Bộ GTVT nợ ngàn tỷ, doanh nghiệp "bắt bí" TP Đà Nẵng

Đình Thiên - Nam Cường Thứ tư, ngày 28/06/2017 13:38 PM (GMT+7)
Công trình nút giao thông cầu vượt Ngã ba Buế không thuộc phạm vi ngân sách của thành phố nhưng UBND TP.Đà Nẵng vẫn liên tục có công văn kiến nghị Trung ương giải vốn cho doanh nghiệp.
Bình luận 0

Thời gian qua giữa UBND TP.Đà Nẵng và công ty Trung Nam đã có “lời qua tiếng lại” xung quanh việc giải vốn công trình cầu vượt Ngã ba Huế.

Về phía công ty Trung Nam, đơn vị này đã có công văn đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thanh toán số tiền 2.050 tỷ đồng dự án cầu vượt Ngã ba Huế. Ngoài gửi công văn cho chính quyền thành phố, công ty này cũng có đơn gửi cho một số cơ quan báo chí trên địa bàn.

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã nêu tên công ty Trung Nam trong số các nhà đầu tư nợ tiền sử dụng đất của thành phố. Theo đó, công ty Trung Nam nợ số tiền hơn 300 tỷ đồng từ dự án Golden Hills và vệt 50 m đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

img

Cầu vượt ngã ba Huế do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (ảnh Đình Thiên)

Sau khi thành phố đưa thông tin trên, công ty Trung Nam lập tức có văn bản tiếp tục đề nghị UBND TP Đà Nẵng thanh toán dự án Nút giao thông Ngã ba Huế để công ty này nộp tiền sử dụng đất dự án Golden Hills và vệt 50 m đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Liên quan đến việc này, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Ông Thơ khẳng định, số tiền 2.050 tỷ đồng xây dựng dự án cầu vượt Ngã ba Huế do Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm, Đà Nẵng không có trách nhiệm phải thanh toán số tiền này. Còn số tiền khoảng 300 tỷ đồng công ty Trung Nam nợ tiền sử dụng đất của thành phố, công ty này phải thanh toán là điều đương nhiên.

Chủ tịch TP.Đà Nẵng cho rằng, dự án cầu vượt Ngã ba Huế nằm trên trục đường Quốc lộ 1 do Bộ GTVT quản lý, Đà Nẵng chỉ được Trung ương giao điều hành dự án này. Tuy nhiên, Đà Nẵng đã đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đồng ý đầu tư dự án này bằng hình thức BT (xây dựng chuyển giao và chi trả bằng ngân sách nhà nước).

Sau đó, Chính phủ ghi vốn công trình này vào nguồn vốn trung hạn và thống nhất bố trí vốn cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, do ngân sách Trung ương chưa thể cân đối nên đến nay vốn công trình này chưa được bố trí.

“Chưa được bố trí, nghĩa là Trung ương có trách nhiệm bố trí, sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản do chậm bố trí vốn gây ra. Mặc dù không thuộc phạm vi ngân sách Đà Nẵng nhưng thành phố vô cùng có trách nhiệm trong việc này. Thành phố đã có hàng chục công văn, kiến nghị, hàng chục cuộc họp và gần đây đã đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng phát biểu ra giữa nghị trường và đã nhận được ý kiến trả lời, cam kết của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ”, ông Thơ cho biết

Về việc công ty Trung Nam kiến nghị thành phố thanh toán 2.050 tỷ đồng rồi mới trả nợ hơn 300 tỷ đồng tiền sử dụng đất của thành phố, ông Thơ cho rằng: “Anh Tâm Thịnh (ông Nguyễn Tâm Thịnh-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nam) nói như vậy không đúng. Ai nợ thì người nấy chịu. Theo đúng luật thuế nếu chậm trễ thì bị phạt. Cái này Chủ tịch thành phố cũng không thể can thiệp được”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem