99,99% loài trên Trái đất vẫn bí ẩn với con người

Trà My - The Huffington Post Thứ tư, ngày 04/05/2016 17:40 PM (GMT+7)
Khi con người nghĩ rằng mình biết một vài điều về Trái đất, thì hành tinh này lại nhắc nhở chúng ta chỉ là một bộ phận rất nhỏ bé.
Bình luận 0

img

Philippine Tarsier, loài vật nhỏ nhất thuộc bộ linh trưởng, là một loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy hành tinh xanh tuyệt diệu này có thể đang che giấu khoảng 1 nghìn tỉ chủng loài, bao gồm cả động vật và thực vật, nghĩa là gấp 135 lần số người sống trên Trái Đất hiện tại.

Nếu đây là sự thật, thì con người hoàn toàn không biết gì về 99,999% số chủng loài trên Trái Đất.

"Đa dạng sinh học dường như lớn hơn chúng ta tưởng", Jay T. Lennon, giáo sư sinh học tại Đại học Indiana Bloomington cho biết trong một thông cáo báo chí.

Lennon và đồng nghiệp của ông Ken Locey đã nghiên cứu cơ sở dữ liệu từ nhiều nguồn chính phủ, khoa học và cả người dân. Ông công bố nghiên cứu trên tạp chí “Proceedings of the National Academy of Sciences” vào tuần này.

img

Trái Đất có thể đang che giấu khoảng 1 nghìn tỉ chủng loài, gấp 135 lần số người sống trên Trái Đất

Hai nhà khoa học đã biên soạn một danh sách hơn 5,6 triệu chủng loài (từ động vật có vú lớn nhất để các vi sinh vật đơn bào nhỏ nhất) ở 35.000 địa điểm trên Trái Đất.

Theo nghiên cứu này, "các bài kiểm tra đa dạng sinh học về lý thuyết ít khi bao gồm vi khuẩn và vi sinh vật." Và kết quả là, sự hiểu biết về đa dạng sinh học thường bị giới hạn ở những loài động vật, thực vật dễ nhìn thấy.

Nhưng khi liệt kê cả dữ liệu vi sinh vật, nhóm nghiên cứu đã tìm ra những vi sinh vật rất hiếm hoặc rất phổ biến. Sau đó, họ có thể sử dụng "luật nhân rộng", một bộ công cụ phổ biến trong cộng đồng khoa học để dự đoán đa dạng sinh học. Cuối cùng họ có thể ước tính được số lượng chủng loài đang tồn tại trên toàn bộ hành tinh.

Lennon nói rằng nghiên cứu này là "một trong những thử thách lớn trong sinh học".

img

"Đa dạng sinh học dường như lớn hơn chúng ta tưởng"

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem