Chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm.
Các địa phương căn cứ vào tình hình của địa phương mình để quyết mức học phí cho phù hợp
Liên quan đến vấn đề học phí, đặc biệt là "ý kiến của cử tri nói đến học phí gia tăng", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: Nội dung thu học phí từ giáo dục phổ thông đến Đại học (ĐH) được quy định trong Nghị định 81/2021/NĐ-CP (NĐ 81)có hiệu lực từ tháng 10/2021 nhưng chủ yếu được áp dụng cho năm học 2022 -2023.
Đối với bậc học phổ thông thì chính quyền cấp tỉnh, TP sẽ quyết định mức học phí. NĐ 81 cũng quy định theo vùng, miền và có mức trần, mức sàn và theo lộ trình. "Các địa phương căn cứ vào tình hình của địa phương mình để quyết mức học phí cho phù hợp", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và cho biết, hiện một số địa phương đã miễn hoàn toàn học phí như TP.Hải Phòng.
Đối với các trường ĐH, cũng theo NĐ 81, tùy theo mức độ tự chủ, nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi đầu tư thì không được thu quá mức trần được quy định. Đối với các trường đạt chuẩn quốc gia và quốc tế được phép thu theo định mức kinh tế kỹ thuật do nhà trường tính toán và quyết định.
"Đây là quyền tự chủ của các trường ĐH. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình ảnh hưởng kinh tế xã hội, Bộ GDĐT trong năm 2021 đã nhiều lần trao đổi và gửi các công văn gửi các bộ, ngành giữ ổn định mức thu học phí", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng cho biết, mới đây, Bộ cũng nhắc nhở, chỉ đạo, lưu ý các đơn vị về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD-ĐT, đồng thời khuyến cáo các địa phương, các trường căn cứ vào tình hình địa phương để xây dựng mức học phí và lộ trình trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ với những khó khăn của các phụ huynh và học sinh góp phần bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội.
Ngoài ra, có chính sách miễn, giãn đóng học phí và các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Bên cạnh đó, việc công khai các mức thu cũng là một trong những nội dung phải giải trình trước xã hội.
Đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất
Đặc biệt, liên quan đến giá sách giáo khoa, người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết, ngày 28/11/2014 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông là thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK.
"Theo nghị quyết này, công việc biên soạn SGK đã được thực hiện theo hướng xã hội hóa và các doanh nghiệp (DN) thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành.
Với mong muốn học sinh luôn được mua SGK với giá thấp nhất, từ góc độ quản lý của nhà nước và góc độ chuyên môn, Bộ GD-ĐT đã tăng cường chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để xuất bản sách có thể dùng lại nhiều lần. Các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thực hiện đầy đủ", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Về quá trình thẩm định sách, Bộ trưởng cho hay, các hội đồng thẩm định đã yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh… Hiện nay Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo chuẩn bị một thông tư, quy định tiêu chí tiêu chuẩn riêng về SGK để điều tiết việc này chuẩn hơn và hiệu quả hơn.
"Bộ cũng đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo các NXB giáo dục cần thực hành tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng như các chi phí khác để đảm bảo giá SGK được thấp nhất", Bộ trưởng GDĐT nhấn mạnh.
Nói thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các NXB thực hiện đồng bộ và hiệu quả quả các giải pháp về cung cấp SGK cho học sinh các đối tượng thuộc chính sách xã hội, học sinh các vùng và chỉ đạo NXB Giáo dục cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp cận được ngay khi sách được phát hành…
"Một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ, chúng tôi đã và đang kiến nghị đó là Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi bộ Tài chính (tháng 9/2021) đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa được nhà nước định giá và có chính sách trợ giá. Đến thời điểm này Bộ GD-ĐT tiếp tục kiên trì kiến nghị này", Bộ trưởng Bộ GDĐT kết lại.
Tự chủ đại học là chủ trương đúng đắn, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục
Về vấn đề tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, tự chủ đại học là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết 29-NQ/TW và theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. "Tự chủ đại học đã đem lại nhiều cơ hội, điều kiện phát triển các trường đại học, được các trường đại học và xã hội đánh giá cao", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Bộ trưởng nêu rõ, qua thời gian thực hiện tự chủ, các trường đại học đã có nhiều diện mạo và sự phát triển mới. Chỉ số xếp hạng giáo dục của Việt Nam so với thế giới đã tăng nhanh. Cụ thể, theo công bố mới, giáo dục Việt Nam đứng thứ 59 trong số các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có sự đóng góp của chỉ số phát triển trong xếp hạng đại học. Nhiều ngành nghề mới được mở, cơ hội học tập và học tập tốt cho người học đã tăng lên, các chỉ số của đại học đều đã được phát triển.
"Điều đó cho thấy chủ trương thực hiện tự chủ đại học là đúng đắn, rất cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Về tình hình triển khai tự chủ đại học, người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết, trong các nội dung liên quan đến tự chủ đại học, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là việc thành lập, hoạt động các Hội đồng trường. Cho đến thời điểm này trong hệ thống các trường đại học thuộc Bộ GDĐT quản lý, 35/35 trường đã thành lập Hội đồng trường và đi vào hoạt động. Hiện nay, trong số gần 200 trường thuộc các Bộ, ngành quản lý và ở các địa phương, vẫn còn 13 cơ sở giáo dục đại học chưa tiến hành thành lập Hội đồng trường. Bộ GDĐT đang đốc thúc các Bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo việc này.
"Trong quá trình triển khai hoạt động tự chủ đại học, vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường, trong đó có vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu, việc phối kết hợp hoạt động giữa Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng, Ban Giám hiệu; việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của Hội đồng, Ban giám hiệu; một số công việc tổ chức cán bộ, luân chuyển cán bộ. Hiện Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc", Bộ trưởng GD-ĐT nêu rõ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.