Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số"
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số"
Ngọc Giàu
Thứ năm, ngày 23/03/2023 19:45 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số.
Chiều ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về tình hình phát triển giáo dục, đào tạo của địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm hơn nữa đến đến đối tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh: Ngọc Giàu
Báo cáo tại buổi làm việc, bà H`Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong những năm gần đây, công tác giáo dục đào tạo tại tỉnh Đắk Lắk có những bước phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Toàn tỉnh hiện có 1.016 trường học từ bậc mần non đến THPT, với số lượng học sinh hơn 477.000 em. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 36%. Tỉnh Đắk Lắk được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục cơ sở lên phổ thông trung học đạt 84%, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình THPT vào đại học là 55%.
Bên cạnh những thuận lợi thì ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk cũng gặp một số khó khăn, như: tỷ lệ trường học kiên cố hoá còn thấp, chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, chất lượng dạy nghề chưa toàn diện…
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục đề xuất các chương trình, dự án từ nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương để hỗ trợ, đầu tư cho giáo dục địa phương miền núi, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số (DTTS)… trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu Chính phủ triển khai Chương trình kiên cố hoá trường học, nhà công vụ giáo viên. Đồng thời quy hoạch, sắp xếp lại các trường Sư phạm và đổi mới chương trình, bồi dưỡng giáo viên đảm bảo việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Ghi nhận những kết quả tỉnh Đăk Lắk đã đạt được trong công tác giáo dục đào tạo, phân tích khó khăn vướng mắc, những tồn tại hạn chế thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị: Ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thu hút nguồn lực xã hội hoá để cộng đồng chung tay với ngành giáo dục địa phương trong điều kiện còn khó khăn hiện nay, thực hiện xã hội học tập để nâng cao trình độ dân trí. Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm hơn nữa đến đến đối tượng con em đồng bào dân tộc thiểu số, đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Trung - Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác đã quan tâm đến Giáo dục các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Ông Trung đề nghị lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan tìm nguyên nhân những hạn chế mà đoàn công tác đã nêu ra, từ đó đề ra giải pháp khắc phục… Trong thời gian tới, địa phương quan tâm nâng cấp một số trường, trong đó phối hợp với Bộ GD&ĐT ưu tiên đầu tư cho trường Đại học Tây Nguyên. Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm đến sự phát triển giáo dục ở khu vực Tây Nguyên, trong đó có Đắk Lắk.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến thăm một số đơn vị như Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt và Phân hiệu Trường ĐH Đông Á tại Đắk Lắk.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.