Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 1/8, Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận về việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấp hành pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách và chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại UBND quận 12.
Theo thông báo kết luận, giai đoạn 2020 – 2021, Thanh tra quận 12 đã thực hiện 10 đoàn thanh tra. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra tại UBND quận 12 còn có một số thiếu sót về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, chưa đảm bảo về thời hạn thanh tra, còn thiếu sót về trình tự, thủ tục trong công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra. Trách nhiệm chính thuộc về Chánh Thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, các thành viên đoàn thanh tra và của Chủ tịch UBND quận 12 trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung.
Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có nhiều trường hợp chưa đúng quy định pháp luật. Việc giải quyết khiếu nại tại UBND quận 12 chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ban hành nhiều quyết định đình chỉ do bản chất đơn là phản ánh, kiến nghị hoặc phải thu hồi, hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại theo ý kiến của sở chuyên ngành và chỉ đạo của UBND TP.HCM…
Trong quá trình thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND quận 12, Thanh tra TP.HCM đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót của UBND quận 12 về chỉ đạo, điều hành và tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về quản lý sử dụng ngân sách nhà nước; về thực hiện tinh giản biên chế; về thực hành chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công sản.
Vẫn theo thông báo kết luận thanh tra TP.HCM, UBND quận 12 chậm triển khai thực hiện 2/17 dự án đầu tư đất công và chậm thực hiện rà soát 22/25 địa chỉ nhà đất theo phương án xử lý tổng thể sắp xếp nhà, đất được UBND thành phố phê duyệt; chưa thực hiện đo đạc, cắm mốc, rào ranh đối với các khu đất dôi dư (có diện tích dưới 40m2) sau khi thực hiện thu hồi mặt bằng của dự án nâng cấp, mở rộng đường Xuyên Á (10 phường trong quận), để người dân chiếm dụng làm lối đi đối với 13 khu đất dôi dư của dự án đường Phan Văn Hớn và Trường Chinh.
Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM xác định, có 40 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận 12 cho thuê mặt bằng mà không có đề án sử dụng tài sản công được duyệt. Trong đó, Trung tâm Văn hóa quận 12 và Nhà Thiếu nhi quận 12 cho thuê mặt bằng nhà, đất tuy nhiên chưa có phê duyệt của cấp có thẩm quyền về chủ trương; chưa thực hiện đấu giá, cho thuê theo đơn giá cũ của các hợp đồng đã ký trước đây trên cơ sở tự thỏa thuận với các bên đối tác thuê...
Không những thế, Nhà Thiếu nhi Quận 12 còn để tồn công nợ chưa thu được đến thời điểm thanh tra. Trung tâm Văn hóa quận 12 còn tự thực hiện miễn, giảm tiền cho thuê mặt bằng nhà, đất công trong năm 2020 và năm 2021.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 12 ký 16 phụ lục gia hạn hợp đồng cho thuê mặt bằng trễ từ 2 đến 9 tháng sau khi hợp đồng đã hết hạn; áp dụng đơn giá thuê mặt bằng nhà đất công theo các đơn giá cũ của hợp đồng đã hết hạn; còn tồn công nợ chưa thu được đến thời điểm thanh tra; bỏ trống đối với 3 địa chỉ và 2 ki-ốt đang được tạm giao quản lý.
Để xảy ra thiếu sót trên trách nhiệm chính thuộc về các phòng, ban liên quan trực thuộc UBND quận 12, Chủ tịch UBND các phường nơi có nhà, đất công liên quan, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập được giao sử dụng nhà, đất công có cho thuê, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 12, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 12, Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận 12 thời kỳ có liên quan. Chủ tịch UBND quận 12 thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.
Trước những thiếu sót trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND quận 12 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có liên quan theo kết luận thanh tra đã chỉ ra; chỉ đạo các phòng tham mưu nghiệp vụ, các đơn vị sự nghiệp công lập chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận 12; tiến hành rà soát đối với việc sử dụng tài sản công, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đồng thời, tiến hành thanh kiểm tra hoạt động tài chính, việc quản lý, sử dụng nhà, đất công của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận 12 để có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị này theo đúng quy định pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.