ACV kiến nghị Cục Hàng không cho phép tiếp tục khai thác vượt tải tại sân bay Cà Mau
ACV kiến nghị Cục Hàng không cho phép tiếp tục khai thác vượt tải tại sân bay Cà Mau
Gia Linh
Thứ hai, ngày 03/07/2023 12:22 PM (GMT+7)
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam cho phép tiếp tục khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội bằng tàu bay E190 của Bamboo Airways với tần suất như hiện tại.
Kiến nghị cho phép tiếp tục khai thác vượt tải tại sân bay Cà Mau bằng tàu của Bamboo Airways
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay E190 của Bamboo Airways.
ACV cho biết, Bamboo Airways bắt đầu khai thác thương mại các chuyến bay chở khách đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay Embraer E190 từ ngày 29/4/2023. Trong đó, sản lượng lượng hạ cất cánh các chuyến bay từ 29/4 - 27/6 đạt 54 lần chuyến (27 chuyến đến, 27 chuyến đi). Sản lượng hành khách đạt 3.980 khách (khách đến 1.866 khách, trung bình 69 hành khách/chuyến bay). Tương đương, hệ số ghế khai thác đạt 70%.
Bên cạnh đó, về tình hình bề mặt đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không Cà Mau, các chuyến bay E190 của Bamboo Airways đã khai thác giảm tải 17%, hệ số ghế khai thác dưới 77% để đảm bảo khai thác vượt tải không quá 10% so đường cất hạ cánh theo tài liệu khai thác sân bay của Cảng hàng không Cà Mau.
Lãnh đạo ACV cho biết, sau mỗi chuyến bay Cảng hàng không Cà Mau đều phối hợp với đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam tại Cà Mau và đại diện Bamboo Airways kiểm tra tình trạng đường cất hạ cánh. Qua nhiều lần kiểm tra, các bên đánh giá tình trạng đường cất hạ cánh tốt, không phát hiện hư hỏng bất thường.
Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc ACV cho hay, Cảng hàng không Cà Mau là cảng có tần suất bay thấp. Năm 2019, tổng lượt cất hạ cánh các chuyến bay tại cảng chỉ đạt xấp xỉ 800 lượt. Do vậy, khi áp dụng nội dung "Số lần hoạt động quá tải của mặt đường hàng năm không vượt quá 5% tổng hoạt động của tàu bay hằng năm" theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam thì số chuyến bay khai thác thiết vượt tải chỉ có 40 chuyến/năm.
Theo tính toán của Bamboo Airways, số chuyến bay khai thác vượt tải sẽ kết thúc vào ngày 25/7/2023. Nếu không khai thác vượt tải thì các chuyến bay bằng tàu bay E190 chỉ có thể khai thác với 38/98 chỗ cho chặng bay HAN- CAH, Bamboo Airways sẽ lỗ khoảng 3,1 tỷ đồng mỗi tháng nếu duy trì đường bay trên với tần suất như hiện nay (3 chuyến/tuần).
Trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu về việc khai thác vượt tải đường cất hạ cánh cùng với việc Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép các Cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng khai thác vượt tải tại đường cất hạ cánh với hệ số vượt tải không quá 1,25. Qua theo dõi, việc khai thác vẫn đảm bảo an toàn tại các cảng hàng không này.
Trong thời gian khai thác tàu bay E190 từ ngày 29/4 đến nay, Cảng hàng không Cà Mau đã phối hợp với Cảng vụ hàng không thực hiện chặt chẽ việc theo dõi, kiểm tra đường cất hạ cánh khi khai thác vượt tải 10% cho tàu bay E190 và không phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến bề mặt đường cất hạ cánh tại Cảng.
Ngoài ra, tổng số chuyến bay giả định hiện nay để tính toán tỷ lệ 5% cấp phép cho phép bay vượt tải tại Cảng hàng không Cà Mau là số chuyến bay tại thời điểm chưa tính toán các chuyến bay của tàu bay E190 khai thác đường bay trên. Vì vậy, việc xem xét cấp phép tăng tố lượt khai thác vượt tải tại Cảng hàng không Cà Mau phù hợp với tình hình thực tế.
Từ đó, ACV kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét, cho phép tiếp tục khai thác các chuyến bay bằng tàu bay E190 của Bamboo Airways chặng Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội với tần suất chuyến khứ hồi/tuần như hiện tại đến thời điểm triển khai việc bảo trì sửa chữa đường cất hạ cánh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải
Trong trường hợp được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, ACV sẽ chỉ đạo Cảng Hàng không Cà Mau phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá đường cất hạ cánh để đảm bảo khai thác an toàn cho các chuyến bay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.