"Cá sấu" kinh hoàng trên... không trung

Thứ năm, ngày 04/07/2013 06:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Dòng trực thăng tiến công K-52 Alligator của Nga được giới quân sự các nước đánh giá cao bởi khả năng hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh tấn công, phá hủy công sự, tiêu diệt sinh lực đối phương.
Bình luận 0

Nếu lắp những dàn rocket 80mm B8V-20, trực thăng K-52 Alligator trở nên cực kỳ lợi hại khi trợ chiến cho bộ binh tấn công. Lúc đó, chiếc trực thăng này không khác gì pháo binh để thực hành chiến thuật “tiền pháo, hậu xung” (Pháo binh đánh dập đầu, để bộ binh xung phong đánh chiếm).

 img
 

Hơn thế với 3 ưu điểm tính cơ động cao, hỏa lực mạnh, đột kích bất ngờ, nếu bố trí nhiều chiếc, hoạt động nhiều lớp so le, thì tính hủy diệt của K-52 Alligator còn cao hơn.

Alligator có khả năng chỉ huy phân đội trực thăng với vai trò “trung tâm chỉ huy điều phối tác chiến” xác định và phân phối các mục tiêu cho toàn tốp bay.

Ka-52 lắp hai động cơ turbo Klimov TV3-117VK công suất 1.863 kW. Hai guồng cánh quạt của nó đồng trục, nhưng quay đảo chiều nhau để triệt tiêu mo-men ngẫu hướng. Vì thế nó không cần cánh quạt đuôi nhỏ, nhưng để lái hướng nó dùng tấm đuôi đứng khí động học khá to và cao. Tính linh hoạt trong cơ động khá tốt.

K-52 Alligator đạt 270km/h, trần bay 5.500m, tốc độ leo cao 10 m/s, tầm hoạt động 1.160 km (có thùng dầu phụ).

Động lực khỏe, lực nâng lớn, K-52 Alligator mang được nhiều vũ khí, ngoài rocket, nó còn mang tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr, tên lửa không đối không tự dẫn hồng ngoại AA-11 Archer, có thể diệt mục tiêu bay ở độ cao từ 20 m trở lên với tốc độ bay đến 2500 km/h ở cự ly 700 đến 11.000 m. Ngoài ra còn tên lửa không đối không tự dẫn hồng ngoại Igla-V và các loại rocket, bom.

Máy bay bố trí phi công ngồi ngang nhau nên có tầm nhìn tốt hơn, tăng khả năng quan sát chiến trường, dễ dàng trong phối hợp phi hành đoàn.

Buồng lái KA-52 bọc giáp dày, phi công có thể phóng thoát hiểm ở độ cao từ 0-4.100 m

K-52 Alligator trang bị máy định vị mục tiêu bằng lazer rất chính xác. Trong những chiếc máy bay hiện đại nhất bây giờ, ngoài các thiết bị quan sát như trên nó còn được trang bị thêm radar bước sóng dài để hỗ trợ trong những ngày thời tiết xấu.

Rõ ràng tính năng bay và chiến đấu, K-52 Alligator không thua kém trực thăng tiến công Ka-50 Black Shark, АН-64 Apache của Mỹ, K-52 Alligator vượt trội so với tất cả các trực thăng chiến đấu hiện có còn lại.

Hiện K-52 đang được trưng bày với sự quan tâm của nhiều lực lượng không quân các nước tại Paris Air Show lần thứ 50 (Pháp) – tháng 6.2013

(Nguồn: rus-helicopters.ru/ kamov.ru)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem