Bất cập trong tuyển sinh, hàng nghìn học sinh Đắk Lắk nguy cơ phải nghỉ học
Bất cập trong tuyển sinh, hàng nghìn học sinh Đắk Lắk nguy cơ phải nghỉ học
An Nhiên
Thứ tư, ngày 16/08/2023 21:12 PM (GMT+7)
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang có hơn 2.400 học sinh đã tốt nghiệp THCS nhưng chưa có trường để học tiếp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do bất cập trong công tác tuyển sinh.
Ngày 16/8, bà H'Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì cuộc họp đánh giá công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023-2024 trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có trên 29.700 học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 (tính cả trường công lập và tư thục) là hơn 23.100 em, chiếm tỷ lệ 78%. Còn hơn 6.500 học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10. Trong số này, có hơn 4.000 em trúng tuyển học lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên của các trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp (GDTX-GDNN). Số học sinh còn lại hiện vẫn chưa có trường để học (khoảng hơn 2.400 em).
Theo ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk, công tác tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do việc phân tuyến tuyển sinh bất cập ở những vùng giáp ranh giữa các huyện, thị xã, thành phố và giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn.
Việc tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển có những hạn chế như: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở không có cơ hội để chọn trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố vì đã được phân tuyến; kết quả kiểm tra, đánh giá kết quả học lực, hạnh kiểm giữa các trường trung học cơ sở không đồng đều nên khó khăn trong công tác xét tuyển; chưa tạo được cơ sở khoa học để đánh giá chính xác chất lượng giáo dục của các trường trung học cơ sở…
Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề chưa gắn với sử dụng nên chưa thu hút được học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung cấp, cao đẳng nghề theo mục tiêu phân luồng. Trong khi đó, theo mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%…
Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, năm nay toàn thành phố có hơn 6.500 học sinh tốt nghiệp THCS. Thành phố có 9 trường THPT, được Sở GDĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh 3.565 em vào lớp 10. Tuy nhiên, hồ sơ nộp xét tuyển lên tới 5.074 em, hiện các trường đã tuyển được 3.630 em, còn lại 1.444 em không biết đi học ở đâu.
Theo ông Hưng, dư luận, kể cả đợt tiếp xúc cử tri vừa qua của thành phố rất bức xúc đối với công tác tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GDĐT thực hiện và chỉ đạo. Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho hay, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu trường lớp cho học sinh lớp 10 là do tính dự báo kém, công tác tuyên truyền chưa được chú trọng, thiếu sự đồng bộ giữa các cơ sở giáo dục trong tuyển sinh. Trách nhiệm này phần lớn thuộc về Sở GDĐT.
"Quá trình tuyển sinh mặc dù chúng ta xây dựng văn bản, kế hoạch, họp triển khai nhưng tuyển sinh gần như các trường tự triển khai chưa có sự liên thông, chỉ đạo giữa các trường với nhau mà đầu mối chỉ đạo xuyên suốt là Sở GDĐT. Chính vì vậy số lượng học sinh có nhu cầu để tiếp tục tham gia học là lớn nhưng Sở chưa có ý kiến và đưa ra các giải pháp", ông Hưng nói.
Không riêng TP Buôn Ma Thuột, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đều xảy ra tình trạng dôi dư học sinh vào lớp 10, chưa có nơi học tập.
Lý giải tình trạng học sinh lớp 9 lên lớp 10 thiếu trường học như hiện nay, đại diện sở GDĐT cho rằng việc phân tuyến và hình thức xét tuyển bộc lộ những bất cập khi số học sinh tăng cơ học, công tác đào tạo nghề chưa gắn với sử dụng nên chưa thu hút được học sinh tốt nghiệp THCS vào học các trường trung cấp, cao đẳng nghề theo mục tiêu phần luồng học sinh như đề án phân luồng học sinh theo Đề án 522.
Bà H Yim Kđoh đề nghị Sở GDĐT tiếp tục rà soát chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường THPT tuyển đủ số lượng theo yêu cầu. Đồng thời, rà soát chính xác số lượng học sinh thiếu trường lớp học ở từng địa phương để cân đối bố trí các em vào học tại các trung tâm GDTX. Các địa phương ưu tiên bố trí bổ sung nguồn vốn nhanh chóng đảm bảo cơ sở vật chất, hợp đồng giáo viên cho các trung tâm GDTX, GDNN để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.