và giao tiếp qua tiếng đàng
piano tại một vùng hoa vu hẻo lánh. Hunter tiết lộ, chính tâm hồn
cao thượng của nhân vật đã hòa vào cùng những cảm xúc trần trụi
nhất, giúp cô giành tượng vàng Oscar.
Nữ diễn viên đã học được ngôn ngữ ký hiệu và chơi đàn piano nhờ
Ada. Tài năng của Hunter giúp cô tạo nên một Ada vừa bí ẩn nhưng
lại như một cuốn sách mở đầy huyền bí.
16. Marion Cotillard vai Édith Piaf
Phim La Vie en Rose (2007) của Olivier Dahan
Cotillard thể hiện vai diễn trong bộ phim biên niên sử về nữ ca
sĩ huyền thoại nước Pháp Édith Piaf. Nữ diễn viên 31 tuổi đã hóa
thân thành nữ danh ca phòng trà nổi tiếng thế giới, già dặn và
nghiện morphine vì viêm khớp. Hành trình cảm xúc của nhân vật được
Cotillard thể hiện một cách sâu sắc, đặc biệt khi người cô yêu qua
đời sau tai nạn máy bay.
Qua đó khán giả như nhìn thấu nỗi đau của nhân vật qua ánh mắt.
Cảm xúc đôi khi được nữ diễn viên thể hiện qua linh hồn, có lúc lại
qua nỗi u sầu của ca khúc mà Cotillard thể hiện (hát nhép).
17. Kathy Bates vai Annie Wilkes
Phim Misery (1990) của Rob Reiner.
Tác phẩm khắc họa hình ảnh người phụ nữ cô đơn, tâm thần
cầm chiếc búa lớn, vừa hiện lên một cách hài hước, ngọt ngào và đầy
cảm động, thậm chí ngay cả khi Annie bắt cóc và tra tấn chính tác
giả mà cô yêu mến.
18. Ingrid Bergman vai Paula Alquist
Phim Gaslight (1944) của George Cukor.
Cô dâu trẻ trong phim do Ingrid thủ vai, luôn bị người chồng mới
cưới (Charles Boyer) lôi kéo khiến cô trở nên điên dại. Vai diễn
giúp nữ diễn viên đoạt giải Oscar nhờ diễn xuất phức tạp, nhiều
tầng lớp, sâu sắc và biết điểm dừng, đặc biệt thông qua đôi mắt
biết nói.
Sự thông minh của bà đã thể hiện một cô dâu Paula nhanh nhẹn và
bền bỉ. Ở mỗi cảnh phim, Ingrid đều thể hiện tinh tế, điều chỉnh
phù hợp với tính cách của Paula khiến nhân vật như điên loạn thực
sự.
19. Jodi Foster vai Clarice Starling
Phim Sự im lặng của bầy cừu (1991) - Jonathan
Demme.
Vai diễn nhân viên FBI của Foster thực sự đã áo đảo hành vi bạo
lực. Đôi mắt mở to, chứa đựng sự hoảng sợ giúp Foster hoàn toàn nắm
bắt được nỗi sợ hãi khi phải một mình trong bóng tối với một con
quỷ.
20. Julianne Moore
Phim Still Alice (2014) - Richard Glatze và Wash
Westmoreland.
Diễn xuất tinh tế trong từng cách nhấn nhá lời thoại khi nhanh
lúc chậm của Julianne Moore đã làm toát lên hình ảnh của Alice
Howland, một chuyên gia ngôn ngữ và bà mẹ ba con phải chịu cơn đau
tim ảnh hưởng từ bệnh Alzheimer.
Tuy vậy Moore không cần đến lời nói để chuyển tải nỗi sợ hãi
bệnh tật. Khi Alice mất trí nhớ và sự tự chủ, nhưng Moore không cho
phép mình trở nên sến súa, yếu mềm. Đó chính là lối diễn phá cách
nhất.
21. Julie Andrews vai Mary
Poppins
Mary Poppins (1964) - Robert Stevenson
Chính Andrew đã tạo nên biểu tượng nổi tiếng về nhân vật Mary
Poppins trong làng điện ảnh. Nhưng có lẽ nói vậy vẫn chưa đủ về tài
năng của bà cống hiến cho vai diễn.
22. Olivia de Havilland vai Catherine
Sloper
Phim The Heiress (1949) - William Wyler.
Vai diễn giúp bà lần thứ hai đoạt tượng vàng Oscar 3
năm sau kể từ bộ phim To Each His Own và sau 10 năm được
đề cử đầu tiên cho Cuốn theo chiều gió. Cảm hứng mãnh liệt
cho diễn xuất được Olivia phát hiện khi bả xem vở kịch
Broadway mang tên The Heiress, dựa trên tiểu
thuyết Washington Square của Henry James. Và trong thời
gian rảnh bà biết mình cần phải thủ vai diễn chính Catherine
Sloper, một bà cô độc thân và quyến rũ.
Vai diễn này đòi hỏi Olivia hy sinh lòng tự cao khi cha của
Catherine (Ralph Richardson) hủy hoại cơ hội kết hôn của con gái
với gã thợ đào vàng (Montgomery Clift). Hai lần bị phản bội khiến
người phụ nữ e thẹn trở thành quý bà thép.
23. Anna Magnani vai Serafina Delle
Rose
Phim The Rose Tattoo (1955) - Daniel Mann.
Được biết, biên kịch Tennessee Williams đã “đo ni đóng giày” vai
diễn này cho bông hồng nước Ý. Vì vậy Magnani đã vào vai một cô thợ
may kiêm bà mẹ kiên cường khi người chồng bị sát hại và những tin
đồn bủa vậy về tính không chung thủy của chồng. Magnani đã mang đến
lối diễn đầy nhiệt huyết của thời kỳ bà sống.
Ngoài ra, nữ diễn viên đã thể hiện theo lối riêng mà không dựa
vào kịch bản gốc, bà đã nâng nhân vật Serafina trở nên mạnh mẽ hơn,
buồn đau hơn và biết tìm cách trả thù. Cứ như vậy, bà cứ thả cho
dòng cảm xúc mãnh liệt tuôn trào theo mỗi thước phim.
24. Liza Minnelli vai Sally Bowles
Phim Cabaret (1972) - Bob Fosse.
Theo đó, Liza đã mang tông màu mắt tô đậm trở thành biểu tượng
trong nghiệp diễn của cô. Diễn xuất đầy năng lượng cùng nét hoang
dại và ăn hình đã giúp nữ diễn viên thành công hơn bao giờ hết.
Liza còn truyền chất giọng đầy quyền lực của mình giúp nhân vật
Sally thể hiện giọng hát một cách đầy đau đớn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.