Bò thịt chỉ nên nuôi tối đa tới 20 tháng tuổi

Thứ năm, ngày 23/05/2013 10:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nuôi bò thịt ta chỉ nên nuôi tối đa tới 20 tháng tuổi là giết thịt. Lúc này tầm vóc của nó đạt khoảng 70-80% so với bò trưởng thành.
Bình luận 0
img

Con bò gắn với bà con ta từ bao đời nay mà chủ yếu là bò thịt. Ở khắp mọi miền đều nuôi bò. Bà con ta nuôi bò để lấy thịt và lấy sức kéo. Bà con nuôi bò thường tới 2-3 tuổi mới mổ thịt. Có nơi còn nuôi tới 4-5 tuổi.

Nuôi như thế không kinh tế. Ta biết rằng, con bò sinh trưởng theo giai đoạn. Giai đoạn mà bò tăng trưởng mạnh nhất là từ khi đẻ ra tới khi bò thành thục tính dục, tức là khoảng 18-20 tháng tuổi. Sau giai đoạn này, bò lớn chậm và nếu nuôi tới 5 năm tuổi thì bò ngừng sinh trưởng. Do đó, ta chỉ nên nuôi bò tối đa tới 20 tháng tuổi là nên giết thịt. Lúc này tầm vóc của nó đạt khoảng 70-80% so với bò trưởng thành.

Ở bò còn có một hiện tượng hiếm có đó là việc sinh trưởng bù. Trong quá trình nuôi, nên có một giai đoạn nào đó bị khan hiếm thức ăn, bò sinh trưởng chậm lại nhưng sau đó ta tăng cường được đầy đủ thức ăn thì bò sẽ tăng tốc và đuổi kịp với các con khác. Người nuôi nên nắm được vấn đề này để khắc phục sau mỗi vụ khan hiếm thức ăn.

Hiện nay có nhiều giống bò thịt được nuôi ở Việt Nam. Phổ biến nhất vẫn là con bò vàng. Bò vàng Việt Nam là giống bò địa phương, có khối lượng trung bình từ 150-200kg/con. Do vóc dáng nhỏ bé nên bà con hay gọi nó là loài “bò cóc”. Bò cóc dễ nuôi, thích nghi rộng, chống chịu bệnh tốt, thành thục sinh dục sớm và mắn đẻ. Tuy nhiên, do tầm vóc nhỏ bé và tỷ lệ thịt xẻ thấp nên chúng ta đang tích cực lai tạo đàn bò cóc với các giống khác (như bò Sind, bò Brahmau, bò Sahiwal...) để tạo ra những con lai có thể đạt tới 400-450kg/con.

Gần đây, nhiều nhà muốn nuôi giống bò Droughmaster. Đây là giống bò có nguồn gốc từ Australia. Bọn này kháng ve và các bệnh ký sinh trùng đường máu tốt, thích ứng với điều kiện chăn thả ở vùng nóng ẩm hoặc khô hạn. Con trưởng thành có thể tới 700-800kg. Khả năng tăng trọng và phẩm chất thịt tốt, tỷ lệ thịt xẻ cao. Trung tâm Chăn nuôi động vật lớn của Hà Nội sẵn sàng cung cấp giống này cho bà con.

Chúng tôi cũng mới nhận được thông tin về giống bò B.B.B. Đây là giống bò của Bỉ. Nó là giống siêu thịt. Con trưởng thành có khối lượng từ 1.100 - 1.250kg! Ta không thể lấy tinh của nó phối ngay cho bò cóc của ta được. Ta chỉ có thể phối cho 1 con lai có vóc dáng lớn hơn. Công ty Giống gia súc Hà Nội sẵn sàng cung cấp tinh cho bà con các nơi.

Nuôi con bò thịt vừa dễ, vừa khó. Muốn nuôi tốt, bà con cần rất nhiều thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem