Cam go "cuộc chiến" chống heo lậu lúc nửa đêm ở biên giới Tây Ninh

Trần Khánh Thứ năm, ngày 20/02/2020 15:00 PM (GMT+7)
Sơ kết tình hình phòng chống buôn heo lậu qua biên giới những ngày đầu năm, trạm chăn nuôi và thú y huyện Châu Thành (Tây Ninh) cho biết sau Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán heo lậu vẫn diễn ra.
Bình luận 0

Cụ thể, ngày 6/2, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Châu Thành phối hợp với cán bộ Đồn biên phòng Vàm Trảng Trâu xử lý cùng lúc 2 trường hợp buôn lậu heo qua lại biên giới với Campuchia.

Lúc này, khoảng 2 giờ sáng, lực lượng chức năng phát hiện 2 xe lôi vận chuyển 22 con heo thịt, trọng lượng khoảng 100kg/con nhập lậu từ Campuchia sang Việt Nam để bán. Bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng đã bỏ xe và tang vật chạy về hướng Campuchia.

img

Cơ quan chức năng tiêu hủy heo nhập lậu

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng phát hiện tiếp 1 xe ô tô khác chở 55 con heo sữa (khoảng 15kg/con), trong đó có 15 con đã chết từ Việt Nam chuẩn bị sang xe để bán qua Campuchia. Toàn bộ số heo này không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Tổng cộng, 77 con heo mua bán lậu 2 chiều đã được thu gom xử lý. Sau khi tiến hành lấy mẫu máu 2 lô hàng trên, ngành chức năng đã tiêu hủy toàn bộ 22 con nhập lậu và 15 con lợn cai sữa đã chết chuẩn bị xuất bán. 40 con heo cai sữa còn lại sau đó cũng được tiêu hủy do kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y Vùng VI cho thấy đều dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP).

Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Châu Thành cho biết: Thời điểm sau Tết, giá heo hơi trong nước còn cao, tạo chênh lệch lớn với giá heo hơi tại Campuchia nên một số đối tượng mua bán lậu để kiếm lời. Công tác phòng chống buôn heo lậu qua biên giới cũng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường lợi dụng ban đêm để vận chuyển lậu qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở.

img

Nhiều con heo nhập lậu đầu năm đều dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Huyện Châu Thành là địa phương đầu tiên của tỉnh Tây Ninh phát hiện trường hợp nhiễm DTHCP. Trong năm 2019, DTHCP đã xảy ra ở 69/75 ấp thuộc 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành. Với tổng số heo buộc phải tiêu hủy hơn 7.400 con, tổng trọng lượng hơn 421.000 kg của 509 hộ dân.

Để hỗ trợ người chăn nuôi khôi phục và ổn định sản xuất, Ban chỉ đạo phòng chống DTHCP huyện Châu Thành đã thực hiện 3 đợt chi trả với tổng số tiền hỗ trợ cho người dân có heo bị dịch bệnh trên địa bàn huyện hơn 11,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Lam - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, hành vi buôn heo lậu sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vì dễ làm phát sinh dịch bệnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y và chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát vận chuyển heo và sản phẩm từ heo buôn lậu qua biên giới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem